Công an Tp.HCM tìm nạn nhân mua phải dự án “ma” ở Bình Dương

Công an Tp.HCM tìm nạn nhân mua phải dự án “ma” ở Bình Dương

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 04/04/2022 | 11:51
0
Tổng Giám đốc Công ty King Land lừa bán đất cho nhiều người, sau đó thực hiện chiếm đoạt tài sản. Hiện, cơ quan chức năng đang thông báo tìm người bị hại.

Tìm nạn nhân bị lừa

Ngày 4/4, tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM cho biết, đơn vị này đang điều tra bổ sung vụ án Trịnh Quốc Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và đầu tư KingLand (viết tắt là Công ty King Land) vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, từ tháng 12/2018 đến tháng 8/2019, Công ty KingLand mua các thửa đất 44, 57, 87 tờ bản đồ số 10 và thửa đất số 422, tờ bản đồ số 45, với tổng diện tích 45.232,5m tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Công ty này sau đó giao cho các cổ đông góp vốn hoặc người nhà của các cổ đông đứng tên người sử dụng đất nhằm mục đích tách thành nhiều thửa nhỏ để xin chủ trương thành lập dự án khu nhà ở.

Tuy nhiên, Công ty KingLand chưa lập thủ tục xin chủ trương phê duyệt dự án Khu nhà ở khu dân cư thì Trịnh Quốc Hưng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty KingLand đã thực hiện phân lô 4 thửa đất nêu trên và tự đặt tên là Khu nhà ở Kingland Home City 5.

Hồ sơ điều tra - Công an Tp.HCM tìm nạn nhân mua phải dự án “ma” ở Bình Dương

Trịnh Quốc Hưng thời điểm bị công an bắt giam.

Tháng 3/2019, Trịnh Quốc Hưng thành lập chi nhánh Công ty KingLand tại tỉnh Bình Dương và giao cho một người khác làm người đại diện theo pháp luật, giữ chức vụ Giám đốc Công ty KingLand - Bình Dương để đại diện công ty thực hiện ký hợp đồng, thu tiền của các khách hàng nhưng không bàn giao giấy tờ đất.

Để phục vụ công tác điều tra và xử lý vụ án, Công an Tp.HCM thông báo ai là bị hại của Công ty King Land và chi nhánh Công ty KingLand tại Bình Dương đến Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM (địa chỉ: 674 đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10) để trình báo trước ngày 30/4/2022.

Trường hợp bị hại không đến trình báo theo yêu cầu, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Nhiều khách hàng bị lừa

Trước đó vào năm 2020, trên thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Dương có nhiều nhân viên môi giới truyền tải thông tin về dự án King Land Home 5, tại ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng và chào bán cho nhiều người với mức giá từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/nền.

Thời điểm trên, để thuyết phục khách hàng, nhân viên Công ty Kingland đã cho người dân xem sổ đỏ, hợp đồng mua bán, hợp đồng góp vốn đầu tư và danh sách thành lập cổ đông công ty. Tuy nhiên, hồ sơ pháp lý quan trọng nhất là quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng dự án thì khách hàng không được xem.

Vì quá tin tưởng và nghĩ rằng đã mua được đất với giá rẻ, nhiều khách hàng đóng tiền cho công ty và chờ đợi ngày được giao đất nền, sổ đỏ.

Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn chưa được giao đất. Lo sợ bị lừa, khách mua hàng đến tận nơi tìm hiểu thì mới tả hỏa khu vực đất làm dự án của Kingland vẫn là thửa đất chưa xây dựng, xung quanh cũng không sầm uất như chính những lời quảng cáo “có cánh” của nhân viên công ty này.

Hồ sơ điều tra - Công an Tp.HCM tìm nạn nhân mua phải dự án “ma” ở Bình Dương (Hình 2).

Dự án "ma" được Hưng "vẽ" ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương rồi thu tiền khách hàng nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép.

Giữa tháng 6/2020, hàng chục khách hàng kéo đến công ty này căng băng rôn đòi tiền, đề nghị Hưng trả lại tiền nhưng vô vọng.

Khách hàng cũng kiến nghị lên lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để tìm hiểu pháp lý dự án cũng như nhờ cơ quan nhà nước can thiệp.

Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận, vào tháng 6/2019, đơn vị này có tiếp nhận được đơn đăng ký làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở Định An (dự án Kingland Home City 5) của Công ty Kingland.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, ngày 2/7/2019, Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 2457/SXD-QLN về việc trả hồ sơ đăng ký đầu tư dự án này.

Khác hàng mua đất của King Land sau đó tiếp tục làm đơn thư tố giác gửi đến Công an Tp.HCM.

Thời điểm trên, công an nhận được tổng cộng hơn 40 đơn của các cá nhân tố cáo ông Hưng, các đội nghiệp vụ đã vào cuộc điều tra, thu thập thông tin và xác thực phía công ty Kingland không hề làm chủ dự án nào mang tên Kingland Home City 5 tại ấp Đồng Sến.

Cơ quan điều tra xác định, ông Hưng và Công ty Kingland đã sử dụng chiêu ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng hợp tác đầu tư của dự án khu nhà ở Định An cho nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Kingland không thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án mà tiến hành thanh lý hợp đồng nhưng không hoàn trả lại số tiền đã nhận của nhiều cá nhân khách hàng.

Theo Công an Tp.HCM, Công ty Kingland chưa được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở Định An nhưng ông Hưng đã tự lập bảng vẽ phân lô dự án, quảng cáo gian dối, ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác đầu tư để bán đất nền và thu tiền của nhiều cá nhân với mức giá từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/nền.

Hiện, vụ việc trên đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mcredit khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua APP

Thứ 6, 01/04/2022 | 16:52
Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) khuyến cáo khách hàng chủ động nâng cao cảnh giác, đề phòng trước thủ đoạn lừa đảo mạo danh Mcredit cho vay tiền qua APP.

Lập link có mã độc, nam thanh niên lừa đảo chiếm hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 26/03/2022 | 11:43
Huy lập link gameshowsieuthuthach.weebly.com đưa ra mức thưởng hấp dẫn thu hút nhiều người chơi. Hắn đánh cắp thông tin người chơi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

7 năm tù cho nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 09/11/2021 | 19:38
Mặc dù không có khả năng nhưng Hoàng vẫn hứa giúp chị Hà không bị xử lý hình sự để tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.