“Cởi trói” để F0 thể nhẹ có thể mua được Molnupiravir chính ngạch

“Cởi trói” để F0 thể nhẹ có thể mua được Molnupiravir chính ngạch

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 04/03/2022 | 08:00
0
Nhiều nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội cho biết họ chấp hành quy định chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc theo quy định.

Nhu cầu của người dân tăng cao

Để đảm bảo nguồn cung ứng và tăng cường khả năng tiếp tận thuốc mới trong điều trị bệnh Covid-19, ngày 17/02/2022, Bộ Y tế đã có Quyết định số 69/QĐ-QLD cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 03 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước, cụ thể: Thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty CP Hóa - Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam.

Sáng 3/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết đơn vị này vừa có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc.

Sự kiện - “Cởi trói” để F0 thể nhẹ có thể mua được Molnupiravir chính ngạch

Nhu cầu mua thuốc Molnupiravir tăng cao.

Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay, số ca F0 tại Hà Nội tăng cao, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc mới từ 18h ngày 1/3 đến 18h ngày 2/3/2022 Hà Nội ghi nhận 15.114 ca bệnh. Điều này, đồng nghĩa với việc số ca F0 điều trị tại nhà ngày một nhiều, nhu cầu mua thuốc Molnupiravir chữa bệnh của người dân cũng tăng.

Trước quy định của Sở Y tế Hà Nội, không ít F0 điều trị tại nhà tỏ rõ sự băn khoăn, thắc mắc bởi khi test nhanh có kết quả dương tính muốn báo ra y tế phường còn khó huống chi là chờ bác sĩ kê đơn để được mua thuốc.

Chị K.T (F0 đang điều trị tại nhà) bày tỏ: “Tôi cũng là F0 được 2 ngày nay, nhưng đang điều trị tại nhà, giờ muốn mua Molnupiravir thì phải có đơn thuốc bác sĩ. Tôi cũng đang đi hỏi nhưng chưa biết làm thế nào để mua được cả, trong khi đó việc xếp hàng để chờ khẳng định F0 rồi chờ bác sĩ kê đơn lúc này khá khó khăn”.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Dược sĩ Phạm Văn Quý, Nhà thuốc Thân Thiện (Hà Nội) cho biết nhà thuốc có bán Molnupiravir, khi bán thuốc này, dược sĩ Quý nhận thấy nhu cầu của người dân Hà Nội tăng gấp nhiều lần so với trước, hàng khan liên tục.

Nói về quy định bán thuốc Molnupiravir của Sở Y tế Hà Nội, dược sĩ Quý cho rằng: “Quy định vậy gần như khó có khả năng bán được thuốc vì người dân rất ít có đơn từ bác sĩ”.

Sự kiện - “Cởi trói” để F0 thể nhẹ có thể mua được Molnupiravir chính ngạch (Hình 2).

Người dân rất ít có đơn từ bác sĩ. 

Khảo sát thêm tại một số nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội, Dược sĩ Lê Thị Hà (chủ hệ thống nhà thuốc Việt Bảo) cho biết chị mới nhập được thuốc Molnupiravir theo mã đặt hàng của nhà thuốc.

Dược sĩ Hà chia sẻ: “Các F0 điều trị tại nhà được dược sĩ theo dõi sức khoẻ chủ yếu tư vấn điều trị tuỳ theo triệu chứng từng người, nhưng đa số không khuyên dùng thuốc kháng virus. Hiệu quả điều trị vẫn cao và đa phần các F0 ở Hà Nội chủ yếu là thể nhẹ”.

Trước thông tin Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bán thuốc Molnupiravir theo đơn, dược sĩ Hà bày tỏ: “Quy định như vậy thì trong những trường hợp nặng mà bệnh nhân cần dùng thuốc kháng virus đúng là có khó khăn cho các F0 điều trị tại nhà. Vì việc xác nhận, cập nhật F0 bây giờ còn quá tải và chậm trễ thì đợi được xác nhận mới có bác sĩ điều trị kê đơn thì bệnh nhân tiếp cận thuốc sẽ chậm. Tuy nhiên, đã là quy định thì phải tuân theo và mong sao lực lượng y tế phản ứng nhanh, đáp ứng được tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Gỡ khó

Trong khi đó, trao đổi với Người Đưa Tin, bà Phan Thanh Uyên, Giám đốc Marketing chuỗi Nhà thuốc FPT Long Châu cho biết Long Châu là đơn vị mở bán sớm nhất sản phẩmMolnupiravir, cho đến nay thì nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Tuy nhiên, khi có quy định mới của Sở Y tế Hà Nội về việc bán Molnupiravir, bà Uyên cho biết bên chuỗi nhà thuốc đã tuân thủ theo quy định.

Theo đại diện của Long Châu, quy định mua thuốc trị Covid chứa hoạt chất Molnupiravir, chính ngạch phải đảm bảo có đơn thuốc từ bác sĩ là quy định khá khó khăn cho người bệnh.

Bởi, F0 hiện nay để đến đơn vị xác nhận là F0, tiếp cận được bác sĩ để kê đơn thuốc cũng không phải dễ dàng vì số ca F0 tăng lên mỗi ngày.

“Chúng tôi rất mong muốn có sự “cởi trói” để F0 ở thể nhẹ có thể mua được thuốc chính ngạch giá tốt và được tư vấn tận tình”, bà Uyên cho biết thêm.

Bà Uyên cũng bày tỏ lo ngại, với quy định bán Molnupiravir ngày càng siết chặt thì về phía người tiêu dùng sẽ khó khăn hơn, rất dễ để họ đi tìm nguồn thuốc trôi nổi, khi đó hệ luỵ sẽ lớn hơn rất nhiều.

Đại diện chuỗi nhà thuốc cũng kiến nghị các cơ quan quản lý cho phép áp dụng cách chấp nhận video tự test nhanh của người bệnh và hoàn tất trả lời các câu hỏi tầm soát là cơ sở để có thể bán thuốc, như cách phường Hoàng Liệt, Hà Nội đang áp dụng để cấp chứng nhận F0 cách ly tại nhà. 

Sự kiện - “Cởi trói” để F0 thể nhẹ có thể mua được Molnupiravir chính ngạch (Hình 3).

Long Châu là đơn vị mở bán sớm nhất sản phẩmMolnupiravir.

"Chúng tôi vẫn kiến nghị mong Bộ Y tế,  Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể tháo gỡ khó khăn về các điều kiện bán thuốc theo chủ trương thích ứng linh hoạt trong tình hình thực tế các ca bệnh F0 tăng nhanh”, bà Uyên cho hay.

Với mong muốn được giải đáp những thắc mắc, Người Đưa Tin đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được phản hồi.

 

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Đặc biệt lưu ý người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình

.

WHO khuyến nghị những người không nên dùng Molnupiravir trong điều trị Covid-19

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:38
Khuyến nghị của WHO được đưa ra dựa trên dữ liệu mới từ 6 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 4796 bệnh nhân.

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

Thứ 5, 03/03/2022 | 15:36
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chính phủ phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả đạt kết quả ngay trong quý I, tạo đà cho cả năm 2022.

Bệnh nhân Covid-19 nào không được uống Molnupiravir?

Thứ 5, 03/03/2022 | 11:53
Việc bán thuốc theo đơn để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ...
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.