Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt

Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 3, 28/05/2019 | 10:00
0
Mặc dù không được phép tập kết sà lan, thuyền, để vận chuyển cát san lấp, chưa có bến thuỷ nội địa, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành san lấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này lúc thì khẳng định mua cát ở Lagi nhưng khai sai số lượng, lúc thì lại nói mua cát ở Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến dư luận hoài nghi.

Cố tình vi phạm

Sau nhiều bài phản ánh của báo điện tử Người Đưa Tin về việc chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (dự án Lạc Việt - PV) xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân do công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt (gọi tắt là công ty Danh Việt) dùng cát mặn lấp mặt bằng, dư luận hoài nghi về việc công ty này hút cát tại chỗ san lấp.

Mới đây, sở Tài nguyên và Môi trường (sở TN&MT) tỉnh Bình Thuận đã phản hồi về những thông tin mà báo chí phản ánh. Cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án Lạc Việt.

Cụ thể, trong Văn bản số 1762/STMNT-TNKS, kết quả giám sát của các cơ quan chức năng cho thấy, dự án đã triển khai khởi công san lấp mặt bằng từ ngày 11/6/2018, đến nay khối lượng san lấp được khoảng 88.354 m3 đất, cát; đã và đang làm một số tuyến đường nội bộ, xây một số công trình.

Trước đó, ngày 25/10/2018, sở TN&MT tỉnh Bình Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tại khu vực dự án, ghi nhận dự án đã triển khai việc san lấp. Tại vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu đang neo đậu, có một số công nhân đang lắp đặt các đường ống và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án.

Bất động sản - Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt

Không được cấp phép bến thuỷ nội địa, nhưng chủ đầu tư dự án Lạc Việt đã cố tình vi phạm cho sà lan neo đập để hút cát lấp mặt bằng dự án.

Do đó, sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư Dự án Lạc Việt không được sử dụng nguồn cát do các doanh nghiệp khác cung cấp chuyển tải theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án, vì chưa có giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Đồng thời, việc sử dụng nguồn cát này chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã có giấy phép và hồ sơ môi trường và nguồn gốc cát để san lấp mặt bằng dự án phải hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 21/12/2018, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn số 4529/UBND-KGVXNV, yêu cầu chủ đầu tư dự án Lạc Việt dừng ngay việc chuyển tải cát theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương tháo dỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án trước ngày 21/12/2018; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong hoạt động mua bán cát san lấp mặt bằng…

Cũng theo thông tin từ bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức 2 đợt kiểm tra và đình chỉ hoạt động bơm hút cát từ sà lan lên dự án đối với các chủ phương tiện, do chưa có giấy phép thiết lập Bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cũng tại báo cáo này, sở TN&MT cho biết, theo kết quả kiểm tra của Sở này và các cơ quan chức năng, cuối năm 2018 tại khu vực vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu, 3 tàu trung chuyển cát, 5 đường ống có kích thước cỡ lớn và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án để chuyển tải cát san lấp mặt bằng dự án.

Kiểm tra hiện nay các thiết bị, phương tiện này đã được tháo dỡ, di dời không còn thấy tại hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang tiếp tục thực hiện san lấp mặt bằng và vận chuyển bằng xe ben theo tuyến đường Quốc lộ 55 về dự án.

Về nguồn cát để san lấp dự án, qua kiểm tra các giấy tờ và làm việc với các bên có liên quan cho thấy, cát được mua từ công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm và công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đồng Tháp (được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 200/GP-UBND ngày 12/3/2018). Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cho biết cát được vận chuyển từ khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bất động sản - Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt (Hình 2).
Bất động sản - Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt (Hình 3).

Nguồn gốc cát mà doanh nghiệp dùng để san lấp mặt bằng vẫn bị hoài nghi.

Tuy nhiên, trước đó sau khi hàng loạt các tờ báo phản ánh về việc chủ đầu tư dự án Lạc Việt san lấp mặt bằng cát mặn. Phía chủ đầu tư đã trưng ra bằng chứng mua lại cát từ việc nạo vét và tận dụng cát nhiễm mặn tại cửa biển La Gi của công ty Tuấn Tâm với 10.000m3.

Thế nhưng, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận thông tin rằng, công ty Tuấn Tâm được cấp phép nạo vét và tận dụng cát nhiễm mặn, nhưng khối lượng cát nạo vét là khoảng 6.500m3 và đã bán cho một doanh nghiệp khác hết 3.000m3. Vậy, tại sao chủ đầu tư lại đưa ra con số 10.000m3 vẫn là câu hỏi chưa giải đáp?

Trong khi đó, thời điểm đầu tiên phản hồi thông tin cho báo chí, doanh nghiệp này không hề nhắc đến chuyện mình đang mua cát ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để san lấp, mà chỉ cung cấp về việc mua cát ở Bình Thuận. Chỉ đến khi cơ quan chức năng kiểm tra, mới ghi nhận tình trạng xe ben vận chuyển cát rầm rộ bằng đường bộ đến dự án và nói chở cát từ Vũng Tầu về san lấp.

Vậy đâu mới là nơi chủ đầu tư mua cát thực sự, khi ngay từ đầu doanh nghiệp này đã sai về con số thông báo nguồn gốc mua cát? Ngoài ra, nhiều người cũng tỏ ra lo ngại khi dùng cát biển san lấp một dự án sinh thái, liệu môi trường sống có thay đổi, chất lượng công trình trên chính nền cát mặt có đảm bảo chất lượng, an toàn và bền lâu?

Công ty DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Chất lượng công trình, môi trường sống sẽ ra sao? (kỳ 3)

Thứ 3, 14/05/2019 | 10:00
Dùng cát mặn san lấp mặt bằng, nguồn gốc cát bơm hút không rõ ràng, phớt lờ chỉ đạo từ phía cơ quan chức năng, công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH - PV) đang khiến dư luận đặt dấu hỏi về độ minh bạch và tuân thủ pháp luật của đơn vị này.

Nghi vấn DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh (kỳ 2)

Thứ 2, 13/05/2019 | 10:55
Trong quá trình DRH Holdings dùng cát mặn để lấp hàng nghìn ha đất tại dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động bơm cát, nhưng DRH phớt lờ chỉ đạo của chính quyền?

Nghi vấn công ty DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Mập mờ nguồn gốc cát san lấp (kỳ 1)

Chủ nhật, 12/05/2019 | 08:00
Sau khi mua bán sát nhập, dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt đã được DRH Holdings phát triển. Tuy nhiên, công ty này đã dính phải lùm xùm khi dùng cát biển để lấp dự án, báo cáo sai sự thật về nguồn cát san lấp. Đặc biệt, DRH còn cho rằng, việc dùng cát mặn hay “không mặn” thì chưa có quy chuẩn quy định, và đơn vị này chỉ ký hợp đồng với các công ty san lấp xây dựng.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.