Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn

Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn "xài chùa"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 31/05/2022 | 15:39
0
Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang bức xúc cho hay, nhiều tác phẩm, đêm nhạc của bố mình diễn ra mà không được sự cho phép của gia đình.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, nghệ sĩ piano Trinh Hương cho biết thời gian gần đây, các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang liên tục bị vi phạm bản quyền. Nhiều đơn vị liên tục tổ chức các đêm nhạc mà không hỏi ý kiến gia đình.

"Thời gian gần đây, có rất nhiều đơn vị tổ chức các đêm nhạc của bố tôi nhưng gia đình không hay biết. Có những "bầu sô" chuyên nghiệp nhưng lại hơi "nghiệp dư" khi tổ chức đến 2-3 đêm diễn, lấy hàng loạt tác phẩm của bố tôi đưa vào liveshow dù gia đình không đồng ý. Có phòng trà tổ chức "Đêm nhạc Phú Quang đặc biệt" hay ca sĩ hát tác phẩm của bố tôi mà không nói gì với gia đình. 

Trước khi qua đời, bố tôi đã có di nguyện, tôi sẽ quản lý toàn bộ di sản của ông. Sau khi nhạc sĩ qua đời, nhiều công ty muốn tổ chức đêm nhạc Phú Quang nhưng gia đình không đồng ý do gia đình muốn tổ chức đêm nhạc cho ông vào mùa thu ngày 13/10 năm nay, và đúng vào dịp sinh nhật ông, đó là mùa nhạc sĩ khi còn sống yêu thích nhất. Chúng tôi muốn đêm nhạc đầu tiên sau khi ông mất sẽ do gia đình tổ chức. Nhưng các công ty tổ chức sự kiện làm chương trình gần đây lại không xin phép gia đình nên chúng tôi rất bức xúc", chị Trinh Hương cho hay.

Văn hoá - Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn 'xài chùa'

Nhạc sĩ Phú Quang (thời trẻ) và con gái cả-nghệ sĩ piano Trinh Hương.

Theo nghệ sĩ Trinh Hương, vào tháng 4/2022, một công ty sự kiện đã giới thiệu về đêm nhạc Phú Quang nhưng không hỏi ý kiến chị. "Gia đình chúng tôi không đồng ý với công ty nhưng người đại diện công ty cho biết đã xin ý kiến cô Thư - vợ của bố từ năm 2021, cô đã đồng ý và ký hợp đồng. Tôi đã trao đổi lại, cô Thư cho biết đã đồng ý với đề nghị của công ty, hai bên tuy không ký hợp đồng nhưng có thỏa thuận miệng. Cô Thư cũng nói tôi nên cân nhắc chương trình vì đã nhà tổ chức đã chuẩn bị cho liveshow này từ năm ngoái. Với các chương trình sau, cô Thư đồng ý để các con quyết định toàn quyền về bản quyền âm nhạc", nghệ sĩ Trinh Hương cho biết.

Con gái nhạc sĩ Phú Quang cho hay: "Gia đình không khắt khe việc các công ty tổ chức đêm nhạc Phú Quang, chúng tôi thậm chí rất cảm động và biết ơn nếu nhiều người tưởng nhớ đến bố. Điều quan trọng là khi họ tổ chức các đêm nhạc này, họ phải hỏi ý kiến gia đình. Đó là việc xin phép chứ không phải chuyện tiền bản quyền. Có chương trình sau khi tổ chức 2 đêm nhạc, bị gia đình phản ứng mới chuyển 12 triệu đồng vào tài khoản kèm nội dung: Bản quyền 3 bài Phú Quang đêm 24/5/2022 Hà Nội.

Chúng tôi không muốn nhận số tiền bản quyền này, đã liên lạc để tìm cách trả lại. Gia đình tôi không quan tâm tiền số tiền tác quyền là bao nhiêu, chỉ muốn mọi người trân trọng tác phẩm khi sử dụng. Chúng tôi cũng không thoải mái cách xử lý sự việc này. Các công ty sự kiện làm văn hoá thì nên hành xử có văn hoá hơn...".

"Tôi là nghệ sĩ biểu diễn, nên việc quản lý các tác phẩm của bố vẫn chưa quen. Nhưng cái tối thiểu là khi các đơn vị sử dung bài hát của bố, phải xin phép chúng tôi. Có công ty đã cam kết không sử dụng tác phẩm của ông nhưng sau đó các ca sĩ trong chương trình vẫn hát nhạc Phú Quang. Bằng chứng là báo chí viết bài và các khán giả đi xem quay clip đăng lên facebook các ca sĩ đã hát ca khúc của bố tôi trong chương trình, khi chúng tôi phản ứng thì họ lại nói là "do khán giả yêu cầu nên mới hát". Vậy có tôn trọng chúng tôi không?", con gái nhạc sĩ Phú Quang cho hay.

Văn hoá - Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn 'xài chùa' (Hình 2).

Sau khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời, con gái ông cho biết thời gian gần đây, các ca khúc của nhạc sĩ liên tục bị vi phạm bản quyền.

"Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn "xài chùa", không hỏi ý kiến gia đình. Chúng tôi sẽ làm đơn gửi tới Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội là đơn vị cấp phép các đêm nhạc này để phản ánh, với cam kết các đơn vị tổ chức đêm nhạc Phú Quang sắp tới sẽ phải có chữ ký gia đình thì mới được cấp phép biểu diễn.

Bố tôi là một người rất chỉn chu nên chúng tôi cũng muốn các đêm nhạc của ông phải được chuẩn bị kỹ càng, tác phẩm của ông sẽ được sử dung đúng chỗ, đúng người. Không thể tùy tiện đi lấy vật phẩm của chúng tôi, chúng tôi không đồng ý cũng mang đi, rồi trả lại cho chúng tôi một món tiền coi như xong. Nếu tài sản của bạn bị người khác làm vậy, bạn có thế thoải mái không?" - Nghệ sĩ Trinh Hương chia sẻ.

Văn hoá - Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn 'xài chùa' (Hình 3).

Nhạc sĩ Phú Quang và con gái Trinh Hương bên cây đàn Piano.

Vào cuối tháng 12/2021, nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng. Ông là một nhạc sĩ tài danh, để lại cho đời rất nhiều tác phẩm đi cùng năm tháng như: Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phạm Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)... với những tác phẩm về Hà Nội, nhiều người gọi ông là Nhạc sĩ của Hà Nội với những bản tình ca da diết, bay bổng.

Theo nghệ sĩ piano Trinh Hương, trong di chúc, nhạc sĩ Phú Quang di nguyện toàn bộ di sản văn hóa mà ông đề lại - các tác phẩm âm nhạc sẽ do con gái Trinh Hương quản lý. Sau khi ông mất, gia đình cũng đã họp bàn thống nhất thực hiện đúng theo di nguyện của ông.

Ngọc Anh 3A về nước, khóc nghẹn bên mộ nhạc sĩ Phú Quang

Thứ 6, 28/01/2022 | 18:12
Từ Mỹ trở về Việt Nam, ca sĩ Ngọc Anh 3A đã dành thời gian đến thắp hương cho cố nhạc sĩ Phú Quang và hát bên mộ của ông khiến nhiều người xúc động.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Tôi và con gái biết ơn anh ấy"!

Thứ 4, 08/12/2021 | 18:16
Chị Trịnh Anh Thư - vợ của nhạc sĩ Phú Quang đau đớn khi chồng qua đời. Chị nói, mình biết ơn nhạc sĩ Phú Quang vì ông đã cho chị một gia đình đúng nghĩa...

Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Thứ 4, 08/12/2021 | 14:36
Nhắc đến Phú Quang, người ta nghĩ đến một nghệ sĩ đậm chất Hà Nội với những bản tình ca làm say đắm lòng người. Biết tin ông qua đời, nhiều người rất hụt hẫng...

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Giá như anh ấy được ghi nhận lúc còn khoẻ mạnh...”

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:18
Mới đây, nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với chùm 5 tác phẩm về Hà Nội. Trong khi ông nằm viện, vợ ông đã có những chia sẻ về việc này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.