Công nhân nhà máy điện ở Áo áp dụng mô hình “3 tại chỗ” phòng Omicron

Công nhân nhà máy điện ở Áo áp dụng mô hình “3 tại chỗ” phòng Omicron

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:43
0
“Đây là một bước phòng xa, nhưng là một bước cần thiết để đảm bảo nguồn cung điện trong mọi trường hợp”.

Công ty cung cấp năng lượng địa phương lớn nhất nước Áo Vienna Energy (Wien Energie GmbH) đang để nhân viên của mình lưu trú tại ký túc xá nhà máy điện nhằm ngăn siêu biến thể Omicron thâm nhập sâu hơn vào đội ngũ nhân sự, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lao động vốn đang tồi tệ ở các nước châu Âu.

Trong bước đi quyết liệt của Vienna Energy, 50 nhân viên công ty sẽ ăn, ngủ và làm việc tại chỗ trong ít nhất 4 tuần, trong khi bên ngoài hàng rào nhà máy, các nhà khoa học dự đoán làn sóng dịch bệnh thứ năm đang chực chờ bùng phát ở quốc gia Trung Âu này.

Quyết định của Vienna Energy được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lao động đang diễn ra khắp châu Âu và được dự đoán sẽ tồi tệ hơn khi biến chủng Omicron siêu lây lan đang làm số lượng ca nhiễm bệnh tăng kỷ lục ở các quốc gia như Anh, Pháp và Ý.

Bước đi này cũng nhằm đảm bảo nguồn cung điện cho Áo trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trầm trọng ở châu Âu do sự cố điện hạt nhân ở Pháp vẫn chưa khắc phục xong trong khi Đức đã cho đóng cửa 3 trong tổng số 6 nhà máy điện hạt nhân còn lại của nước này, và căng thẳng với Nga – nhà cung cấp khí đốt chính cho châu lục này.

"An toàn là trên hết," Chủ tịch Vienna Energy, Michael Strebl, khẳng định. “Đây là một bước phòng xa, nhưng là một bước cần thiết để đảm bảo nguồn cung điện trong mọi trường hợp”.

“Ưu tiên hàng đầu của công ty là đảm bảo hệ thống sưởi luôn tỏa nhiệt ấm áp và hệ thống đèn luôn sáng cho người dân ở thủ đô Vienna”, Strebl cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên nhân viên công ty phải ăn ngủ tại nơi làm việc, Vienna Energy cho biết. Một số nhân viên của công ty đã từng bị cách ly tại các nhà máy điện trong giai đoạn đầu tiên của đại dịch hồi tháng 3/2020.

Số ca nhiễm bệnh của Áo đang tăng trở lại sau khi giảm từ mức đỉnh trong tháng 11/2021. Quốc gia Trung Âu này có kế hoạch thực hiện tiêm chủng bắt buộc trong năm nay.

Thế giới - Công nhân nhà máy điện ở Áo áp dụng mô hình “3 tại chỗ” phòng Omicron

Các nước châu Âu đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron. Ảnh: Bloomberg

Trên khắp châu Âu, tình trạng thiếu nhân viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hàng không và các ngành công nghiệp khác đã làm gián đoạn kỳ nghỉ lễ khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Nhiều chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ các thành phố châu Âu đã bị hủy bỏ - bao gồm London, Berlin và Amsterdam - sau khi tổ bay bị ốm.

Ở Đức, Thủ tướng Olaf Scholz giải thích cho việc áp dụng những hạn chế bắt đầu có hiệu lực trong tuần này bằng những lo ngại về tình trạng thiếu hụt lực lượng cảnh sát và lực lượng cứu hỏa mà Đức có thể phải đối mặt và yêu cầu người dân “thực hiện các hạn chế này một cách nghiêm túc”.

Tại Pháp, đại dịch đã làm gián đoạn việc bảo trì các lò phản ứng hạt nhân, nơi cung cấp phần lớn điện năng của đất nước.

Thời tiết lạnh giá trong tháng Giêng có thể dẫn đến các biện pháp dự phòng như giảm điện áp hoặc cắt điện tới 2 giờ/ngày, nhà điều hành lưới điện của Pháp RTE cho biết.

Ở Anh, khoảng 4.580 nhân viên bệnh viện ở London đã vắng mặt vì lý do liên quan đến virus vào Ngày tặng quà (Boxing Day), tăng gần 1/5 so với tuần trước.

Tiến sĩ Azeem Majeed, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng tại Đại học Imperial College London, cho biết đất nước phải đối mặt với "áp lực kép" là số người nhập viện ngày càng tăng và số lượng lớn nhân viên y tế không được khỏe.

Tiến sĩ Majeed cho biết, ông được yêu cầu làm xét nghiệm 2 lần/tuần với tư cách là nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), nhưng ông thường không tìm thấy kit xét nghiệm nào trong kho.

Nếu các bệnh viện tạm thời phải tăng ca để đón thêm bệnh nhân, sẽ là “một cuộc vật lộn để tìm đủ nhân viên cho nhiệm vụ đó”, ông nói với đài phát thanh Times Radio (Anh).

Minh Đức (Theo The National News, Politico, Euronews)

Nước Áo tiếp tục "mạnh tay" với người chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 2, 13/12/2021 | 10:29
Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã gọi động thái kết thúc phong tỏa như “mở ra cùng một chiếc dây an toàn”, các hạn chế đối với những người chưa tiêm chủng vẫn tiếp tục.

Giáng sinh vội tại nước Áo trước lệnh phong toả toàn quốc

Thứ 2, 22/11/2021 | 16:04
Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết thật "buồn" khi phải thực hiện biện pháp phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

2 triệu người Áo sẽ không được ra khỏi nhà trong 10 ngày

Thứ 2, 15/11/2021 | 13:10
Chính phủ Áo đã áp dụng một đợt phong tỏa dự kiến kéo dài 10 ngày trên toàn quốc đối với những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 bắt đầu từ thứ Hai (15/11).
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.