Liên quan đến việc cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chuyển sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7, trong thông báo mới nhất, hãng hàng không này cho biết đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để sớm đưa cổ phiếu HVN trở lại tình trạng giao dịch bình thường.
Các nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch cổ phiếu HVN trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.
“Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines”, Vietnam Airlines khẳng định.
Nhằm sớm đưa cổ phiếu trở lại tình trạng giao dịch bình thường, doanh nghiệp này cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin.
“Hiện tại, hoạt động khai thác của Vietnam Airlines diễn ra ổn định với gần 400 chuyến bay mỗi ngày và sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong giai đoạn cao điểm hè. Hãng đã chuẩn bị nguồn lực tốt nhất, gồm máy bay, phi công, tiếp viên và lực lượng mặt đất để đáp ứng nhu cầu thị trường”, hãng bay này cho hay.
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện bị hạn chế giao dịch. Theo đó, HVN chỉ được giao dịch phiên chiều do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 quá 45 ngày. HVN đã vào diện kiểm soát từ đầu tháng 5 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 30 ngày.
Quý I/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 23.494 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, lãi trước thuế trên 19 tỷ đồng sau 12 quý lỗ liên tiếp. Dù vậy, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, lợi nhuận hãng hàng không này vẫn không thoát khỏi “điệp khúc lỗ” với mức lỗ 37 tỷ đồng.
Tuy nhiên, với con số này, doanh nghiệp này đã giảm lỗ được đến 2.648 tỷ đồng so với cùng kỳ, đồng thời đây cũng là kết quả khả quan nhất kể từ năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện.
Bên cạnh đó, đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác 70% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch. Các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7 - 8% kế hoạch năm. Đến hết Quý I/2023, toàn bộ mạng bay quốc tế của hãng đã khôi phục gần như hoàn toàn so với giai đoạn trước đại dịch.
“Với tình hình thị trường phục hồi và nỗ lực quyết liệt nhằm tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp, Vietnam Airlines tự tin sẽ hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch phục hồi hậu đại dịch, từ đó nhanh chóng vượt qua mọi khó khăn, nâng cao năng lực tài chính và phát triển bền vững. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi để đảm bảo quyền lợi của các cổ đông – những người đã đồng hành, sát cánh cùng Vietnam Airlines trong suốt thời gian vừa qua”, bà Kim Thị Thu Huyền – Thư ký Tổng công ty hàng không Việt Nam chia sẻ.
Bên cạnh các giải pháp đẩy mạnh khai thác và tăng doanh thu, Vietnam Airlines cũng cho biết đang thực hiện triệt để việc cắt giảm chi phí. Theo đó, tổng chi phí hãng bay đã cắt giảm được trong năm 2022 đạt hơn 7.200 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng đã chủ động kiến nghị các cơ quan Nhà nước xem xét kéo dài các chính sách hỗ trợ ngành Hàng không Việt Nam như giảm thuế bảo vệ môi trường…, thực hiện trích khấu hao máy bay và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng máy bay phù hợp với thực tế khai thác năm 2022.