Còn giữ 3 thói quen xấu này đừng hỏi vì sao ung thư dạ dày lại tìm đến bạn

Còn giữ 3 thói quen xấu này đừng hỏi vì sao ung thư dạ dày lại tìm đến bạn

Thứ 6, 16/07/2021 | 10:00
1
Đôi khi những thói quen đơn giản hàng ngày lại khiến bạn mắc ung thư dạ dày mà không hay biết. Vì thế, hãy tránh 3 thói quen xấu sau.

Thường ăn đồ cay nóng: Ăn thức ăn quá nóng hoặc quá cay trong thời gian dài sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, đặc biệt là lẩu siêu cay và các loại thức ăn làm niêm mạc thực quản cũng như dạ dày của chúng ta bị loét và xuất huyết.

Sau khi niêm mạc tổn thương thì việc điều trị cũng không đem lại hiệu quả lâu dài. Vết thương sẽ không khỏi hoàn toàn, từ đó dẫn đến ung thư nếu không biết kiêng khem hiệu quả.

Thích ăn đồ muối chua: Đồ muối chua là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng loại đồ ăn này chứa nhiều nitrit, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Vậy nên, vì sức khỏe của chính bản thân mình, bạn nên ăn nhiều rau củ quả tươi và tránh xa các loại thực phẩm muối chua.

Ăn quá no vào bữa tối: Ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây ra các bệnh về dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giảm bớt khẩu phần ăn tối vì sức khỏe của chính mình.

Ngoài ra, việc ăn vặt vào ban đêm trong thời gian dài không chỉ gây ung thư dạ dày mà còn khiến cơ thể dễ béo phì, gây hại tới nhiều cơ quan nội tạng khác.

*Lưu ý các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày sớm:

Chán ăn, sụt cân nghiêm trọng: Ăn không ngon miệng và giảm cân là triệu chứng thường gặp trong ung thư dạ dày giai đoạn đầu, gần 50% bệnh nhân bị ung thư dạ dày có triệu chứng rõ ràng là chán ăn hoặc sụt cân. Do đó, khi cơ thể bị biếng ăn và giảm cân không rõ ràng, bạn phải đến bệnh viện kịp thời để tìm ra lý do.

Đau bụng âm ỉ: Nếu một người đang ở giai đoạn sớm của bệnh ung thư dạ dày, thường sẽ xuất hiện đau bụng và đau bụng này hoàn toàn khác với đau bụng do bệnh loét dạ dày gây ra. Ngay cả khi bạn ăn một cái gì đó hoặc uống thuốc, cơn đau không hề giảm bớt mà vẫn tiếp tục tăng lên.

Đời sống - Còn giữ 3 thói quen xấu này đừng hỏi vì sao ung thư dạ dày lại tìm đến bạn

Hãy nhớ: Ung thư dạ dày rất nguy hiểm (Ảnh minh hoạ)

Ở ngực xuất hiện khối cục: Một số bệnh nhân bị loét dạ dày sẽ cảm thấy ở ngực có thể sờ thấy khối cục, khối cục rất cứng, bề ngoài không trơn, tăng khối lượng và cảm thấy rất đau khi ấn. Với sự phát triển của bệnh, cùng với sự mở rộng của khối u, tình trạng ói mửa cũng ngày càng trầm trọng hơn.

Vậy làm thế nào để tránh ung thư dạ dày?

Ăn nhiều rau, ăn ít thịt: Hãy nhớ, ăn quá nhiều thịt và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Chủ yếu để tiêu hóa các loại thực phẩm thịt cần phải tiết dịch dạ dày tương đối nhiều. Ăn quá nhiều thịt sẽ khiến dạ dày phải làm việc rất nhiều. Đặc biệt, ăn thịt vào buổi tối sẽ gây gánh nặng cho dạ dày, về lâu dài sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều rau và trái cây hơn, chẳng hạn như khoai lang. Bản thân khoai lang có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày, các chất xơ trong khoai lang rất dễ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng. Bình thường nên ăn cháo khoai lang hoặc khoai lang hấp là tốt nhất.

Uống nhiều nước ấm, uống ít rượu: Muốn nuôi dưỡng dạ dày nhất định phải uống nước ấm, không uống nước quá lạnh, ăn canh quá nóng, hoặc các thực phẩm kích thích, ngoài ra giảm uống rượu, bia. Những điều này làm giảm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Khi uống tốt nhất là uống một ít trà, như trà bồ công anh, để điều trị viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày. Bồ công anh có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng, thúc đẩy sự chữa lành vết loét dạ dày, ngăn chặn cơn đau và giảm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

Chăm chỉ vận động: Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Đối với những người mắc bệnh nhưng chưa chuyển sang giai đoạn di căn có thể được điều trị thành công bằng các phương pháp: Phẫu thuật, hóa trị liệu và tia xạ.

Chỉ là những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống hàng ngày cũng đã góp phần phòng chống căn bệnh nguy hiểm này rồi. Đồng thời, định kỳ khám sức khỏe để có thể phát hiện ung thư dạ dày và có biện pháp điều trị sớm, hiệu quả nhất.

Tiểu Chiến (Tổng Hợp)

Người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư gan, nguyên nhân xuất phát từ thói quen xấu nhiều người mắc

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:16
Cô gái 30 tuổi đang khỏe mạnh bỗng nhiên ngứa ngáy đi khám phát hiện mắc ung thư gan. Nguyên nhân xuất phát từ món ăn "đặc sản" được rất nhiều người trẻ yêu thích.

NS Giang còi bị ung thư di căn: "Tôi có qua đời cũng không tiếc nuối"

Thứ 4, 07/07/2021 | 12:55
"Hàng ngày, tôi đang phải chống chọi với thần chết, nếu tôi qua đời cũng không có gì tiếc nuối. Vì tôi đã sống tử tế cả đời" - nghệ sĩ Giang còi tâm sự.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.