Sắp đặt

Sắp đặt "con ngựa thành Troy" trong NATO, Nga "bất chiến tự nhiên thành"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 13/12/2019 | 20:00
1
NATO vừa có một hội nghị chia rẽ nhất trong lịch sử và Nga dường như đã có cho mình một "con ngựa thành Troy" trong liên minh quân sự phương Tây.
Tiêu điểm - Sắp đặt 'con ngựa thành Troy' trong NATO, Nga 'bất chiến tự nhiên thành'

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải nhượng bộ trước các thành viên NATO về vấn đề Syria.

Đối đầu với NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muối mặt thất bại

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của NATO đã cho thấy sự mất đoàn kết của liên minh và tiết lộ những rạn nứt không hề nhỏ giữa lãnh đạo của các quốc gia thành viên.

Không chỉ chế giễu người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn đe dọa sẽ chặn kế hoạch bảo vệ các quốc gia Baltic và Ba Lan trước Nga trừ khi NATO công nhận lực lượng người Kurd ở Syria là khủng bố.

Theo Al-Monitor, đó là một vụ “tống tiền” chưa từng có trong lịch sử NATO, biến hội nghị thượng đỉnh tại Luân Đôn đã trở thành một sân khấu cô lập đối với ông Erdogan.

Chiến lược ngoại giao của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có hai mục đích: Đầu tiên là yêu cầu NATO ủng hộ cho chính sách của ông ở vùng đông bắc Syria và thứ hai là đảm bảo lợi ích cho một những đối tác thân cận nhất - Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một số nhà quan sát đã ca ngợi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vì khả năng ngoại giao của ông trong việc tận dụng đòn bẩy giữa phương Tây và Nga.

Tuy nhiên, chiến lược này đã trở nên vô hiệu tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Theo Defense One, Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận thông qua kế hoạch phòng thủ Baltic của NATO và Tổng thống Erdogan cũng không nhận được điều gì theo yêu cầu ban đầu.

Các nhà phân tích lạc quan nhất cũng đều cho rằng, đây là thất bại ngoại giao muối mặt nhất của ông Erdogan trong những năm gần đây.

Không chỉ không đạt được bất cứ mục tiêu hữu hình nào liên quan đến người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phản ứng với các tuyên bố từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Tổng thống Macron, những người tuyên bố không hề ủng hộ lập trường của Ankara đối với người Kurd ở Syria.

Thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra một phát biểu có thể làm mích lòng Nga. “Chúng tôi, với tư cách là một phần của liên minh, đang đối mặt với những mối đe dọa và thách thức riêng biệt xuất phát từ mọi hướng chiến lược. Các hành động gây hấn của Nga tạo thành mối đe dọa đối với an ninh khu vực châu Âu-Đại Tây Dương”, tuyên bố cho biết .

Đây rõ ràng không phải những câu từ mà Tổng thống Putin muốn nghe hoặc mong đợi được nói ra bởi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Từ trước đến nay, người Nga vẫn có xu hướng coi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là “người cài cắm” trong NATO vì những động thái có lợi mà nước này dành cho Moscow trong liên minh.

Con ngựa thành Troy

Tiêu điểm - Sắp đặt 'con ngựa thành Troy' trong NATO, Nga 'bất chiến tự nhiên thành' (Hình 2).

Sự có mặt của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO được ví như "cứu cánh" của Nga.

Trước đó, nhà phân tích người Nga Vladimir Frolov từng viết trên tờ Moscow Times rằng, “không cần khai hỏa vũ lực hay sử dụng chiêu bài trên không gian mạng, Moscow có thể sớm phá hủy sự thống nhất của NATO bằng cách loại bỏ một quốc gia quan trọng (Thổ Nhĩ Kỳ) khỏi mạng lưới quân sự liên minh”.

Hơn nữa, Nga còn nhận được 2,5 tỷ USD (hợp đồng bán S-400) cho những nỗ lực của mình mà không phải đón nhận một lệnh trừng phạt nào. Đây là một chiến thắng không thể tưởng tượng được nếu nó xảy ra vài năm trước đây.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ bỏ các cấu trúc quân sự của NATO và sẽ ngày càng dựa vào hợp tác quân sự với Nga để đảm bảo an ninh và lợi ích trong khu vực. Phá vỡ NATO từ bên trong và bước đi với 2,5 tỷ USD trong tay – đó là một chiến thắng vô giá.

Tuy nhiên, với việc Tổng thống Erdogan thất bại trong nỗ lực ngoại giao ở hội nghị NATO, liệu nhận định trên có còn đúng?

Theo tờ Al-Monitor, tình thế không hẳn là như vậy. Cũng trong bài viết của mình,  nhà phân tích Frolov lưu ý rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hoàn toàn rời khỏi NATO.

Hơn nữa, đó không phải là điều mà Moscow mong muốn. Moscow nhìn thấy lợi thế lớn hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai “kẻ gây rối” trong NATO, đóng vai trò là thành viên sẵn sàng nói những lời tốt đẹp cho Nga và đảm bảo an ninh ở Biển Đen.

Do đó, mặc dù Tổng thống Erdogan đã cúi đầu khuất phục các đồng minh NATO ở London, giá trị của ông đối với Nga trong vai trò “người quấy phá” NATO vẫn không biến mất sau màn trình diễn không như mong muốn tại hội nghị thượng đỉnh.

Chỉ 48 giờ sau khi Tổng thống Erdogan cúi đầu trước các đối tác NATO và rút lại thông điệp trả giá của mình để chặn các kế hoạch an ninh Baltic, ông đã tiếp tục có các bước tiến mới liên quan đến việc mua hệ thống phòng không S-400. Theo đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thực hiện hợp đồng cung cấp thêm S-400.

Nhận định trên Al-Monitor, cây bút Metin Gurcan nói rằng Ankara đã xa lánh các thành viên Baltic và Đông Âu của NATO, phá hoại sự gắn kết của NATO và đang tham gia vào một hành động cân bằng tinh tế giữa Nga và khối an ninh phương Tây.

Tổng thống Erdogan có thể không thành công trong nỗ lực này và chịu khuất phục trước các thành viên NATO. Tuy nhiên, quyết tâm đối với thỏa thuận S-400 và nỗ lực tiến xa hơn trong quan hệ với Moscow dường như ngày càng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một “kẻ quấy phá” hay con ngựa thành Troy của Nga trong liên minh quân sự phương Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết dùng "át chủ bài" đáp trả lệnh trừng phạt S-400, Mỹ "run rẩy" trước "bão lớn"

Thứ 6, 13/12/2019 | 14:35
Dọa đóng cửa hai căn cứ Mỹ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt đối với S-400, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra con át chủ bài mạnh nhất để phản công. Tuy nhiên, liệu động thái này có hiệu quả?

Không "giải bài toán Crimea" như ý nguyện của phương Tây, Nga ở thế "cửa trên" so với Ukraine?

Thứ 6, 13/12/2019 | 11:23
Nga sẽ không bao giờ buông tay đối với vấn đề Crimea, trong khi có thể duy trì ảnh hưởng của mình ở Donbass mà không cần sự hiện diện của quân đội.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.