Con đường tỉnh lộ 530D chạy qua các xã Linh Sơn, Giao An, Bát Mọt và Yên Nhân, tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm nay bị bong tróc, hư hỏng nặng. Nhiều đoạn mặt đường lộ cả nền đất, hố sâu phủ kín, nước mưa đọng lại thành vũng lớn kéo dài hàng chục mét. Có nơi, đàn vịt của người dân bơi ngay giữa lòng đường.

Ổ voi, ổ gà chằng chịt trên mặt đường, vũng nước đọng thành nơi thả vịt.
Tuyến đường gần 16 km này vốn là trục giao thông huyết mạch phục vụ đi lại, giao thương nông sản giữa các xã miền núi. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp kéo dài khiến việc di chuyển trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt tại khu vực xã Giao An.
Ông Hà Văn Thế, trú xã Giao An, cho biết mỗi ngày phải đưa con đi học qua tuyến này 4 lượt. "Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lội bì bõm. Xe xóc nảy, nhiều người đã ngã vì trơn trượt", ông nói.
Bà Phạm Thị Hà, người dân sống dọc tuyến đường 530D, chỉ tay vào những vũng nước lớn: "Cứ mưa là đọng cả tháng, xe chạy đến đâu đường nát thêm. Chúng tôi chỉ mong sớm được nâng cấp để đi lại thuận lợi".

Tuyến đường 16km nát bươm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Theo ghi nhận, mức độ hư hỏng đã vượt xa xuống cấp thông thường. Nhiều vị trí lõm sâu 10–20 cm tạo thành các "hố bẫy" nguy hiểm cho người điều khiển xe máy và ôtô. Ngày nắng bụi cuốn tung trắng xóa, ngày mưa bùn đất khiến việc di chuyển khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đi lại mỗi ngày trên tuyến là nỗi ám ảnh của người dân.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng là hệ thống rãnh thoát nước không đảm bảo. Mỗi trận mưa lớn, nước ứ đọng lâu trên mặt đường. Phương tiện qua lại, đặc biệt xe tải trọng nặng, khiến kết cấu mặt đường nhanh chóng bị phá vỡ. Từ khi đưa vào sử dụng, tuyến 530D chưa từng được nâng cấp, cải tạo đồng bộ.

Cử tri nhiều lần ý kiến, tuy nhiên tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn.
Ông Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Giao An, cho biết tuyến đường chạy qua địa bàn xã dài 13,5 km. "Khoảng 4 năm nay, đường xuống cấp rất nặng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, xã liên tục kiến nghị tỉnh hỗ trợ nâng cấp. Tuy nhiên, việc sửa chữa mới nằm trong danh mục đầu tư trung hạn 2026–2030, đồng nghĩa bà con sẽ còn phải chờ lâu", ông Thắng nói.

Người dân sẽ phải chờ lâu thêm nữa mới có đường mới.
Tỉnh lộ 530D được xác định là 1 trong 3 tuyến giao thông quan trọng trong quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2045, đóng vai trò kết nối các xã miền núi với Quốc lộ 47, Quốc lộ 15C và Tỉnh lộ 530C. Người dân kỳ vọng dự án sớm được triển khai để đảm bảo an toàn và thúc đẩy kinh tế khu vực.
