Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways

Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways

Thứ 7, 18/05/2019 | 11:06
2
Ông chủ Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết từng sở hữu khối tài sản gần 60.000 tỷ đồng, vượt tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán trong năm. Thế nhưng ít ai biết, chàng thanh niên Trịnh Văn Quyết từng có thời kỳ khốn khó tới nỗi không có xe đạp để đi, dấn thân vào thương trường bằng nghề buôn điện thoại cũ.

Ông Trịnh Văn Quyết sinh năm 1975 tại một gia đình công chức nghèo ở Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Quyết vào TP.HCM học sửa chữa điện tử và nuôi ước mơ vào Đại học.

Sau 2 năm làm thợ sửa chữa, tranh thủ học vào buổi tối, hè năm 1996, chàng trai nghèo quê Vĩnh Phúc liền lúc nhận giấy báo trúng tuyển vào 3 trường đại học. Ông quyết định chọn đại học Luật Hà Nội để theo học.

Năm 1995, chàng thanh niên Trịnh Văn Quyết khi ấy mới 20 tuổi, bắt đầu bước chân vào giảng đường đại học Luật Hà Nội.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways

Chân dung tỷ phú Trịnh Văn Quyết.

Hoàn cảnh khi ấy khó khăn tới mức ông Quyết từng chia sẻ: "Khi còn là sinh viên, tôi thậm chí còn không thể mua nổi một chiếc xe đạp".

Nhưng, thời điểm đó cũng là lúc Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế với Việt Nam. Những người nhanh nhạy nhanh chóng nắm bắt được cơ hội đầu tư lớn.

Tuy nhiên cậu sinh viên năng động Trịnh Văn Quyết không bắt đầu ngay với nghiệp buôn bán mà khởi sự với công việc gia sư, rồi văn phòng gia sư.

Những người bạn học của ông Quyết hồi ấy còn nhớ mãi hình ảnh cậu thanh niên gầy gò với vầng trán cao và đôi mắt sáng miệt mài trên giảng đường, luôn xuất sắc trong các môn học nhưng cũng đặc biệt nhanh nhạy với thời cuộc.
 
Nhận thấy nhiều em sinh viên ôn thi đại học vất vả mà không "chọn được mặt để gửi vàng", ông Quyết lập văn phòng gia sư - một trong những trung tâm gia sư đầu tiên tại Hà Nội với đội ngũ gia sư lên đến cả nghìn sinh viên. 
Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 2).

Tài kinh doanh của ông chủ tập đoàn FLC được bộc lộ từ thời sinh viên.

Tích cóp được chút vốn, ông gia nhập ngành kinh doanh điện thoại di động cũ lúc đó chưa phát triển mạnh.

Với thu nhập trung bình chỉ khoảng 300 USD/người (tương đương 3,3 triệu đồng thời điểm đó), không nhiều người Việt sở hữu được một chiếc điện thoại di động, vốn được xem là món hàng xa xỉ với giới kinh doanh chứ chưa nói đến sinh viên đại học.

“Thời ấy nhiều người có tâm lý ngại mua điện thoại di động tại cửa hàng vì sợ giá đắt, sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, họ lại tin rằng hàng đang dùng là loại tốt, mà giá chắc chắn rẻ hơn”, Quyết nhận xét về tâm lý người tiêu dùng lúc đó.

Với đầu óc kinh doanh nhanh nhạy, độc đáo, cậu sinh viên trường Luật cũng chọn cách buôn điện thoại cũ chẳng giống ai. Thay vì mở cửa hàng, cậu chọn cách đăng rao vặt trên báo – điều rất hiếm người làm lúc đó.

Hiệu quả của quảng cáo thời điểm đó rất lớn, giúp Trịnh Văn Quyết bán được khá nhiều điện thoại di động cũ, quay vòng vốn nhanh.

“Nhiều người nghe kể lại thì không tin, nhưng với cách đó, lượng bán của tôi vượt cả chục cửa hàng lớn ở Hà Nội. Bán một chiếc điện thoại có khi thu lãi cả triệu đồng nên tôi đủ lo cả tiền sinh hoạt, học phí cho mình cũng như nuôi 2 em gái”, ông Quyết từng tâm sự.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 3).

Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn.

Cơ hội lớn đến với chàng thanh niên khi các nhà mạng chuẩn bị kinh doanh sim trả trước. Dự báo thị trường sẽ lên cơn sốt, ông Quyết ngừng bán, dồn tiền và vay thêm từ nhiều nguồn để gom điện thoại cũ xếp đầy một góc nhà trọ.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT AMD Group – một người bạn chơi với Trịnh Văn Quyết từ thời sinh viên – kể lại: “Lúc đó, bạn bè ai cũng sợ, chẳng hiểu cậu này làm ăn kiểu gì, ế thì đổ nợ”.

Thế nhưng, không ai ngờ là Quyết đã tính đúng.

Ngay khi các nhà mạng bắt đầu cung cấp sim trả trước, nhu cầu về điện thoại di động tăng vọt, bao nhiêu hàng của cậu sinh viên trường Luật cũng không đủ để bán.

Cũng với cách thức tương tự, ông chủ tập đoàn FLC khi đó đầu tư kinh doanh thêm đồ gỗ và tivi. Như ông Quyết từng tiết lộ, thực tế một số đồ gỗ bán tại phòng trọ là hàng mua trên phố Đê La Thành (Hà Nội), còn tivi là từ chợ trời.

Trịnh Văn Quyết từng tâm sự: “Cùng cái tủ gỗ hoặc tivi đó nhưng bán với hình thức là đồ mình chọn và đã dùng rồi thì người ta thích mua hơn. Tất nhiên những món mình bán đều đã được chọn kỹ nên nhìn sẽ khác so với hàng bày đại trà”.

Chủ tịch AMD Group đúc rút ra 6 điểm đặc biệt của ông Quyết: Một là nhìn thấy trước nhu cầu sắp bùng nổ của thị trường; hai là tạo được lòng tin với những người làm cùng, đối tác; ba là hiểu cách làm người ta biết đến mình; bốn là tiếp cận và phục vụ nhu cầu của số đông; năm là sử dụng công nghệ thông tin; và cuối cùng là đi theo cách riêng”.

Chủ tịch AMD Group nhận xét, việc Quyết buôn điện thoại di động cũ cũng có nhiều điểm giống với làm bất động sản sau này, chỉ khác nhau về quy mô và mức độ phức tạp.

“Bán di động cũ cũng phải biết huy động vốn khi mà mình không đủ tiền và biết tạo lòng tin nơi bạn bè, đối tác như lúc kinh doanh bất động sản”, ông Đức nói.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 4).

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã hiện thực hóa "giấc mơ bay" với hãng hàng không Bamboo Airways.

Vốn có máu kinh doanh, ra trường, Quyết mở công ty tư vấn đầu tư, rồi văn phòng luật sư.

Công ty Tư vấn luật SMiC - chuyên tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, các vấn đề sở hữu trí tuệ của ông đã ghi dấu ấn qua vụ Honda Vietnam tranh chấp với công ty GMN về khoản 2,2 triệu đô la Mỹ tiền đền bù đất đai ở Hưng Yên; vụ giúp Techcombank thắng kiện một nhóm khách hàng năm 2005... 

Ông chủ FLC từng cho biết, chính nghề luật sư đã giúp ông tích lũy kiến thức cũng như tạo ra cơ hội để đến con đường làm doanh nhân. Ông thừa nhận, nghề thầy cãi khiến ông luôn thận trọng vì thế, dù đầu tư rất nhiều dự án song nó phải chắc chắn ông mới làm chứ không mạo hiểm.

Thành công ở lĩnh vực chuyên môn nhưng kinh doanh phòng công chứng mới là một ví dụ điển hình khác về tư duy đón đầu nhu cầu của Trịnh Văn Quyết.

Trước khi Luật Công chứng có hiệu lực, Quyết thuê một văn phòng lớn ở phố Hoàng Ngân, Trung Hòa (Hà Nội). Hầu hết diện tích để trống, chỉ có vài nhân viên ngồi làm việc để “chờ thời” với giá thuê lên tới vài chục triệu đồng/tháng nhưng Quyết vẫn “nghiến răng” chờ đợi.

Tháng 7/2008, Phòng công chứng Hà Nội của Trịnh Văn Quyết trở thành văn phòng công chứng tư có giấy phép số 01 tạiTthủ đô và cũng khai trương đầu tiên.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 5).

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết đeo tạp dề, vào bếp làm bữa tối phục vụ các cán bộ, nhân viên nữ của FLC nhân dịp 8/3.

Khách đến Phòng công chứng Hà Nội được phục vụ gửi xe, nước uống miễn phí và với thái độ hoàn toàn khác so với công chứng Nhà nước. Đặc biệt, địa điểm này nằm ở ngã tư rất rộng nên khách đi ô tô đỗ xe khá thuận tiện. Đây là nhân tố góp phần giúp nơi đây đông nghẹt khách VIP mà theo tiết lộ của Quyết “tiền trả thuê nhà cả năm tôi thu lại chỉ trong 1 ngày”.

Ngoài những biệt tài trên thương trường, ông Quyết còn có thú vui chơi siêu xe. Năm 2014, ông Quyết có kế hoạch mua hai máy bay trực thăng để kinh doanh dịch vụ du lịch.

Thế nhưng, cái gì cũng có giá của nó. Như ông Quyết từng chia sẻ thì để có một sự nghiệp rực rỡ như hôm nay, ông đã phải đánh đổi nhiều thời gian của gia đình lớn và gia đình nhỏ.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 6).

Khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng tỷ phú Trịnh Văn Quyết.

Bản thân ông một ngày làm việc trên 10 giờ, thời gian ngủ chỉ có từ 4-5 giờ, thời gian quý giá và bận rộn từng phút nên ông luôn phải cố gắng cân đối thời gian và cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp.

"Thời gian vô cùng ít ỏi nên tôi nhiều khi không đáp ứng được “đối nhân xử thế” cho họ hàng, gia đình, vợ con. Đặc biệt vợ con hi sinh nhiều. Chân thành thì tôi vẫn chưa trở thành người chồng, người cha đúng như gia đình mong đợi bởi phải hi sinh cho sự nghiệp, cho công việc", ông Quyết tâm sự.

Khởi nghiệp từ tay trắng, song đến hiện tại, ông Quyết từng có hai năm liên tiếp nằm trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, là một trong 5 luật sư được vinh danh trong chương trình hãng luật và luật sư tiêu biểu.

Tài chính - Ngân hàng - Con đường làm giàu của ông Trịnh Văn Quyết: Từ cậu sinh viên nghèo không có xe đạp đến ông chủ hãng hàng không Bamboo Airways (Hình 7).

Lê Lan (Tổng hợp)

Lão tướng Vingroup Võ Quang Huệ kể lại buổi sáng không bao giờ quên với tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ 5, 16/05/2019 | 13:32
Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng Giám đốc Vingroup phụ trách Vinfast cho rằng 21 tháng từ kịch bản tới chọn lựa công nghệ, thiết kế, xây dựng rồi thương thảo hợp đồng để rồi hoàn thành nhà máy VinFast là một kỳ tích.

Chân dung người vợ là "kiềng ba chân" giúp bầu Hiển "nổi như cồn"

Thứ 4, 15/05/2019 | 11:10
Phía sau một bầu Hiển "nổi như cồn" với những trận thắng của Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy, một ông chủ tập đoàn T&T với khối bất động sản khổng lồ là một người phụ nữ giỏi giang, một người bạn gắn bó từ thuở thanh mai trúc mã luôn âm thầm hy sinh, ủng hộ ông. Với bầu Hiển, gia đình là số 1, còn bóng đá là tình yêu chung.

"Người vợ tào khang" của bầu Đức là ai - tại sao lại bí ẩn đến vậy?

Thứ 2, 06/05/2019 | 10:03
Là doanh nhân thường xuyên lên mặt báo, từng là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán và là người đầu tiên sở hữu phi cơ riêng ở Việt Nam song bầu Đức lại "giấu nhẹm" thông tin về vợ con. Bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ ông bầu này cũng gần như chưa từng xuất hiện trước truyền thông.

Chủ tịch FLC đăng đàn về lùm xùm chọn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng làm đại sứ thương hiệu

Thứ 5, 25/04/2019 | 20:08
Cả trên trang chủ của hãng hàng không Bamboo Airways và Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đều có bài viết thông báo chính chức về đại sứ thương hiệu của hãng hàng không Tre Việt. Theo đó, thông báo khẳng định ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không phải đại sứ thương hiệu của hãng này.

[Info] Tỷ phú Trịnh Văn Quyết chia tay FLC Thanh Hoá, viết tiếp "giấc mơ bay"

Thứ 2, 28/01/2019 | 10:02
Sau việc bán "gà nòi" Bùi Tiến Dũng - thủ môn từng khiến hàng triệu con tim Việt Nam rung động sau màn trình diễn xuất sắc tại U23 châu Á, ông chủ tập đoàn FLC đã nói lời chia tay đội bóng xứ Thanh, tập trung nguồn lực cất cánh hãng hàng không Tre Việt - Bamboo Airways với tham vọng "bay là lãi ngay".

Chuyện nhà tỷ phú Trịnh Văn Quyết: Chồng dồn lực cho Bamboo Airways , vợ bán cổ phiếu thu 1.000 tỷ đồng.

Thứ 6, 14/12/2018 | 14:29
Thời điểm hết năm 2018 gần cận kề, sau khi dừng cuộc chơi với đội bóng FLC Thanh Hóa, tỷ phú Trịnh Văn Quyết đang dồn hết tâm huyết cho "giấc mơ bay" với Bamboo Airways.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.

Một cổ phiếu nhà Vingroup trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Mã VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực

Hệ thống KRX chưa thể vận hành vào ngày 2/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Theo UBCKNN, hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng nên KRX chưa thể vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.