Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết

Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết

Thứ 7, 09/06/2018 | 08:00
0
Yến bạch (cỏ lào) chắc hẳn còn khá xa lạ với nhiều người và không phải ai cũng biết được hết những công dụng quý của nó. Vậy hãy tìm hiểu xem loài cây này là gì và tác dụng của nó ra sao nhé.

Giới thiệu chung về yến bạch (cỏ lào)

Yến bạch hay còn gọi là cỏ lào, bớp bớp, có tên khoa học là Chromolaena odorata (L.) họ Cúc Asteraceae. Cây yến bạch khá nhỏ, cao từ 1 – 2 m, mọc thành bụi, phân thành nhiều cành nằm ngang. Thân yến bạch tròn, màu rất nhạt, có rãnh và lông nhỏ mịn. Lá cây cỏ lào có lông mịn ở hai mặt, mùi hang hắc. Hoa yến bạch tập hợp thành ngù kép, dài khoảng 1cm và có màu vàng lục. Cây cỏ lào phân bố ở nhiều tỉnh đồng bằng, trung du và vùng núi thấp nước ta. Loại cây này ưa sáng, chịu được hạn, thích hợp trên mọi loại đất, thậm chí mọc nhiều trên các nương rẫy bỏ hoang. 

Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết

 

Bộ phận dùng

Cỏ lào được thu lấy lá và rễ quanh năm và thường dùng tươi.

Thành phần hóa học

Các thành phần hóa học chính của cỏ lào là tinh dầu, tannin, flavonoid, coumarin, alkaloid… Trong đó hàm lượng tinh dầu trong lá cỏ lào chiếm tới 0.16%.

Tác dụng dược lý của cỏ lào

Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết (Hình 2).

 

- Tác dụng cầm máu và làm liền sẹo.

- Trong một nghiên cứu dùng cao lá cỏ lào để điều trị tại chỗ vết thương phần mềm bị nhiễm khuẩn và lâu liền trên 86 bệnh nhân, lá cỏ lào được chứng minh có các tác dụng dược lý sau:

● Loại bỏ các vết hoại tử nhanh hơn.

● Tăng tân tạo mô hạt và liền sẹo. Sẹo tạo thành mềm, mịn, không bị lồi, màu hồng hoặc nâu nhạt.

● Kháng khuẩn: ức chế các chủng vi khuẩn tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, Escherichia, Proteus – đây là các chủng vi khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh hiện nay.

● Tăng tổng hợp collagen, nhanh lành sẹo.

Tính vị, công dụng

Cỏ lào có vị hơi đắng, tính ấm, mùi thơm, tác dụng sát trùng, cầm máu.

Theo kinh nghiệm dân gian, nhân dân ta thường dùng cỏ lào để trị các chứng tiêu chảy, kiết lỵ, đau nhức xương khớp, ghẻ lở, phòng và trị đỉa cắn, trị táo bón, chữa bệnh về răng miệng, các vết bỏng, vết thương phần mềm.

Bài thuốc có cỏ lào

● Bài thuốc dân gian trị táo bón từ cỏ lào

Theo kinh nghiệm của nhiều bà con vùng núi, khi bị lỵ, tiêu chảy và đặc biệt là táo bón, chỉ cần lấy từ 3 – 5 ngọn yến bạch, rửa sạch, nhai kèm cùng chút muối, nuốt cả nước lẫn bã là có thể chữa khỏi táo bón, tiêu chảy. Cũng bởi tác dụng kháng khuẩn, cầm máu, làm liền sẹo mà cỏ lào có thể trị tốt các chứng táo bón chảy máu, táo bón lâu ngày và bệnh trĩ xuất huyết.

● Chữa đỉa cắn chảy máu không ngừng

Khi bị đỉa cắn chảy máu, chỉ cần vò lá cỏ lào xát vào vết thương, máu sẽ cầm ngay.

● Chữa các vết xước hoặc loét giác mạc

Dùng 50g ngọn cỏ lào và lá non rửa thật sạch, giã nát trong cối chày sạch. Dùng 2 miếng gạc sạch chia thành 2 gói, đặt vào bát và đem hấp cách thủy 30 phút. Rửa sạch mắt trước với nước muối, sau đó đắp phần lá cỏ lào giã nát vào và để bệnh nhân nằm ngửa. Cứ sau 12 giờ lại thay một lần. Trường hợp bệnh nhẹ có thể khỏi sau 24 giờ.

● Bài thuốc dân gian giúp cầm máu

Theo kinh nghiệm dân gian, khi có vết thương chảy máu, người ta chỉ cần dùng một nắm lá cỏ lào (tốt nhất là lá bánh tẻ) rửa sạch, vò nát và đắp vào. Vết thương sẽ nhanh chóng cầm máu.

Ngoài những công dụng và các nghiên cứu tác dụng dược lý trên, cho tới nay cây yến bạch còn được đưa vào đề tài chiết xuất flavonoid dùng trong mỹ phẩm. Rõ ràng yến bạch (cỏ lào) cũng có thể là một dược liệu quý cần nghiên cứu chuyên sâu để ứng dụng nhiều hơn nữa trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, yến bạch đã được đưa vào trong công thức của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương và là một trong những thành phần chính của sản phẩm.

Diếp cá vương là sự kết hợp của 12 thành phần gồm: Diếp cá, Yến bạch, Hồng thự, Đương quy, Muống biển, Phong khương, Hoàng bá, Hoàng đằng, Nghệ, Sa sàng tử, Bạch thược, Phục linh, giúp làm giảm táo bón và cải thiện các triệu chứng của trĩ, đồng thời hỗ trợ thanh nhiệt giải độctăng cường chức năng đường tiêu hóa, đem lại một cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết (Hình 3).

 

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Hãy nhanh tay gọi đến số 0974 789 199 để được tư vấn chi tiết cách phòng ngừa và giảm táo bón hiệu quả.

Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích từ website Diepcavuong.com.

P.S: Nhân đợt tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm trong suốt những năm qua, MT PHACO sẽ miễn phí giao hàng toàn quốc trong tháng 6 này nếu bạn không tìm được điểm bán nhà thuốc gần nhà nhất tại đây.

Diếp cá vương – không ngừng nỗ lực vì sức khỏe vàng của người Việt!

Tuấn Anh

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ cực hiệu quả

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:22
Ngoài các tác dụng tốt đối với da mặt và chứng đau mắt đỏ, rau diếp cá còn có công dụng trị táo bón và bệnh trĩ rất hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Bí quyết “xử lý” rối loạn tiêu hóa của người Nhật

Chủ nhật, 13/05/2018 | 08:01
Rối loạn tiêu hóa tuy đơn giản nhưng chữa dứt điểm lại không dễ chút nào. Và chính những triệu chứng rối loạn tiêu hóa lặp lại nhiều lần là nguyên nhân gây ra các bệnh đường ruột nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

5 bí quyết tìm việc nhanh hơn và thông minh hơn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:17
Bạn muốn quá trình tìm việc nhanh hơn và dễ dàng hơn? Thực hiện ngay 5 điều sau đây, bạn sẽ sớm có được công việc mong muốn.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:47
TACERLA COFFEE là sản phẩm cà phê cao cấp với nguyên vật liệu đầu vào được tuyển chọn kỹ càng cho đến quy trình sản xuất được phát triển và quản lý bởi các chuyên gia trong ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.