Có thể áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt để làm rõ 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái?

Có thể áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt để làm rõ 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái?

Thứ 2, 16/12/2019 | 21:00
1
Sáng nay, con gái ông Nguyễn Bắc Son đã vắng mặt tại tòa. Hiện, dư luận đang quan tâm về việc thu hồi tài sản như thế nào? Cần làm rõ những vấn đề gì để xử lý 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái?

Sáng nay (16/12), TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 2 cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 bị cáo khác liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Mặc dù được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son) lại xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên toà.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai, sau khi hoàn thành thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG, ông Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) đã đến nhà riêng để đưa cho ông Son 3 triệu USD. Số tiền này, ông Son khai, đã đưa hết cho con gái.

Tuy nhiên, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bà Huyền lại khai, không nhận bất cứ khoản tiền nào từ cha. Đến nay, chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền.

Điều mà hiện nay dư luận đang rất quan tâm, đó là cần làm rõ những vấn đề gì để xử lý 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son đã khai đưa cho con gái?

Góc nhìn luật gia - Có thể áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt để làm rõ 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái?

Ông Nguyễn Bắc Son được đưa đến phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng nay (16/12).

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng công an cho rằng: “Để làm rõ về khoản tiền 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái, đương nhiên cần phải triệu tập con gái ông Son ra trước tòa để xét hỏi, đối chất.

Đến giai đoạn tố tụng này, có thể chưa đủ căn cứ để xử lý con gái ông Son về hành vi tiêu thụ tài sản do ông Son phạm tội mà có, thế nhưng, không có nghĩa là hành vi đó sẽ không bị tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng phân tích: “Về mặt nguyên tắc, hiện nay, mới chỉ có lời khai của ông Son là đưa tiền cho con gái, nhưng bà Huyền phủ nhận điều đó, trong khi ông Son lại chưa đưa ra được chứng cứ, tài liệu để chứng minh việc con gái đã nhận 3 triệu USD thì chưa thể xử lý hình sự đối với bà Huyền. Đó là căn cứ vào nguyên tắc suy đoán vô tội trong Bộ luật Tố tụng Hình sự”.

Tuy nhiên, vị cán bộ nguyên là điều tra viên cao cấp cũng nhấn mạnh thêm: “Ở giai đoạn này thì chưa xử lý được, thế nhưng có thể hành vi đó sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục xem xét sau vụ án này.

Cơ quan tố tụng có thể tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ, nếu cần thiết thì kể cả áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt để làm rõ. Không thể để ông Son khai về 3 triệu USD như vậy mà lại không điều tra làm rõ được”.

Vị Thượng tá nhìn nhận: “Hiện nay, đối với ông Nguyễn Bắc Son, nếu lời khai của ông Son phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác về việc ông Son nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ thì có đủ căn cứ xử lý hình sự đối với hành vi của ông Son. Trước tiên, ông Son đã nhận 3 triệu USD thì ông Son có nghĩa vụ phải nộp lại khoản thu nhập bất chính đó.

Còn hành vi của bà Huyền sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa hoặc có thể thu thập thêm chứng cứ khác”.

Chí Công

Đang xét xử 2 cựu Bộ trưởng: Vén màn thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG

Thứ 2, 16/12/2019 | 13:58
Ngày 16/12, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm đã bị TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Hình ảnh cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiều tụy ngày hầu tòa

Thứ 2, 16/12/2019 | 09:04
Ngay từ sáng sớm, 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng đồng phạm đã được dẫn giải tới TAND thành phố Hà Nội. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.