Có nên bỏ quy định xử phạt người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn?

Có nên bỏ quy định xử phạt người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn?

Thứ 4, 15/07/2020 | 10:47
4
Bộ GTVT cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước đã có biện pháp xử lý người đi xe đạp có nồng độ cồn được thực hiện từ nhiều năm qua (Mỹ, các nước Châu Âu, Vương quốc Anh, Trung Quốc...) với các hình thức xử phạt nặng.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 6705/BGTVT-ATGT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV.

Theo đó, cử tri tỉnh Bình Dương đồng tình và hoan nghênh Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã góp phần đáng kể trong việc kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn.

"Tuy nhiên, cử tri cho rằng tốc độ xe đạp là không đáng kể nên xe đạp không phải là nguồn nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Do đó, đề nghị xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) tại Điều 8 của Nghị định ”, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT cho biết, trong những năm vừa qua công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và cả xã hội quan tâm vào cuộc; nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài về bảo đảm TTATGT đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên phạm vi cả nước, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, liên tiếp trong 8 năm vừa qua tai nạn giao thông liên tục được kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại hạn chế như số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, không chỉ ở người điều khiển phương tiện cơ giới mà ở cả người điều khiển phương tiện thô sơ (như xe đạp, xe đạp điện), trong đó nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan trực tiếp tới việc sử dụng rượu, bia.

Thực trạng trên nếu xem xét dưới góc độ của đời sống xã hội là do ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng như ở một số thành phố lớn vẫn có không ít người sử dụng xe đạp, xe đạp điện là phương tiện chính để tham gia giao thông.

Đồng thời, trong các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán thường thấy như đám cưới, đám hỏi, đám giỗ... vẫn còn phổ biến việc sử dụng rượu, bia và người dân sau đó đã điều khiển xe đạp, xe đạp điện để trở về nhà.

Tin nhanh - Có nên bỏ quy định xử phạt người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn?

Theo Bộ GTVT, nhiều trường hợp phương tiện giao thông tránh người đi xe đạp mà va chạm với các phương tiện khác hoặc va chạm với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. (Ảnh minh họa)

Về mặt kỹ thuật, tốc độ khi tham gia giao thông của xe đạp (12 km/h-20 km/h) hay xe đạp điện (tối đa 25 km/h theo quy định tại tại Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013) đều ở mức trung bình thấp, ít có khả năng là nguyên nhân trực tiếp gây tổn thương, thiệt hại cho người và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đối với trường hợp điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia thì lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn cho chính bản thân họ và cho cả các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

"Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp các phương tiện cơ giới đường bộ vì tránh người điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia đã va chạm với các phương tiện khác hoặc va chạm với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông dẫn tới tai nạn giao thông", Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước đã có biện pháp xử lý người đi xe đạp có nồng độ cồn được thực hiện từ nhiều năm qua (Mỹ, các nước Châu Âu, Vương quốc Anh, Trung Quốc...) với các hình thức xử phạt nặng bao gồm phạt tiền, bị cấm lái xe đạp trong thời hạn nhất định và phạt tù tùy vào mức vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.

Cân nhắc những hậu quả hết sức nặng nề về vật chất cũng như tinh thần của người dân do tai nạn giao thông gây ra trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Luật số 44/2019/QH14 ngày 14/06/2019).

Vì vậy, từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, nghiêm cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe đạp và xe đạp điện) mà trong cơ thể có nồng độ cồn.

Để cụ thể hóa quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó đã quy định mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với cả người điều khiển xe đạp, xe đạp điện.

Bộ GTVT cho rằng việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và việc thực thi nghiêm túc quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe đạp, xe đạp điện tại Điều 8, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là hết sức cần thiết, không những sẽ bảo vệ được an toàn cho chính người đang điều khiển xe đạp, xe đạp điện mà còn tránh gây ảnh hưởng và giảm thiểu rủi ro gây tai nạn giao thông đối với người, phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Hoàng Mai

Có được dùng bản photo giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông?

Thứ 4, 15/07/2020 | 09:00
Khi tham gia giao thông, có những loại giấy tờ người điều khiển phương tiện bắt buộc phải luôn mang theo. Nếu thiếu hoặc không có bị CSGT kiểm tra, lái xe đều sẽ bị phạt.

Đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Thứ 4, 15/07/2020 | 08:30
Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Vậy, những người lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà chấm dứt hợp đồng lao động thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu khi nào?

Thứ 3, 14/07/2020 | 16:00
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu nếu không đáp ứng một trong các điều kiện theo Khoản 1 Điều 117 Bộ luật dân sự 2015 hoặc không được công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013.

Thủ tục hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động

Thứ 3, 14/07/2020 | 08:30
Người lao động có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, có đủ 20 năm tham gia BHXH trở lên, nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi thì đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định. Tùy vào tỷ lệ suy giảm khả năng lao động, người lao động có thể được nghỉ hưu sớm hơn.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.