Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo

Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo "Mở lon Việt Nam"

Thứ 7, 29/06/2019 | 15:56
Sau khi bị Bộ VH-TT&DL "tuýt còi", chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, phía Coca cola đã thay slogan từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

Ngày 29/6, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam đã phản hồi về công văn của Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo đó, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam bị nhắc nhở vì nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo khác vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục. Công ty xin tiếp nhận ý kiến từ Cục Văn hoá cơ sở.

Tiêu dùng & Dư luận - Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo 'Mở lon Việt Nam'

Coca cola đã thay slogan "Mở lon Việt Nam"

Đại diện Coca-Cola Việt Nam phân trần: "Chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoén sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ".

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng tỏ ra cầu thị khi cho biết công ty trân trọng ý kiến chỉ đạo của Cục Văn hoá cơ sở và đã làm việc cùng các bộ phận liên quan để có sự điều chỉnh phù hợp, nhanh chóng, bảo đảm tính tuân thủ cao trong các nội dung quảng cáo sản phẩm.

Cụ thể, slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Cũng theo đại diện Coca - Cola Việt Nam, sản phẩm của chương trình khuyến mãi, vốn được tung ra từ tháng 4/2019, là các lon nước ngọt nên bản thân doanh nghiệp không thể dùng từ thay thế nào khác như "chai" hay "hộp"... 

"Quy trình vẫn đang được tích cực diễn ra nhằm đảm bảo sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7/2019" - đại diện Coca-Cola khẳng định, đồng thời cam kết luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý được quy định bởi Việt Nam.

Theo vị đại diện này, Coca-Cola Việt Nam đã có công văn chính thức gửi đến Cục Văn hoá cơ sở báo cáo các nỗ lực của công ty trong việc tuân thủ cao các chỉ đạo từ cơ quan quản lý.

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở có công văn gửi các Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola. Nguyên nhân là bởi việc sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong nội dung quảng cáo của Coca-Cola có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí vào sáng 29-6, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho rằng việc ra văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của cục.

Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca-Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa. Ví dụ, nếu thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... thì từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng nói rõ việc gắn chữ "lon" như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo.

Do đó, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình, Cục Văn hóa cơ sở nhận thấy cần phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, phải có trách nhiệm phòng ngừa những cái chưa đẹp trong xã hội. Người đứng đầu Cục Văn hoá cơ sở mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng với nỗ lực xây dựng văn hóa, thẩm mỹ xã hội.

 

Chiến dịch marketing in tên trên vỏ lon

Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai Coca- Cola in tên mình từng "làm mưa làm gió' tại Việt Nam sau khi gây nghiện cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia.

Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.

Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu quả rõ nét của thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook.

378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai. Thậm chí người ta phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay xới tung các gian hàng trong siêu thị cốt chỉ để tìm thấy chai Coca tên mình. Từ những thành công rực rỡ đó, ý tưởng trên đã được nhân rộng trên “toàn cầu”.

 

Đình Văn

Bộ VH,TT&DL yêu cầu Coca Cola tháo dỡ băng-rôn quảng cáo

Thứ 7, 29/06/2019 | 09:33
Chiều 28/6, cục Văn hóa Cơ sở - bộ VH-TT&DL vừa có công văn gửi các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Chụp ảnh 'tự sướng' bằng chai Coca-Cola

Chủ nhật, 20/11/2016 | 13:29
Coca-Cola có vẻ như khá chậm chân trong trào lưu selfie, nhưng bây giờ thì đã khác khi họ chuyển hướng theo đuổi xu hướng của xã hội hiện đại.

Bí mật gây sốc trong lon Coca-Cola: Nguyên vật liệu chỉ... 300đ

Thứ 2, 19/09/2016 | 15:15
Trong mỗi lon Coca Cola, có tới 59,8% là chi phí quảng cáo và chi phí nguyên vật liệu chỉ chiếm 4,3%.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VinFast lần đầu tiên tăng giá ô tô điện

Thứ 4, 06/07/2022 | 06:00
VinFast tăng giá bán 2 mẫu SUV điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam, bản cao cấp nhất gần 1,64 tỷ đồng. Mức giá áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước 4/7.

Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai

Thứ 3, 05/07/2022 | 15:43
Đây là năm thứ hai liên tiếp sản phẩm của Dai-ichi Life Việt Nam nằm trong danh sách “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em”.

Du lịch hè bùng nổ: Kỳ vọng và thách thức

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:00
Thị trường du lịch nội địa đang phục hồi khi hàng loạt điểm đến quá tải là tín hiệu vừa mừng vừa lo, đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới.

Kinh doanh cơm văn phòng "thời bão giá"

Thứ 3, 05/07/2022 | 08:00
Giá xăng tăng từng ngày khiến chi phí sinh hoạt đắt đỏ theo. Rất nhiều người lao động phải thắt lưng buộc bụng để chi tiêu cho hợp lý.

Xử lý hành vi gian lận thương mại trên sàn thương mại điện tử gặp khó

Thứ 2, 04/07/2022 | 07:00
Theo ông Trần Hữu Linh, tình trạng gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử hiện đang là vấn đề nhức nhối đối với cơ quan chức năng.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch hè bùng nổ: Kỳ vọng và thách thức

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:00
Thị trường du lịch nội địa đang phục hồi khi hàng loạt điểm đến quá tải là tín hiệu vừa mừng vừa lo, đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới.

Ngổn ngang dự án nhà máy nước 3.700 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 05/07/2022 | 07:00
Dự kiến thực hiện cấp nước cho huyện Đan Phượng và vùng lân cận từ năm 2018 nhưng đến nay, dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

VinFast lần đầu tiên tăng giá ô tô điện

Thứ 4, 06/07/2022 | 06:00
VinFast tăng giá bán 2 mẫu SUV điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam, bản cao cấp nhất gần 1,64 tỷ đồng. Mức giá áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước 4/7.

Kinh doanh cơm văn phòng "thời bão giá"

Thứ 3, 05/07/2022 | 08:00
Giá xăng tăng từng ngày khiến chi phí sinh hoạt đắt đỏ theo. Rất nhiều người lao động phải thắt lưng buộc bụng để chi tiêu cho hợp lý.