Công bố kết quả trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng Ukraine

Thứ 4, 28/09/2022 | 07:15
0
Đa số người dân ở 4 khu vực Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia ủng hộ ý tưởng sáp nhập Nga, kết quả kiểm phiếu của chính quyền thân Nga ở các vùng trên cho thấy.

Bản đồ 4 khu vực ở Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga (ảnh: (ảnh: Aljazeera)

Ở Donetsk, kết quả kiểm 100% phiếu cho thấy có 98,69% người dân tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập Nga. Cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk cũng có kết quả tương tự với hơn 98% cử tri ủng hộ trở thành một phần của Nga, theo hãng thông tấn TASS (Nga).

Ở Kherson, có 96,75% người dân đi bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Nga, theo số liệu kiểm 100% phiếu bầu.

“Rõ ràng là đa số người dân ủng hộ tách khỏi Ukraine và trở thành một phần của Nga”, Vladimir Saldo – lãnh đạo chính quyền thân Moscow ở Kherson – tuyên bố.

Kết quả tương tự cũng được công bố ở Zaporizhia, khi 97,81% người dân tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập Nga.

Dự kiến, Nga sẽ sớm có tuyên bố về vấn đề sáp nhập lãnh thổ sau khi 4 khu vực ở Ukraine đã công bố kết quả kiểm phiếu.

Peter Stano – phát ngôn viên Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU – hôm 27/9 cảnh báo, EU sẽ trừng phạt bất cứ ai tham gia vào các cuộc trưng dân ý ở Ukraine.

“Sẽ có hậu quả đối với tất cả những người tham gia trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine vào Nga”, ông Peter Stano nói.

Ông Peter Stano cho biết, các quan sát viên nước ngoài, bao gồm cả công dân EU cũng có thể nằm trong danh sách trừng phạt, nếu tham gia trưng cầu dân ý ở Ukraine.

Theo RT, một số công dân thuộc Cộng hòa Séc, Pháp, Hà Lan, Brazil và nước khác được cho là đã có mặt để quan sát việc bỏ phiếu ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia.

Sau khi kết quả kiểm phiếu ở 4 khu vực ở Ukraine được công bố, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, Kiev sẽ phản đối đến cùng việc Nga sáp nhập lãnh thổ.

“Kịch bản Crimea lặp lại. Chúng tôi không còn gì để nói với Nga”, ông Zelensky phát biểu tại Liên hợp quốc hôm 27/9 và kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga mạnh mẽ hơn.

Giới chức Ukraine trước đó cũng cảnh báo có thể phạt tù những người tham gia bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Nga.

Người dân ở Lugnask đi bỏ phiếu (ảnh: TASS)

Theo RT, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas Greenfield đã đưa ra dự thảo một nghị quyết, theo đó lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine và tuyên bố Hội đồng Bảo an không ủng hộ sử dụng “vũ lực” để vẽ lại biên giới. Tuy nhiên, hành động này được cho là chỉ mang tính biểu tượng bởi Nga chắc chắn sẽ phủ quyết.

Đại sứ Linda Thomas Greenfield cảnh báo, nếu Nga phủ quyết, Mỹ sẽ đưa bản dự thảo trên ra Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Hôm 27/9, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã có chuyến thăm không báo trước tới Kiev. Trong chuyến thăm, bà Catherine Colonna tuyên bố Pháp và EU đang chuẩn bị một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Trước đó, giới chức Nga đã nhiều lần khẳng định, người dân các vùng của Ukraine có quyền quyết định số phận. Moscow cũng tuyên bố sẽ bảo vệ tối đa các vùng lãnh thổ sau khi sáp nhập.

Vương Nam – TASS

Cùng chuyên mục

Clip: Hàng chục người “hò dô” kéo ô tô con từ hồ lên bờ

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:23
Một chiếc ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), sau đó nhiều người dân đã giúp chủ xe kéo phương tiện lên bờ.

Microsoft gây sốt với AI siêu ảo diệu, giúp Mona Lisa cũng biết đọc rap

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:22
Microsoft vừa phát hành báo cáo mới giới thiệu VASA, một AI để tạo ra những khuôn mặt biết nói như thật.

Tức giận khi dạy con làm bài tập, người mẹ đá chân vào tường bị gãy ngón

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:02
Quá thất vọng về khả năng học hành của con trai, người mẹ không may bị tai nạn trong lúc tức giận.

Trình làng Vivo T3x với pin 6.000 mAh, giá chỉ từ 4 triệu đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:55
Vivo T3x đã chính thức được công bố với chip khỏe, màn hình lớn, pin "trâu" và giá phải chăng.

Loạt điện thoại Samsung Galaxy AI giảm giá mạnh dịp lễ

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:54
Nhân dịp Samsung phát hành bản cập nhật OneUI 6.1 với hàng loạt tính năng Galaxy AI mới, từ ngày 12/4 đến 22/4 CellphoneS mang đến hàng loạt deal hot về các điện thoại và máy tính bảng Galaxy.