Cơ hội nào cho những cầu thủ Việt kiều ở ĐT Việt Nam?

Cơ hội nào cho những cầu thủ Việt kiều ở ĐT Việt Nam?

Thứ 7, 08/01/2022 | 14:53
0
Những yếu tố khác nhau như trình độ chuyên môn, văn hóa khác biệt, vấn đề nhập tịch khiến cho các cầu thủ Việt kiều dù muốn nhưng chưa thể cống hiến cho ĐT Việt Nam

Thất bại tại AFF Cup 2020 khiến cho HLV Park Hang Seo quyết tâm mở ra cuộc cải cách lớn tại ĐT Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã khẳng định sẽ trao cơ hội cho những gương mặt mới nhằm tăng động lực chiến đấu cho cả đội. Ngoài ra, ông cũng xem xét khả năng triệu tập những ngôi sao gốc Việt đang thi đấu ở nước ngoài. Có thể kể đến những trường hợp như thủ thành Filip Nguyễn, hậu vệ Jason Quang Vinh Pendant và tiền đạo Alexander Đặng.

Trên thực tế, Trước đây, VFF từng không ít lần nói về việc tận dụng các tài năng gốc Việt ở nước ngoài. Hồi năm 2019, một bản danh sách những cầu thủ xa xứ tiêu biểu đã được họ đưa ra, song tất cả mọi chuyện vẫn chỉ dừng ở mức giả định.

Vào thời điểm đó, thủ thành Filip Nguyễn (mang hai dòng máu Việt Nam – CH Séc) và gia đình đã làm hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam với mong muốn được khoác áo đội tuyển quốc gia. Hồ sơ được gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.

Trong suốt 1 năm qua, Filip Nguyễn cũng nhận được những sự hỗ trợ của VFF về việc tìm hiểu hướng dẫn làm thủ tục. Tuy nhiên, do một số trục trặc nên thủ tục nhập tịch vẫn chưa thể hoàn thành.

Bóng đá Việt Nam - Cơ hội nào cho những cầu thủ Việt kiều ở ĐT Việt Nam?
Thủ môn Filip Nguyễn đang thi đấu ở CH Séc​

Đáng nói hơn cả, vị trí thủ môn đang là cơn đau đầu với HLV Park Hang Seo trong các trận đấu vừa qua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Bởi lẽ, chốt chặn đáng tin cậy của thầy Park là thủ thành Văn Lâm đã dính chấn thương và chưa thể trở lại thi đấu.

Trong khi đó, thủ thành Tấn Trường lại chưa cho thấy được sự yên tâm. Còn Nguyên Mạnh dù vẫn đang thể hiện được sự ổn định nhưng anh vẫn không phải là ưu tiên số 1 thầy Park. Rõ ràng, nếu có thể bổ sung Filip Nguyễn vào đội hình, cơn đau đầu của nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Ngoài Filip Nguyễn, trong năm 2021, cái tên Jason Quang Vinh Pendant (Jason Pendant) lại bất ngờ nóng trên các mặt báo cũng như trên các trang mạng xã hội Việt Nam sau khi anh chính thức lên tiếng cho biết sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị từ phía VFF.

Trưởng thành từ lò Sochaux, Jason Pendant lên đội một và đã có 4 mùa trụ lại tại đây. Cầu thủ sinh năm 1997 cũng bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Đầu mùa 2019/20, anh được tín nhiệm giữ băng thủ quân của Les Lionceaux trong một thời gian ngắn. Sau đó, anh chuyển đến thi đấu ở New York Red Bul.

Bóng đá Việt Nam - Cơ hội nào cho những cầu thủ Việt kiều ở ĐT Việt Nam? (Hình 2).
Hậu vệ trái Jason Quang-Vinh Pendant mang hai dòng máu Pháp - Việt, từng công khai bày tỏ khát khao được khoác áo ĐT Việt Nam​

Về lý thuyết, Jason Pendant với tốc độ tuyệt vời và kỹ năng chơi bóng được tôi luyện ở Ligue 2 có thể là một sự bổ sung đầy chất lượng cho cánh trái của đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh Văn Hậu chấn thương dài hạn, Hồng Duy còn nhiều hạn chế, Văn Xuân non kinh nghiệm.

Còn với tiền đạo Alexander Đặng, từ lâu anh đã nhận được sự quan tâm từ HLV Park Hang Seo. Thậm chí, vị thuyền trưởng 64 tuổi còn đích thân sang Na Uy để theo dõi tiền đạo này thi đấu.  Alexander Đặng là cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam và Na Uy, anh có bố là người Việt Nam, mẹ là người Na Uy. Anh sinh ra tại Na Uy, cao 1m85, hiện đang khoác áo CLB Egersunds IK thuộc giải hạng Nhì Na Uy. Alexander Đặng năm nay chuẩn bị bước sang tuổi 32. Trong bối cảnh hàng công của ĐT Việt Nam đang thiếu đi một trung phong giỏi, Alexander Đặng sẽ là sự bổ sung đầy chất lượng cho ĐT Việt Nam.

Không chỉ có những cái tên kể trên, nhiều cầu thủ Việt kiều khác cũng ở trạng thái tương tự. Họ luôn muốn cống hiến cho bóng đá nước nhà nhưng vì những yếu tố khác nhau như trình độ chuyên môn, văn hóa khác biệt, vấn đề nhập tịch là rào cản khiến họ chưa thể có cơ hội được khoác áo cho ĐT Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, thủ môn Đặng Văn Lâm là trường hợp Việt kiều duy nhất được thầy Park trao cơ hội.

Cầu thủ gốc Nga đã chứng minh được năng lực của mình khi góp công không nhỏ trong chiến tích của ĐT Việt Nam trong những năm qua như vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019. Sau thành công của thủ thành Đặng Văn Lâm, nhiều người đặt ra câu hỏi về việc, liệu có nên tin dùng những cầu thủ nhập tịch? Trường hợp của Đặng Văn Lâm được cho là minh chứng cho thấy việc chúng ta kết nạp thêm nhiều cầu thủ mang hai quốc tịch rất có thể giúp chất lượng của cả đội đi lên.

Minh Viễn

Khi thầy Park làm 'cách mạng'

Thứ 6, 07/01/2022 | 10:08
Việc tước đi tấm băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải chỉ mới là bước đầu trong chiến dịch làm mới ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.