Bước sang tháng thứ hai của mùa hè năm 2023, rất nhiều đại lý xe máy của nhiều hãng xe trên khắp các vùng miền của cả nước tiến hành các chương trình khuyến mãi khủng. Đáng chú ý, những ưu đãi dành cho khách hàng lại không chỉ dừng ở các dòng xe vốn dĩ xuống giá quen thuộc mà diễn ra cả ở các dòng xe máy thuộc hàng ăn khách bậc nhất.
Các đợt khảo sát giá bán của chúng tôi trong tháng 5 và tháng 6/2023 cho thấy, các dòng xe giảm giá mạnh như Winner X có lúc khuyến mại lên tới 16-17 triệu đồng. Trong khi đó, các dòng xe tay ga từng được săn đón như Honda Vario 160 cũng có khuyến mãi khủng, người mua được giảm từ 1-5,8 triệu đồng. Các mẫu xe số bình dân hút khách như Wave Alpha và Wave RSX cũng được bán ra kèm theo chương trình ưu đãi từ 300 nghìn đồng cho tới 1 triệu đồng.
Làn sóng khuyến mãi cho khách hàng mua xe máy Honda cũng không loại trừ các dòng xe ga như Honda Vision, Honda LEAD và Air Blade. Có lúc, hàng loạt các đại lý đều ra ra chương trình khuyến mãi lên tới 1 triệu đồng. Đáng chú ý, các dòng xe ga như Honda SH Mode, SH 125 còn có phiên bản được bán ra với giá thực tế thấp hơn cả giá đề xuất. Trong khi đó, xe ga SH 350i liên tục được bán ra với ưu đãi 2-3 triệu đồng cho khách hàng thi bằng lái A2.
Các sản phẩm của các hãng xe máy khác cũng rầm rộ khuyến mãi cho người mua. Chẳng hạn như nhiều đại lý phân phối xe ga Piaggio đã áp dụng các ưu đãi lớn như tặng phí đăng ký trước bạ cho một số dòng xe ga ăn khách trong tháng 4, 5, và 6/2023. Thậm chí một số nơi còn tặng thêm gói quà trị giá lên tới 2 triệu đồng. Nhiều mẫu xe của Yamaha cũng giảm giá mạnh, điển hình như dòng vua côn tay Yamaha Exciter 155 VVA có giá bán ra trong tháng 6/2024 cũng giảm tới 4 triệu đồng.
Các chương trình khuyến mãi kéo dài, liên tục và phổ rộng là điểm chung nhìn thấy ở nhiều đại lý xe máy hiện nay. Thế nhưng doanh số bán xe máy vẫn ghi nhận mức sụt giảm đến mức lao dốc chóng mặt. Ở bức tranh toàn cảnh, doanh số xe máy của nhiều hãng có mặt tại Việt Nam cũng đang ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh số của 5 thành viên (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) của Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cũng chỉ đạt 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính trung bình thì mỗi ngày người Việt Nam mua hơn 7000 xe máy, nhưng trong đó xe máy Honda chiếm thị phần rất lớn. Nếu tính doanh số xe máy trong giai đoạn 5 năm từ 2016-2022, thì Honda chiếm khoảng 80% thị phần. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, tổng lượng xe máy bán ra của các hãng tại thị trường Việt Nam cũng bị chững lại.
Dấu hiệu bão hòa xe máy ở Việt Nam có thể ngày càng rõ rệt hơn. Thêm vào đó, trong mấy năm dịch bệnh Covid-19, đời sống kinh tế của người dân cũng trở nên khó khăn hơn. Chưa kể là ảnh hưởng từ những bất ổn trên thế giới, ví dụ như chiến tranh, cũng khiến sức khỏe kinh tế gặp những thách thức.
Con số thống kê mới nhất cho thấy, đến hết ngày 20/5/2023, có khoảng 509 nghìn lao động bị ảnh hưởng việc làm. Riêng con số lao động bị mất việc, thôi việc là 279 nghìn người. Trong khi tính chung 5 tháng đầu năm 2023, cũng có tới 88.000 doanh nghiệp phá sản, chờ giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Đời sống kinh tế như vậy có thể là nguyên nhân chính khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu hơn.
Minh Trí