Cơ hội nào cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 đại học?

Cơ hội nào cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 đại học?

Chủ nhật, 18/09/2022 | 07:00
0
Sau khi công bố điểm chuẩn, nhiều đại học thông báo tuyển sinh bổ sung theo nhiều phương thức xét tuyển. Đây là cơ hội cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở đợt 1.

Những trường đại học đầu tiên thông báo xét tuyển bổ sung

Đại học Công nghiệp Tp.HCM: Ngày 15/9, Đại học Công nghiệp Tp.HCM công bố mức điểm trúng tuyển của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ở các ngành đào tạo là từ 19 đến 27 điểm. Ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là Luật kinh tế (chương trình đại trà) với 27 điểm. Ở phân hiệu Quảng Ngãi, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường thấp hơn - đều là 17 điểm.

Cùng ngày, Đại học Công nghiệp Tp.HCM thông báo xét tuyển bổ sung bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT từ ngày 16/9 đến 16h ngày 30/9.

Nhà trường tuyển bổ sung 180 chỉ tiêu cho 8 ngành/nhóm ngành đào tạo ở cơ sở Tp.HCM. Ngưỡng đảm bảo nhận hồ sơ mà trường đưa ra cho các ngành/nhóm ngành này là 19 điểm.

Trường Đại học Văn Lang: Chỉ sau 1 ngày sau khi công bố điểm chuẩn, Trường Đại học Văn Lang thông báo mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển sinh bổ sung 50 ngành đào tạo đại học chính quy theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét học bạ THPT và xét điểm thi Đánh giá năng lực ĐHQG Tp.HCM 2022.

Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 16/9 đến hết ngày 30/9/2022.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM: Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM cho biết, căn cứ vào kết quả công bố điểm chuẩn trúng tuyển và số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường thông qua các phương thức, trường không xét tuyển bổ sung theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực. Tuy nhiên, với phương thức xét tuyển học bạ, trường dự kiến tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đến hết ngày 3/10. Mức điểm nhận hồ sơ bổ sung ở phương thức xét tuyển học bạ tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét điểm trung bình 3 học kỳ là từ 18 điểm trở lên.

Học viện Hàng không Việt Nam: Kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, Học viện Hàng không Việt Nam thông báo tuyển sinh bổ sung đại học chính quy ở 6 ngành đào tạo với tổng chỉ tiêu là 370. Thời gian nhận hồ sơ xét bổ sung của trường kéo dài đến 17h ngày 22/9.

Cụ thể ở đợt xét tuyển bổ sung này, Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển theo 4 phương thức, gồm: Ưu tiên xét tuyển theo đề án tuyển sinh của trường; xét tuyển theo kết quả học tập THPT; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia; xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Nha Trang: Năm nay, Trường Đại học Nha Trang tuyển bổ sung khoảng 600 chỉ tiêu cho 24 ngành, theo ba phương thức xét tuyển. Trong số này, có 9 ngành có thêm tiêu chí phụ là điểm tiếng Anh.

Thời hạn đăng ký xét tuyển bổ sung của trường từ 17/9 đến 27/9.

Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM: Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM thông báo tuyển khoảng 500 chỉ tiêu cho năm ngành gồm Kỹ thuật cơ khí - 180, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông - 30, Khai thác vận tải - 60, Kinh tế vận tải - 80 và Khoa học hàng hải - 150.

Trường tuyển bổ sung theo hai phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT từ 15 điểm và xét học bạ từ 18 điểm trở lên tùy chuyên ngành.

Thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung từ ngày ngày 1 đến hết 7/10.

Giáo dục - Cơ hội nào cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 đại học?

Một loạt trường đại học đã ra thông báo xét tuyển sinh bổ sung năm 2022. Đây là cơ hội cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở đợt đầu tiên.

Cơ hội cho các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 đại học 2022

Chuyên gia tuyển sinh cho biết, thông thường những trường top trên và các ngành hot sẽ không xét tuyển bổ sung. Chỉ tiêu còn lại trong các đợt xét tuyển bổ sung không nhiều, do đó thí sinh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường, ngành, chỉ tiêu xét tuyển để đưa ra quyết định cuối cùng.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề tuyển sinh năm nay, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM cho biết, đến thời điểm này các trường đã công bố điểm trúng tuyển, tức quá trình tuyển sinh đã và đang đi đến bước cuối cùng, những trường nếu còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Cũng theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, điểm chuẩn năm nay có sự biến động nhưng không quá lớn. Trong đó điểm chuẩn khối ngành sức khỏe giảm nhẹ, hầu hết các ngành thuộc khối C00 điểm chuẩn đều tăng, ngành về Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính vẫn “được mùa” khi có điểm chuẩn cao.

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2022 này những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1, thầy Nghĩa cho biết, các em có thể xét tuyển bổ sung vào những ngành, trường còn thiếu chỉ tiêu. Tuy nhiên, thí sinh sẽ phải đợi đến ngày 1/10 để có đầy đủ thông tin về chỉ tiêu và thủ tục xét tuyển bổ sung tại các trường.

Song thầy Nghĩa cũng nhận định, trong các đợt xét tuyển bổ sung, chỉ tiêu còn lại không nhiều, do đó thí sinh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường, ngành, chỉ tiêu xét tuyển để đưa ra quyết định cuối cùng.

Những thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 cũng cần đặc biệt lưu ý xác nhận nhập học trên hệ thống trước 17h ngày 30/9, sau thời gian này thí sinh không nhập học coi như từ chối quyền trúng tuyển và có thể sẽ phải tham gia xét tuyển bổ sung.

Bên cạnh đó, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM, nhiều trường Đại học sau đợt xét tuyển chính thức đã thông báo ngay xét tuyển bổ sung, nhưng cũng những trường phải đợi xem số lượng sinh viên nhập học sau đó mới thông báo xét tuyển bổ sung. Khi xét tuyển bổ sung, thí sinh phải hiểu mình cần học đại học hơn hay cần học đúng ngành mình yêu thích hơn. Thực tế tuyển sinh nhiều năm cho thấy những trường top trên sẽ rất ít khi xét tuyển bổ sung.

Nói thêm về mùa tuyển sinh năm nay, TS Trần Đình Lý nhận xét, đây là kỳ xét tuyển rất hồi hộp cho cả thí sinh lẫn cơ sở đào tạo. Với các trường, qua nhiều lần lọc ảo dữ liệu thí sinh đều biến động. Điểm chuẩn năm nay cũng biến động từng trường, từng ngành có sự tăng giảm khác nhau. Năm nay quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi khiến phụ huynh và thí sinh cũng không khỏi lúng túng. Đến thời điểm này, có thể tạm thời đánh giá là mùa tuyển sinh đã có sự thuận lợi nhưng để đánh giá toàn diện thì cần chờ đến sau khi thí sinh nhập học.

Ngày 15/9, các trường đại học trên cả nước đã bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 năm 2022. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường kết thúc công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 17/9.

Từ ngày 18/9/2022 đến 17h ngày 30/9/2022, Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Các trường hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh có thể kiểm tra kết quả.

Kỳ tuyển sinh năm nay, theo quy định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính - nếu có).

Các cơ sở đào tạo tuyển bổ sung sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Đối với những thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống, Bộ GD&ĐT cho biết các cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Zing, Vnexpress, VOV)

Điểm chuẩn Đại học Y Hà Nội năm 2022

Thứ 6, 16/09/2022 | 18:44
Trường ĐH Y Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học chính quy năm 2022.

Tuyển sinh đại học 2022: Công nghệ thông tin vẫn giữ ngôi vị đứng đầu

Thứ 6, 16/09/2022 | 17:32
Năm nay, nhóm ngành Công nghệ thông tin vẫn giữ vững vị trí đứng đầu về điểm trúng tuyển, nhiều chuyên gia lo lắng về việc mất cân bằng nghề nghiệp trong tương lai.

Bất ngờ với điểm trúng tuyển cao chót vót của một trường đại học

Thứ 6, 16/09/2022 | 19:15
Trường đại học Hồng Đức đã công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2022. Mức điểm trúng tuyển cao nhất vào đơn vị này là gần 40 điểm.

Tuyển sinh đại học 2022: Vì sao có ngành 9,5 điểm mỗi môn vẫn trượt?

Thứ 6, 16/09/2022 | 10:25
Hiện nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022. Đặc biệt, có những ngành, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt nguyện vọng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.