Con ăn trộm tiền lần đầu, bố mẹ xử lý thế nào?

Con ăn trộm tiền lần đầu, bố mẹ xử lý thế nào?

Thứ 5, 09/07/2020 | 21:09
0
Nhìn thấy con lấy tiền từ trong ví của mình với đôi mắt lấm lét, ông bố thiếu kiên nhẫn giương đôi mắt giận dữ về phía đứa trẻ.

Ở độ tuổi nào con trẻ cũng có nhiều thói quen xấu nếu không rèn luyện và dạy bảo thì chúng sẽ thành tật khó sửa.

Gia đình Khoa vốn khá giả, lấy nhau 5 năm mới có con, vợ chồng cậu cưng chiều con hết mực, lại thêm tính thoải mái nên tiền nong thường rất thoải mái. Khoa thường có thói quen tùy hứng để tiền lung tung ở trong nhà, một phần vì nhà của mình nên cũng chẳng để ý gì nhiều.

Hôm ấy Khoa đi làm về, như mọi ngày, anh để chiếc ví ở trên bàn uống nước và đi tắm. Xong xuôi xuống nhà thì Khoa sững sờ phát hiện cậu con trai 8 tuổi của mình đang lục ví của bố để lấy tiền trong bộ dạng lấm lét.

Tâm sự - Con ăn trộm tiền lần đầu, bố mẹ xử lý thế nào?

Khi con trộm tiền, nếu bố mẹ không có cách giải quyết khéo léo dễ dẫn đến việc con tái phạm hay có những phản ứng tiêu cực.

Quá tức giận, Khoa liền quát to khiến cậu bé giật mình, chiếc ví rơi xuống đất, cậu bé chạy biến ra cửa không hề xin lỗi bố 1 câu.

Mọi chuyện Khoa cho qua cho đến khi Linh – vợ Khoa đi làm về kể rằng, thời gian gần đây, cô có cảm giác bị mất tiền, nhiều lần đi chợ về, Linh bị mất 100.000 đến 500.000 đồng.

Chăm chú nghe lời vợ, Khoa chột dạ, hóa ra do mình quá thoải mái nên con mình sinh hư, kể chuyện với vợ, hai vợ chồng nhìn nhau thở dài. Đánh mắng bé thì không được bởi đánh trẻ sẽ phản tác dụng dạy dỗ, hai vợ chồng chán nản nhìn nhau tìm cách giải quyết.

Là con đầu lòng, Khoa và Linh phải làm thế nào cho đúng đây?

Khi trẻ bước vào tuổi dần lớn, tâm ý muốn trở thành người lớn, được thừa nhận, được tôn trọng, muốn khẳng định mình, muốn được tự do làm những gì mình thích rất mạnh.

Chúng muốn được có thứ sở hữu, muốn được đi chơi, và xuất hiện những câu chuyện nói dối. Thậm chí có những đứa trẻ lấy trộm tiền của cha mẹ cho bạn bè để được chơi cùng nhóm và để được bạn bè "nể trọng".

Trẻ nói dối xuất phát từ sự sợ hãi, sợ sai, sợ bị phạt hay nặng hơn là bị đánh mắng. Bởi vậy, các bậc làm cha mẹ nên tránh cho con không mang nặng tâm lý ấy.

Trước hết, đừng vội mắng con mà hãy cho con có cơ hội được giải thích.

Bạn có thể bắt đầu thể hiện thái độ không vui ra mặt và nói chuyện một cách nghiêm túc với con: "Thực ra, mẹ đã biết thủ phạm nhặt được tiền của mẹ mà không trả lại rồi, mẹ rất buồn khi mẹ đã cho "người ấy" cơ hội để "đầu thú", nói thật nhưng người ấy vẫn cố tình lừa dối mẹ. Con có ý kiến gì muốn nói với mẹ không?".

Lúc ấy, trẻ sẽ biết hành động lấy tiền không qua mắt nổi bố mẹ, chúng hoàn toàn biết chuyện ấy là sai trái.

Nếu biện pháp trên không "ăn thua", các bậc phụ huynh thay vì trách mắng làm ầm ĩ hoặc làm bẽn mặt con ở nơi có người ngoài thì nên đưa bé vào chỗ riêng để phân tích cho trẻ hiểu rằng đây là hành động xấu, không tốt và rất xấu hổ nếu để mọi người biết.

Chúng ta cũng nên nhấn mạnh tính nguy hiểm của việc lấy đồ của người khác, hậu quả của chúng thật khó lường đồng thời nhấn mạnh rằng ba mẹ không mong muốn điều ấy sẽ xảy ra nữa và tin rằng con sẽ làm được.

Sau đó nên khen, động viên trẻ khi chúng thực hiện được những yêu cầu của mình.

Con trẻ như tờ giấy trắng, chúng tốt hay xấu là do người vẽ nên!

Nguyên Anh

 

Xin đừng dạy phụ nữ kiên cường!

Thứ 5, 09/07/2020 | 06:00
Xin đừng dạy bé gái kiên cường cũng đừng dạy phụ nữ phải chịu đựng. Cái mà chúng ta cần dạy là những bé trai phải biết cách sống yêu thương và tử tế, đó mới chính là nguồn gốc của hôn nhân khoẻ mạnh.

Bố mẹ "đứng hình" khi thấy con trai 5 tuổi cầm hộp bao cao su, kèm theo câu hỏi hồn nhiên

Thứ 3, 07/07/2020 | 20:09
Vợ chồng trẻ ngỡ ngàng không biết sẽ phải trả lời thế nào khi cậu con trai 5 tuổi nhìn thấy bao cao su của người lớn để lung tung trong nhà.

Sống mà thiếu sự tin tưởng, tốt hơn hết là đừng ở cạnh nhau

Thứ 3, 30/06/2020 | 11:00
Tình yêu đẹp có gắn kết dài lâu hay không phụ thuộc vào sự tin tưởng lẫn nhau. Nếu không tin nhau thì dù chúng ta có đắm say thế nào cũng không thể đứng cạnh nhau được...
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.