Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai lý do phát hành trái phiếu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:38
0
Tại tòa, bị cáo Việt cũng thừa nhận việc Tân Hoàng Minh tạo dòng tiền ảo chạy lòng vòng bán cho các nhà đầu tư để huy động vốn là hành vi gian dối.

Con trai khai bố đề ra chủ trương phát hành trái phiếu

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi công bố bản cáo trạng, chuyển sang phần xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho cách ly bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng con trai và nhiều bị cáo tại phiên tòa

Là người bị xét hỏi đầu tiên, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai Đỗ Anh Dũng) khai nhận, bị cáo giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh), phụ trách tài chính kế toán, lên kế hoạch tài chính của năm, quản lý toàn bộ dòng tiền.

Tại sao gọi là Tập đoàn Tân Hoàng Minh? HĐXX đặt câu hỏi. Lúc này, bị cáo Việt lý giải: “Vì ngoài Công ty Tân Hoàng Minh còn có nhiều công ty khác được điều hành bởi Tân Hoàng Minh”.

HĐXX tiếp tục hỏi: Lý do gì Tân Hoàng Minh lấy Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Solie, Công ty Cung điện Mùa Đông để phát hành trái phiếu? Việt khai nhận, do năm 2021, COVID-19 xảy ra, khó khăn về tín dụng, Tân Hoàng Minh có nhiều khoản nợ đến hạn, không vay được tiếp nên không đáo hạn được. Mặt khác, các tài sản của Tân Hoàng Minh không đủ điều kiện để vay tiếp nên đã lấy 3 công ty trên để phát hành trái phiếu.

Theo lời khai của bị cáo Việt, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn. Trong cuộc họp riêng tại phòng làm việc của Chủ tịch Tân Hoàng Minh, bị cáo Dũng chỉ đạo bị cáo và bị cáo Phùng Thế Tính (cựu Giám đốc Trung tâm Tài chính – Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính – Kế toán Công ty Tân Hoàng Minh, Kế toán trưởng Công ty Solei) lên kế hoạch để sắp tới công ty sẽ phát hành trái phiếu.

Sau khi nhận chỉ đạo của chủ tịch, bị cáo Việt triệu tập cuộc họp, chỉ đạo cấp dưới liên hệ với cơ quan kiểm toán để kiểm toán tài chính toàn phần. Còn bị cáo Lê Thị Mai (cựu Phó Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh) và bị cáo Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh) lên phương án phát hành trái phiếu, tổ chức tư vấn phát hành và đảm bảo tài sản, liên hệ các công ty thẩm định giá.

Việt khai, về ký kết các hợp đồng trên thực tế không có thật, bản chất phương án các bị cáo đề ra là phương án tạo dựng, vì một số dự án chưa đủ điều kiện, chưa đủ pháp lý.

HĐXX hỏi: Khi mua gói trái phiếu, Tân Hoàng Minh có đủ tiền để trả hết các gói trái phiếu không? Bị cáo Việt nói “thực tế chưa đủ”.

Làm thế nào cho đủ? HĐXX tiếp tục truy vấn. Việt trình bày: “Tân Hoàng Minh lên phương án chạy dòng tiền nhưng bị cáo không nhớ rõ cách thức”.

HĐXX yêu cầu bị cáo trả lời vào trọng tâm câu hỏi. Lúc này, bị cáo Việt khai, sau khi họp, phát hành trái phiếu xong, phòng tài chính trình lên phương án chạy dòng tiền sang các công ty con để huy động dòng tiền. Sau đó, Tân Hoàng Minh mua lại các gói trái phiếu đó để lấy thương hiệu của Tân Hoàng Minh, bán lại cho các nhà đầu tư.

HĐXX hỏi tiếp: Công ty hệ thống của mình sao phải chạy vòng vèo? Việt nói vì trái phiếu có hạn 90 ngày. Việt cũng thừa nhận 3 công ty phát hành trái phiếu tại thời điểm đó chưa đủ về mặt giá trị.

Tại tòa, bị cáo Việt cũng thừa nhận việc Tân Hoàng Minh tạo dòng tiền ảo chạy lòng vòng bán cho các nhà đầu tư để huy động vốn là hành vi gian dối.

Không biết các gói trái phiếu không có giá trị

Bị cáo Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh) xác định lời khai của bị cáo Việt là đúng và thừa nhận nội dung như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Vân Anh khai, bị cáo chỉ tham gia các cuộc họp triển khai công việc. Bị cáo làm công việc khi cuộc họp chủ trương xong, bị cáo xây dựng, làm hồ sơ phát hành trái phiếu. Thời điểm đó, bị cáo không biết các gói trái phiếu không có giá trị, đến khi cơ quan điều tra phân tích, bị cáo mới nhận thức được.

Bị cáo Lê Thị Mai (Phó Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh) thừa nhận tham gia các cuộc họp để phát hành trái phiếu của tập đoàn. Các cuộc họp thường có sự tham gia của Vũ Lê Vân Anh, Đỗ Hoàng Việt, Phùng Thế Tính (Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Sau khi có phê duyệt của bị cáo Đỗ Anh Dũng, những người liên quan khác sẽ ký hợp thức phát hành trái phiếu.

Bị cáo Phùng Thế Tính khai, năm 2021, bị cáo tham gia vào cuộc họp chủ trương của tập đoàn.

Tại cuộc họp chủ trương, Đỗ Hoàng Việt báo cáo về tình hình tài chính công ty gặp nhiều khó khăn.

Sau khi nghe báo cáo, bị cáo Đỗ Anh Dũng giao cho Đỗ Hoàng Việt huy động vốn để tháo gỡ khó khăn. Sau đó, bị cáo Đỗ Hoàng Việt họp với bị cáo và một số nhân viên ban kế toán tài chính của tập đoàn để bàn về việc huy động vốn.

Khi làm việc với công ty kiểm toán, Tính nêu mục đích là muốn phát hành trái phiếu. Tại tòa, bị cáo Tính thừa nhận hồ sơ để phát hành trái phiếu đều là giả. Trái phiếu phát hành cho nhà đầu tư và các bị hại không có giá trị.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Đón người đi cấp cứu, xe cứu thương bị khóa bánh ở Hà Nội: BQL khu đô thị nói gì?

Thứ 2, 29/04/2024 | 22:50
Một xe cứu thương đến chở bệnh nhân đi cấp cứu đã bị bảo vệ khóa bánh xe, đại diện Ban quản lý khu đô thị lên tiếng.

Diễn biến mới vụ 3 quả dứa giá 500.000 đồng ở Hoàn Kiếm

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:50
Bà T. đã đến Công an phường Hàng Đào trình diện. Hiện công an đang lập hồ sơ xử lý.

Khởi tố Đặng Quốc Việt, giám đốc 2 công ty

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:34
Ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc của Đặng Quốc Việt (54 tuổi, ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Bất ngờ với "đơn vị" chiến đấu không cần trả lương của Ukraine

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:55
Đơn vị đặc biệt không thuộc biên chế của quân đội Ukraine và sống bằng “quỹ hưu trí”.

CLB Bóng đá CAHN thi đấu giao hữu với các huyền thoại bóng đá Brazil

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:54
Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), ngày 29/4/2024, Hiệp hội thể thao CAND Việt Nam phối hợp với Ngân hàng LPBank và Công ty TNHH Liên kết America & Asia tổ chức chương trình giao lưu thể thao với đội bóng đá Brazil, gồm các huyền thoại bóng đá Brazil như HLV Dunga; cầu thủ Lucio, Kleberson, Paulo Sergio, Edmilson, Giovanni, Zé Carlos và các cầu thủ trẻ Brazil.