Công nghệ đã giải cứu thế giới như thế nào?

Công nghệ đã giải cứu thế giới như thế nào?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 6, 03/12/2021 | 17:30
0
Ngày 3/12, sự kiện công nghệ FPT Tech day 2021 đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ.

Công nghệ đã thay đổi con người

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT bày tỏ: “Đã có rất nhiều đột phá về phát triển công nghệ đã xảy ra trong thời kỳ đại dịch này, nhờ đó mà thế giới đã tiến gần hơn với kỷ nguyên 4.0 nhờ big data, AI, điện toán đám mây, iOT, robot…”.

Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc cũng như thói quen, đồng thời ảnh hưởng đến nhiều ngành khác nhau. Từ đó, ta có thể thấy công nghệ y tế, công nghệ giải pháp và công nghệ tài chính đã đạt được nhiều tiến bộ.

Đối thoại - Công nghệ đã giải cứu thế giới như thế nào?

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT

Đồng tình với nhận định trên, ông Michael Macdonald - Giám đốc kỹ thuật số Huawei Châu Á Thái Bình Dương khẳng định: “Rõ ràng Covid đã làm thay đổi cuộc sống cũng như cách làm việc của chúng ta, sự phụ thuộc của chúng ta vào công nghệ số là không thể chối cãi”.

Đối với cá nhân, thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán điện tử, dịch vụ ăn uống, giải trí hay video streaming đã tăng lên rất nhiều. Ví dụ như Tiktok, đã đạt hơn 1 tỉ người dùng, quan trọng hơn, đến 40% số đó ở độ tuổi 16-24, chứng minh một điều đây chính là định dạng số của tương lai.

Mặt khác, dự kiến những giao dịch như đồ ăn uống qua mạng có thể đạt 28 tỉ USD vào năm 2025. Và tăng trưởng mạnh nhất sẽ đến từ những thị trường mới nổi và Đông Nam Á. Thanh toán số là một thành phần rất quan trọng của nền kinh tế, nó có thể vượt qua mức 4 tỉ USD vào năm 2025.

Thống kê cho thấy, hiện nay con người dành nhiều thời gian trong ngày của mình để online hơn trước, trung bình ở mức 7 giờ mỗi ngày, ở Philippin con số này lên tới 11 giờ. Lý do bởi ngày càng có nhiều người chơi game cũng như học và làm việc từ xa bằng các phần mềm công nghệ.

Cách con người tương tác với nhau cũng đã có sự thay đổi. Chúng ta cũng có nhiều cách tiếp cận với khách hàng hơn, ta có thể tham gia cuộc họp cấp cao ngay sau khi vừa thức dậy, là điều chúng ta chưa hề tưởng tượng. 

Hơn nữa, công nghệ cũng giúp con người tiết kiệm thời gian và tăng năng suất hơn rất nhiều, giờ đây thay vì mất 30 phút chuẩn bị và 1 giờ di chuyển tới công ty, thì giờ chúng ta có thể quản lý công việc kinh doanh ngay cả khi ngồi trong ô tô hay ở một nơi nào đó cách nửa vòng trái đất.

Đối thoại - Công nghệ đã giải cứu thế giới như thế nào? (Hình 2).

Ông Michael Macdonald - Giám đốc kỹ thuật số Huawei Châu Á Thái Bình Dương

Ông chia sẻ thêm, điện toán đám mây đã trở nên rất phổ biến trong thời gian gần đây, iCT là một trong những nền tảng quan trọng của kinh tế số. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những khoảng cách giữa người có thể sử dụng iCT và những người không thể sử dụng.

Dù cho thực tế là mạng di động băng thông cao đã phủ sóng gần như 100%, thì 1/3 người dân trên thế giới vẫn không thể tiếp cận được. Sở dĩ có khoảng cách này bởi những người có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ CNTT lại không có công cụ hoặc có đủ hiểu biết để sử dụng. 

Ví dụ, trên nhiều quốc gia, về việc cập nhật về tình hình về Covid đều được thực hiện qua mạng di động, thế nhưng những người dễ bị ảnh hưởng nhất lại không được tiếp cận với công nghệ số.

Để giải quyết được vấn đề này, chúng ta phải cùng phối hợp, xây dựng những giải pháp phù hợp cho những người vẫn chưa được kết nối. Trong đó, thông điệp lớn nhất cho năm 2021 đó là: Chúng ta đã chính thức bước vào kỷ nguyên số.

“Công nghệ đã cứu thế giới"

Ông Sonny Vũ, Tổng giám đốc Arevo cho rằng, năm 2021 là một năm rất đặc biệt bởi chúng ta đã đạt được rất nhiều tiến bộ về mặt công nghệ. Hơn nữa, công nghệ cũng đã được quan tâm và áp dụng nhiều hơn cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến một số công nghệ giúp thay đổi thế giới, thậm chí là cứu thế giới. Ông đưa ra dẫn chứng về công nghệ mRNA - công nghệ giúp sáng chế ra vắc-xin Covid-19.

Ông cho biết, giới khoa học đã phải mất 20 năm để nghiên cứu công nghệ này, tuy nhiên các tiến bộ vượt bậc chỉ đạt được trong vòng một thập kỷ qua. “Phải nói rằng, công nghệ này đã giúp chúng ta đúng thời điểm và hiệu quả nhằm chống lại đại dịch”, ông nhấn mạnh.

Đối thoại - Công nghệ đã giải cứu thế giới như thế nào? (Hình 3).

Ông Sonny Vũ, Tổng giám đốc Arevo

Trong một số trường hợp, sự phát triển trong vòng một, hai năm còn vượt trội hơn cả quá trình phát triển trong cả chục năm. Ví dụ như sự phát hiện về loại vi khuẩn ăn chất dẻo, loại vi khuẩn này đã được giới khoa học phát triển trong vài năm trước, hiện tại vẫn đang được tập trung nghiên cứu về đặc tính đáng chú ý nhất là loài vi khuẩn này chỉ mất 6 tuần để tiêu huỷ chất dẻo.

Và mức độ tiêu huỷ này nhanh hơn 4000 lần so với việc chất dẻo tự phân huỷ trong tự nhiên. Từ đó, có thể thấy khoa học công nghệ đã ảnh hưởng lên tất cả mọi mặt của cuộc sống chúng ta, từ cá nhân tới tổ chức, sự ảnh hưởng này sẽ ngày càng có ý nghĩa trong tương lai.

Dự báo trong năm năm tới, ông Jingming Li - Nhà sáng lập, CEO Trovapage chia sẻ: “Tôi tin tưởng công nghệ sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, đặc biệt có nhiều tiến bộ ở mảng fintech, TMĐT".

Theo đó, các công nghệ quan trọng nhất ảnh hưởng đến đời sống của con người sẽ tiếp tục là công nghệ AI và các công nghệ có liên quan. Một xu hướng khác đó là tác động của các quy định quản lý và bản thân công ty ông cũng đang cảm nhận được điều này ở Trung Quốc. 

Cụ thể, khi ngày càng có nhiều công ty TMĐT trở thành công ty fintech, thông thường công nghệ fintech phải được cung cấp qua một ngân hàng. Nếu kết hợp hai xu hướng này chúng ta sẽ thấy công nghệ sẽ ảnh hưởng nhiều đến mảng TMĐT và gián tiếp tới đời sống con người.

Nhìn chung, trong năm năm tiếp theo, các vấn đề về xã hội, môi trường và quản trị sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong quá khứ.

Thập kỷ bùng nổ của các kỳ lân công nghệ tại Đông Nam Á

Thứ 5, 02/12/2021 | 11:31
Vốn hóa thị trường công nghệ tại khu vực Đông Nam Á có thể đạt con số khổng lồ khoảng 1,24 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

TECH DAY - Ngày hội công nghệ lớn nhất trong năm của FPT

Thứ 4, 01/12/2021 | 18:19
Năm nay, TECH DAY – ngày hội công nghệ lớn nhất trong năm sẽ diễn ra vào 2 ngày 2-3/12/2021 với tên gọi “Trò chơi vô cực”.

[Info] Ông Trương Gia Bình - Người làm không công ở FPT

Thứ 5, 18/03/2021 | 09:34
Người được mệnh danh là linh hồn của FPT, người đã dẫn dắt FPT từ con số 0 trở thành một công ty công nghệ lớn mạnh hàng đầu Việt Nam - Doanh nhân Trương Gia Bình.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.