Có nên sử dụng viên giải rượu trong những cuộc nhậu kéo dài?

Có nên sử dụng viên giải rượu trong những cuộc nhậu kéo dài?

Thứ 3, 25/08/2020 | 09:52
0
Những cuộc nhậu kéo dài, những cuộc say triền miên, liệu thuốc giải rượu có phải là một cách hay?

Những ngày cuối năm, liên hoan, hội hè, nhu cầu sử dụng rượu của người dân tăng lên mặc dù biết câu chuyện rượu bia không bao giờ là tốt cho sức khỏe, thậm chí đây cũng là khoảng thời gian tỷ lệ người bị ngộ độc rượu tăng cao.

Để kéo dài cuộc chơi, nhiều người tìm đến thuốc giải rượu giúp việc say rượu giảm bớt hoặc đôi khi giúp tăng "đô" rượu trước khi uống rượu.

Sức khỏe - Có nên sử dụng viên giải rượu trong những cuộc nhậu kéo dài?

 Ảnh minh họa

Cồn là chất có tác động rất lớn đến bộ não, ngay cả khi chỉ cần uống một lượng với nồng độ khoảng 0,25%o trong máu, tương đương với 0,3 lít bia hoặc 100ml rượu vang.

Cồn gây tác động rất lớn đến hệ thống thần kinh mà đặc biệt là lên não, chúng làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi.

Khi dùng rượu, gan sẽ là cơ quan ảnh hưởng nặng nề.

Bởi gan sử dụng hydrogen từ rượu chứ không do tế bào mỡ cung cấp do đó lạm dụng rượu gây tích lũy mỡ làm gan nhiễm mỡ, không chỉ vậy, khi rượu ứ đọng ở nội tạng sẽ khiến nội tạng bị phù, thậm chí xuất huyết.

Đối với hệ thần kinh trung ương, rượu gây viêm nhiều dây thần kinh, tổn thương tiểu não, loạn vận ngôn, rối loạn vận động. Rượu còn gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm tụy, đái tháo đường, bệnh tim mạch, giảm tiểu cầu, dị ứng, đột quỵ, cảm lạnh, tai nạn giao thông…

Đến thời điểm hiện tại, chưa có một loại thuốc nào được công nhận giúp chống say rượu hay giải rượu nhanh. Thậm chí, thuốc giải rượu còn đem đến những tác hại không báo trước.

Theo nghiên cứu của viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ, trong thành phần của thuốc giải rượu chủ yếu gồm vitamin B1, B6, PP, axít glutamic, axít fumaric, axít succinic…, hoặc chứa chất giúp chuyển hóa là metadoxin.

Sức khỏe - Có nên sử dụng viên giải rượu trong những cuộc nhậu kéo dài? (Hình 2).

 Tương tác giữa thuốc và rượu bia gây những hậu quả nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo cơ chế, khi uống rượu, lượng cồn vào sẽ làm thay đổi, chuyển hóa cơ bản các tế bào não ở những vùng chịu trách nhiệm về nhân cách, phán đoán, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác… Do đó, lúc này, nếu sử dụng viên uống giải rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho não gây rối loạn hành vi nhận thức, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người dùng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thực chất các viên giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong quá trình chuyển hóa rượu khiến người uống chậm có phản ứng say chứ không có khả năng tái cấu trúc tế bào.  

Chính vì lầm tưởng viên giải rượu là thuốc tốt mà nhiều người cứ vô tư uống rượu rồi dùng nó để hóa giải và nghĩ rằng không bị rượu ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Thay vì thuốc giải rượu, nếu chẳng may bạn gặp tình trạng say hãy sử dụng các sản phẩm thiên nhiên như: Chanh, cam, quế, nước lọc.

Ngoài ra, người uống rượu nên đi tiểu nhiều lần để đào thải methanol.

Chẳng có loại thuốc nào có thể triệt tiêu lượng cồn nạp vào cơ thể cả, tốt nhất, hãy biết bảo vệ chính mình bằng cách không uống rượu bia.

Trang Dung (Nguồn Inasp.info)

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

Người đàn ông suýt tử vong vì hoại tử ruột được cứu sống kịp thời

Thứ 7, 22/08/2020 | 18:14
Ngày 22/8, ThS.BS Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện Gia An 115 cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho người đàn ông có quốc tịch nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhiều năm bị hoại tử ruột, cấp cứu trong trong tình trạng nguy kịch, suýt tử vong.

Mẹo phục hồi gan hư hại do uống rượu bia

Thứ 7, 22/08/2020 | 07:58
Gan trung bình có thể xử lý khoảng một ly nhỏ rượu mỗi giờ. Uống nhiều rượu sẽ gây căng thẳng cho gan và làm gián đoạn cách gan xử lý rượu. Làm thế nào để có thể phục hồi gan sau khi uống rượu?

Dạy trẻ "nếm" thử rượu bia, bố mẹ suýt trao con cho... thần chết

Chủ nhật, 12/07/2020 | 18:30
Bé N.Q.B đã tự ý uống một lượng lớn bia trong tủ lạnh. Phát hiện ra con nôn mửa, lơ mơ và ngất lịm, gia đình vội vã đưa con đến viện.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.