Con đường từ chính sách đến với người hưởng thụ “sao mà quá dài”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 27/10/2022 | 09:58
0
Nhiều đại biểu Quốc hội thẳng thắn chỉ ra sự chậm chạp trong việc triển khai các chính sách, từ điều hành giá xăng dầu, tiền lương, đến gói phục hồi kinh tế.

Sáng 27/10, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch năm 2023; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023.

Để làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, một số thành viên Chính phủ có trách nhiệm liên quan được yêu cầu giải trình.

Thiếu hướng dẫn thực thi

Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) thẳng thắn chỉ ra việc triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế còn chậm, nhất là hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, tiền mất việc trong thời gian giãn cách, bởi nhiều thủ tục còn rườm rà, làm hạn chế khả năng tiếp cận của người dân… trong khi số lượng cần được hỗ trợ là rất lớn.

Điều này khiến cho đời sống người lao động, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn.

“Từ 1/7/2019 đến nay, tiền lương cơ bản chưa được điều chỉnh, trong khi đó hàng năm chỉ số giá tiêu dùng vẫn tăng khoảng 4% làm cho tiền lương thực tế và chất lượng cuộc sống giảm xuống. Đây cũng chính là nguyên nhân làm xảy ra hiện tượng cán bộ, công chức có tay nghề, chuyên môn dịch vụ cao chuyển sang khu vực tư và đang có chiều hướng gia tăng”, ông Phương nói.

Tiêu điểm - Con đường từ chính sách đến với người hưởng thụ “sao mà quá dài”

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) cũng nói rằng, gói phục hồi kinh tế được giao triển khai sớm để mang lại hiệu quả song cũng loay hoay mãi, tiến độ triển khai quá chậm chạp trong khi thời gian hết hạn là vào năm 2023.

“Một số chính sách đã ban hành nhưng con đường đi đến với người hưởng thụ sao mà quá dài. Sự chậm chạm này đã làm cho các chính sách mất đi sự ý nghĩa của nó. Điều này, không phải là do thiếu nguồn lực mà là thiếu sự hướng dẫn thực thi”, bà Kim Bé nói.

Cũng theo đại biểu, vấn đề thiếu trang thiết bị, vật tư y tế, y bác sĩ nghỉ việc, chuyển việc càng làm cho nhân dân lo lắng. “Nếu đại dịch quay trở lại, hoặc một đại dịch nào đó xuất hiện mà vấn đề này chưa giải quyết xong thì việc bảo vệ sức khoẻ nhân dân sẽ ra sao?”, bà đặt vấn đề.

Lúng túng trong điều hành xăng dầu

Về vấn đề xăng dầu, nữ đại biểu đoàn Kiên Giang nhấn mạnh sự thiếu hụt cục bộ diễn ra tại các tỉnh phía Nam. “Điều này cho thấy sự lúng túng trong cách xử lý của các Bộ ngành liên quan cũng như trách nhiệm quản lý Nhà nước”, bà nói.

Dẫn thực tế, bà Kim Bé cho biết việc điều hành lúng túng thể hiện từ việc quy định tính đúng, tính đủ với giá xăng đến việc điều tiết nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối…

“Những việc này làm nhân dân, doanh nghiệp rất bức xúc, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Thậm chí, đến thời điểm này, hiện tượng này vẫn đang diễn ra tại một số địa phương và chưa được xử lý dứt điểm”, đại biểu Kim Bé nêu.

Tiêu điểm - Con đường từ chính sách đến với người hưởng thụ “sao mà quá dài” (Hình 2).

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (đoàn Hà Nam) cũng bày tỏ sự lo ngại khi vấn đề giải ngân đầu tư công tiếp tục chậm với tỉ lệ thấp, cùng với là những nỗ lực điều chỉnh chính sách để giảm được giá xăng giúp doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn. “Song giá cả các mặt hàng tiêu dùng giảm không tương xứng”, ông Thắng nêu.

Nhắc đến vấn đề vừa qua khi Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành tín dụng, điều chỉnh biên độ tỉ giá lên mức cao nhất trong lịch sử, đại biểu đánh giá điều này kéo theo chi phí vốn huy động lãi suất cho vay tăng cao, sức ép lạm phát và giá cả tăng cao, đã và đang trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.

Dù khả quan, ông Thắng cho rằng phải nhìn nhận kinh tế chưa phát triển bền vững, sức chống chịu của nền kinh tế còn yếu. Do đó, ông đề nghị Chính phủ phải chủ động kịch bản ứng phó lạm phát đang gia tăng trên toàn cầu, báo cáo Quốc hội để chủ động ứng phó chính phù hợp.

Bên cạnh đó, cần linh hoạt, công khai các chính sách điều hành lãi suất, tỉ giá để doanh nghiệp không bị động trong chuẩn bị phương án sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện tiếp cận vốn thuận lợi hơn.

Đặc biệt, vị đại biểu cũng đề nghị sớm tăng lương đi kèm với cải cách tiền lương để giúp cán bộ trong hệ thống có thêm động lực, giảm bớt hệ lụy nhân lực rời bỏ khu vực công như vừa qua.

ĐBQH: Không thể dùng Quỹ bình ổn giá để bù lỗ cho doanh nghiệp xăng dầu

Thứ 3, 25/10/2022 | 13:19
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, Quỹ bình ổn xăng dầu không thể dùng bừa bãi, phải cân đối hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Tăng 20,8% lương cơ sở: ĐBQH mong muốn áp dụng từ 1/1/2023

Thứ 3, 25/10/2022 | 09:23
Với lộ trình tăng lương như hiện nay, đại biểu đoàn Quảng Trị cho rằng chỉ đáp ứng được một phần. Bởi, từ nay đến 1/7/2023 còn rất lâu, sẽ còn “trượt giá”.

ĐBQH: “Doanh nghiệp khỏe thì nền kinh tế mạnh”

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:00
ĐBQH Nguyễn Huy Thái cho rằng để không có những “phiên bản” FLC, Tân Hoàng Minh… có cơ hội thao túng thị trường vốn thì cần quan tâm việc hoàn thiện cơ chế giám sát.

Sau 8 tháng, gói phục hồi kinh tế đã giải ngân 55.000 tỷ đồng

Thứ 3, 06/09/2022 | 18:33
Trong 55.000 tỷ đồng đã giải ngân, có tới hơn 34.000 tỷ đồng tiền giảm thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, xăng.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.