Có nên tự ý dùng Tamiflu khi nghi ngờ mắc cúm A?

Có nên tự ý dùng Tamiflu khi nghi ngờ mắc cúm A?

Thứ 4, 25/12/2019 | 06:00
0
Thời gian gần đây, có tình trạng các gia đình có con em mắc cúm thường cố gắng đi mua thuốc Tamiflu về điều trị, với mong muốn thuốc sẽ tiêu diệt vi rút cúm gây bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng không nên tự ý dùng Tamiflu vì nhiều lý do.

Theo báo Tin tức, tại khoa Khám bệnh, bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) từ sáng đến chiều ngày 24/12 đông kín bệnh nhân xếp hàng, không khí khá ngột ngạt, khiến nhiều người phải đeo khẩu trang, nhiều bệnh nhân đến khám với các biểu hiện: Sốt, ho, sổ mũi…

Bác sĩ Phạm Thị Như Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Hiện là thời điểm cúm A gia tăng, những ngày gần đầy số bệnh nhân vào viện tăng cao, có những ngày cao điểm, khoa nhi tiếp nhận tới 200 bệnh nhân, phần lớn là trẻ mắc bệnh đường hô hấp, nhất là bệnh cúm. Đã có trường hợp phụ huynh đưa con đến khám cho biết, ở lớp trẻ có tới 10 bạn nghỉ học vì sốt. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của cúm A là trẻ bị sốt, sốt cao, thường lên tới 39 - 40 độ. Nhiều bố mẹ cho con uống hạ sốt ở nhà, nhưng không đỡ, nên đã đưa trẻ vào khám. Những biến chứng sau đó có thể là trẻ ho nhiều hơn, bị viêm phế quản hoặc viêm phổi”.

Sức khỏe - Có nên tự ý dùng Tamiflu khi nghi ngờ mắc cúm A?

Theo Cục Quản lý dược, ngày 26/12, 50.000 viên thuốc Tamiflu trị cúm sẽ nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh: TL/Thời báo Tài chính VN

Cũng theo BS. Phạm Thị Như Hoa, đang trong mùa dịch cúm A, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ bị sốt cao. Với các trẻ lớn đi học, cần có biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang. Nếu trẻ có biểu hiện sốt phải lưu ý để cách ly trẻ, tránh để bệnh lây lan.

Tại khoa Nhi của bệnh viện Thanh Nhàn, các giường bệnh cũng đã chật kín, phần lớn là trẻ mắc bệnh bệnh cúm, các bệnh đường hô hấp.

Còn tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Nhi Trung ương, hai tuần trở lại đây cũng ghi nhận số ca mắc cúm gia tăng từ 10 - 20%. Bệnh viện phải dành hẳn khoa Điều trị tự nguyện B và Trung tâm Y học lâm sàng Nhiệt đới Nhi khoa để tiếp nhận khám và phân loại điều trị bệnh cúm, tránh lây chéo.

Thời gian gần đây, có tình trạng các gia đình có con em mắc cúm thường cố gắng đi mua thuốc Tamiflu về điều trị, với mong muốn thuốc sẽ tiêu diệt vi rút cúm gây bệnh.

Về vấn đề này, TS.BS Đỗ Thiện Hải, Trung tâm bệnh nhiệt đới (bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Thực chất, thuốc Tamiflu không phải thuốc diệt vi rút, mà có tác dụng làm ức chế sự nhân lên của vi rút, làm giảm khả năng bám dính của vi rút ở niêm mạc đường hô hấp. Đã có báo cáo cho thấy, các bệnh nhân sau 5 ngày dùng thuốc Tamiflu vẫn có đến gần 60% trẻ xét nghiệm còn vi rút cúm trong người, sau 10 ngày dùng thuốc vẫn còn khoảng 30 - 40% trẻ vẫn thấy vi rút trong họng. Không nhất thiết các trường hợp cứ mắc cúm là phải dùng thuốc này. Hiệu quả điều trị của thuốc Tamiflu là có thể giảm triệu chứng của bệnh cúm, còn các tác dụng khác không nổi bật như dùng kháng sinh khi điều trị nhiễm khuẩn”.

Cũng theo TS. BS. Đỗ Thiện Hải, theo quy định, thuốc Tamiflu là thuốc phải dùng theo kê đơn, chứ không phải thuốc bán ở nhà thuốc thông thường. Vì vậy, muốn sử dụng phải có chỉ định của thầy thuốc. Đặc biệt, thuốc Tamiflu chỉ có tác dụng rõ rệt trong vòng 48 giờ đầu kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng cúm; còn nếu dùng sau thì tác dụng điều trị cũng không khác gì các thuốc dùng cho cảm cúm thông thường.

Thời báo Tài chính Việt Nam cho hay theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), số lượng thuốc Tamiflu 75mg tồn kho tại công ty phân phối là 1.720 viên. Cục đã điều động 1.000 viên thuốc Tamiflu 75mg cho bệnh viện Nhi Trung ương. Lô hàng nhập khẩu 50.000 viên thuốc Tamiflu dự kiến được nhập khẩu về Việt Nam vào ngày 26/12/2019.

Cụ thể, lô thuốc Tamiflu tiếp theo khoảng 140.000 viên 75mg sẽ tiếp tục được nhập khẩu về trong tháng 1/2020.

Cục Quản lý dược đề nghị người dân không tự ý điều trị, chỉ sử dụng thuốc Tamiflu khi được bác sĩ kê đơn. Việc tự sử dụng thuốc không theo đơn của bác sĩ sẽ không đảm bảo an toàn và gây kháng thuốc. Người dân khi có triệu chứng bệnh cúm cần đến các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sĩ khám bệnh và căn cứ vào mức độ bệnh theo hướng dẫn, điều trị và chẩn đoán mắc bệnh cúm mùa, nếu cần thiết mới kê đơn thuốc điều trị.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là chăm sóc, nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe để không bội nhiễm và không lây bệnh cho người khác.

Bệnh cúm thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người già sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là chủ động tiêm vắc xin cúm để phòng bệnh.

Hiện nay đang là mùa đông xuân, thời tiết lạnh ẩm, ô nhiễm môi trường, tập trung đông người tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm phát triển và lây lan.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Bộ Y tế khuyến cáo bệnh cúm mùa gia tăng

Thứ 5, 19/12/2019 | 14:05
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh cúm, tránh nguy cơ bệnh tăng cao.

Bé trai ở Phú Yên tử vong do cúm A/H1N1

Thứ 4, 11/12/2019 | 21:45
Tại Phú Yên mới đây ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhi 27 tuổi mắc cúm A/H1N1 đã tử vong sau nhiều ngày điều trị.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.