Có những dấu hiệu chuyển dạ này, bà bầu cần đến ngay bệnh viện kẻo nguy hiểm

Có những dấu hiệu chuyển dạ này, bà bầu cần đến ngay bệnh viện kẻo nguy hiểm

Chủ nhật, 06/01/2019 | 08:00
0
Khó có thể biết chính xác thời điểm diễn ra dấu hiệu sắp sinh cũng như từ lúc dấu hiệu chuyển dạ xuất hiện, mẹ bầu phải chờ bao lâu mới gặp được bé con. Tuy nhiên, khi nhận thấy những dấu hiệu dưới đây mẹ bầu cần phải chú ý.

Vào những tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu quay cuồng với những câu hỏi như: Các dấu hiệu sắp sinh sẽ diễn ra khi nào? Dấu hiệu chuyển dạ làm sao? Diễn ra trong bao lâu? Làm thế nào để biết được đã đến lúc bé chào đời?

Theo TS. BS Nguyễn Hữu Trung - Đại Học Y Dược TP.HCM, chuyển dạ là quá trình sinh lý, trong đó thai và nhau thai được đưa ra khỏi buồng tử cung qua âm đạo. Đây là giai đoạn cuối cùng để kết thúc thời kỳ thai nghén và cũng là giai đoạn có nhiều nguy cơ nhất đối với sức khoẻ, tính mạng của mẹ và bé.

Người ta thường nghĩ chuyển dạ khi thai phụ có cơn gò tử cung đều đặn, nhịp nhàng gây đau bụng từng cơn, đặc biệt khi các bác sĩ chuyên khoa phụ sản thăm khám thấy được  sự thay đổi ở cổ tử cung, cổ tử cung mở rộng hơn so với trước đó thì sẽ chuẩn đoán là thai phụ đã vào chuyển dạ.

Có thể nói, cổ tử cung “mở” là dấu hiệu cơ bản cho thấy thai phụ sắp sinh nhưng việc nhận biết dấu hiệu chuyển dạ qua sự “mở” của cổ tử cung rất khó để thai phụ tự nhận biết, mà phải qua thăm khám của các bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu thai phụ xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì nên đến ngay bệnh viện bởi đó có thể là những dấu hiệu báo chuyển dạ hoặc những dấu hiệu mà thai phụ cần phải khám sớm để có thể khảo sát tình trạng sức khỏe của thai.

Sức khỏe - Có những dấu hiệu chuyển dạ này, bà bầu cần đến ngay bệnh viện kẻo nguy hiểm

Khi có những dấu hiệu chuyển dạ này, mẹ cần đến bệnh viện kẻo nguy hiểm.

Bụng bầu tụt xuống, sa bụng là dấu hiệu sắp sinh đầu tiên

Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu. Riêng với những bà bầu sinh con lần thứ 2, dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu. Với mẹ mang thai lần đầu đây có thể là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần.

Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Một tin vui cho các mẹ bầu: Bạn sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi, giúp giảm áp lực thai lên lồng ngực.

Cổ tử cung bắt đầu mở

Cổ tử cung cũng sẽ “rộn ràng” chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp đến. Mẹ bầu có thể dễ dành nhận thấy cổ tử cung mở rộng hơn trong vài ngày hay vài tuần trước đó. Nếu có lịch khám thai vào thời điểm này, bác sĩ sẽ giúp bầu kiểm tra độ mở cổ tử cung. Tốc độ mở ở mỗi mẹ bầu cũng sẽ nhanh chậm khác nhau. Đây là dấu hiệu chuyển dạ thực sự đó.

Ngừng tăng cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng của mẹ bầu có xu hướng chậm lại hoặc thậm chí có khi tụt vài kg. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi. Sụt cân có thể do lượng nước ối giảm xuống chuẩn bị cho giai đoạn vượt cạn sắp tới.

Cảm thấy uể oải và chỉ muốn nằm nghỉ

Ở giai đoạn này, một số mẹ bầu sẽ có cảm giác mệt mỏi như trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm mẹ khó có thể ngon giấc vào ban đêm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, mẹ nên tranh thủ chợp mắt ngay.

Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy mình bị chuột rút, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời.

Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Nguyên nhân là do nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, sẽ bong ra trong tử cung.

Nút nhầy là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Một số trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu. Dấu hiệu sắp sinh này được gọi là “máu báo sắp sinh” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung chưa nở được 3-4 cm, mẹ có thể phải chờ thêm một vài ngày nữa. Ra máu âm đạo là một dấu hiệu chuyển dạ quan trọng, mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Vỡ nước ối

Bên cạnh dấu hiệu ra nhớt hồng âm đạo, các bác sĩ thường hướng dẫn thai phụ khi thấy xuất hiện tình trạng có nước rò rỉ từ vùng kín (âm đạo) nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Thông thường đa phần nước chảy từ cửa mình ra là nước ối. Thai phụ nhiều lúc có cảm giác “són tiểu” vì cảm giác “không buồn tiểu” nhưng “nước tiểu” cứ chảy ra từ vùng kín của mình. Một số thai phụ cứ nghĩ mình bị “són tiểu” như vậy và ngại đi khám… Cho đến khi thai phụ thấy tình trạng “són tiểu” này cứ kéo dài như vậy mà không hết, mới đi khám. Lúc này, thai nhi có thể đã bị nhiễm trùng ối quá nặng do ối vỡ quá lâu...

Do đó, khi mang bầu, nếu thai phụ gặp tình trạng ra nước gây ướt băng vệ sinh, đồ lót, thậm chí là quần dài, có cảm giác đi tiểu mặc dù không mắc tiểu, thai phụ nên đến bệnh viện kiểm tra bởi đó có thể là dấu hiệu vỡ ối khi chuyển dạ. 

Thai đạp yếu

Thai đạp yếu không phải là dấu hiệu chuyển dạ nhưng nếu thai phụ thấy tình trạng thai đạp yếu cần phải đến bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Khi khám thai bác sĩ sẽ hướng dẫn thai phụ nhận biết thai đạp (hay thai máy) trong giai đoạn sau của thai kỳ. Nếu sau một tiếng mỗi lần ăn xong, thai đạp từ 4 lần trở lên được xem là bình thường còn nếu thai đạp không được 4 lần khuyến cáo thai phụ đi khám xem trình trạng sức khỏe của thai.

Ngoài ra, một phương pháp theo dõi thai máy khác có thể sử dụng là theo dõi thai máy qua cảm nhận chủ quan của thai phụ. Nếu thấy số lần thai đạp yếu hơn một nửa bình thường, thai phụ cũng nên đi khám. Đó không phải là dấu hiệu chuyển dạ nhưng đó là dấu hiệu có thể của thai suy, thai phụ cần nhập viện gấp để  có hướng xử trí phù hợp.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào lúc 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm khi đau bụng trong thai kỳ

Phong Linh (tổng hợp)

Rét đậm rét hại, bà bầu cần làm gì để bảo vệ mình và thai nhi?

Thứ 6, 04/01/2019 | 08:00
Trong những ngày rét đậm rét hại, mẹ bầu dễ bị mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe cho bà bầu và thai nhi trong mùa đông là vô cùng quan trọng.

Thực hư việc bà bầu uống bia giúp con sinh ra trắng trẻo

Thứ 4, 02/01/2019 | 08:00
Các bà bầu thường được khuyên, khi mang thai uống bia sẽ giúp sinh con trắng và sạch hơn. Vậy mẹ bầu có nên uống bia?

Sự thật việc bà bầu ăn cá chép con môi đỏ, da trắng và thông minh hơn người

Thứ 3, 01/01/2019 | 09:25
Nhiều người quan niệm bà bầu ăn cá chép con sinh ra sẽ môi đỏ, da trắng và thông minh. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh quan niệm đó.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.