Cố tình “thông chốt” kiểm soát Covid - 19, người phụ nữ bị xử lý ra sao?

Cố tình “thông chốt” kiểm soát Covid - 19, người phụ nữ bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 28/07/2021 | 19:00
0
Cố tình vượt qua chốt kiểm dịch Covid -19, xúc phạm công an, người mẹ không những làm gương xấu cho con mà còn có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip dài hơn 5 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ chở theo con trai chạy xe máy qua chốt kiểm soát dịch, được lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại xuất trình giấy tờ nhưng không có. Sau đó, người này không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng, còn lớn tiếng cự cãi, thậm chí chửi bới, có nhiều lời lẽ xúc phạm công an.

Theo hình ảnh clip ghi lại: Khi nhân viên tại chốt ngăn lại giải thích rằng để đảm bảo an toàn và thực hiện Chỉ thị 16, người dân ra đường phải có lý do chính đáng và các giấy tờ liên quan thì người này bắt đầu quát tháo cho rằng “mình không phải trộm cướp mà cần giấy tờ”.

Đáng chú ý, người này còn kéo khẩu trang xuống khi lớn tiếng mắng chửi công an. Lực lượng chức năng cũng nhắc nhở người phụ nữ không nói bậy nhưng người này vẫn văng tục bất chấp việc con trai đang ngồi sau xe.

Sự việc trên đã khiến xôn xao dư luận, nhiều người không khỏi bức xúc, tỏ thái độ vẻ bất bình trước ý thức chấp hành pháp luật được cho là rất kém của người phụ nữ này.

Góc nhìn luật gia - Cố tình “thông chốt” kiểm soát Covid - 19, người phụ nữ bị xử lý ra sao?

Luật sư Nguyễn Kim Ngân - Công ty luật TNHH Minh Tín.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Kim Ngân - Công ty luật TNHH Minh Tín (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Người phụ nữ trong đoạn clip trên có hành vi kéo khẩu trang xuống trong lúc đôi co với lực lượng chức năng và không đưa ra được giấy tờ chứng minh cũng như lý do chính đáng khi ra đường trong mùa dịch. Như vậy, hành vi không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường thuộc diện không cần thiết có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế là từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Luật sư Ngân cho biết thêm, cũng theo quy định tại Nghị định này, người không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19 bị phạt tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân; 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Chưa kể, theo hình ảnh clip ghi lại, mặc cho nhân viên tại chốt ngăn lại giải thích để đảm bảo an toàn và thực hiện Chỉ thị 16, người dân ra đường phải có lý do chính đáng và các giấy tờ liên quan thì người phụ nữ này bắt đầu la lối “Giấy tờ gì? Ăn cướp à? Ăn cắp ăn trộm gì mà sao giữ lại? Có quyền giữ à?". Tiếp đến, khi lực lượng chức năng chặn lại và yêu cầu xuống xe, người phụ vẫn cố chấp quay xe đi và quát lớn: “Xê ra, đường của tôi tôi đi!”…

Nữ luật sư cho rằng, hành vi nêu trên của người mẹ chở con nhỏ cố tình “thông chốt” có dấu hiệu phạm tội chống người thi hành công vụ, được quy định tại Điều 330, BLHS năm 2015. Theo đó, khoản 1 Điều này quy định: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Điều khiến luật sư thấy đáng buồn hơn cả là chính là người mẹ đã làm gương xấu cho con. “Trước mặt lực lượng chức năng, thay vì người mẹ chấp hành, tuân thủ các quy định của nhân viên trực chốt và cán bộ công an thì người mẹ trong clip lại không đưa ra được lý do, giấy tờ gì liên quan; thậm chí liên tục buông lời mắng mỏ, xúc phạm lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Hành động này của người mẹ có lẽ sẽ khiến con trẻ phải suy nghĩ”, luật sư Ngân nói.

Cũng theo quan điểm của luật sư, trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, diễn biến phức tạp, Nhà nước, Chính phủ và người dân đang ra sức chống dịch thì việc thiếu ý thức của một số người dân đã đi ngược lại với sự hy sinh, cố gắng của cả một tập thể. Xét thấy, cơ quan chức năng cần thiết và kịp thời xử lý những người có hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 để nhằm răn đe, giáo dục các trường hợp tương tự.

“Hơn lúc nào hết chúng ta cần sự đồng lòng, chung sức của toàn xã hội để sớm đẩy lùi đại dịch, thiết lập lại chế độ bình thường mới cho toàn xã hội”, luật sư Ngân mong mỏi.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

ĐBQH mong mỏi về giải pháp tối ưu trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 28/07/2021 | 16:36
Theo các ĐBQH, việc đưa nội dung tăng cường phòng chống dịch Covid-19 vào chương trình kỳ họp đã làm thỏa mãn sự quan tâm của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội.

Geleximco và ABBANK tặng 500 máy thở hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 cho TP. HCM

Thứ 4, 28/07/2021 | 15:00
Tập đoàn Geleximco và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa tặng 500 máy thở cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại TP. HCM.

Phát hiện chùm 6 ca bệnh Covid-19, Hải Dương phong tỏa 1 huyện

Thứ 4, 28/07/2021 | 14:48
Với việc phát hiện chùm bệnh 6 người dương tính với Covid-19 hầu hết là người thân trong gia đình, tỉnh Hải Dương kết thúc 47 ngày không phát sinh dịch bệnh.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.