Công nhân tìm việc

Công nhân tìm việc "oai hơn ông chủ", trả 2 triệu/ngày cũng không làm

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 17/03/2021 | 14:14
0
"Là người đi tìm việc nhưng chúng tôi giống như ông chủ. Chúng tôi so sánh mức lương và công việc từ các nhà máy khác nhau", Li cho biết.
Tiêu dùng & Dư luận - Công nhân tìm việc 'oai hơn ông chủ', trả 2 triệu/ngày cũng không làm

Nhà tuyển dụng của các xưởng may mặc ở Trung Quốc vất cả tìm nhân công.

Sau kỳ nghỉ Tết, một cảnh tượng kỳ lạ diễn ra ở “công xưởng” Quảng Châu, nơi là trung tâm dệt may chính của miền Nam Trung Quốc đã được kênh truyền hình CGTN của nước này ghi lại.

Nhà tuyển dụng từ các cơ sở sản xuất may mặc xếp hàng đông đúc trên đường phố với hy vọng sẽ thuê được công nhân.

Cầm bảng hiệu mời gọi nhiều vị trí công việc và đưa ra mức lương cạnh tranh nhưng những nhà tuyển dụng này vẫn không thể thuê đủ nhân công nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng tăng.

Thực tế, đây cũng không phải là cảnh hiếm gặp ở Quảng Châu. Cứ vào thời điểm này hàng năm, các chủ xưởng may ở nơi được gọi là "làng may mặc" này vẫn làm như vậy. Công nhân về quê ăn Tết, trong khi đơn hàng may mặc có xu hướng tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, tuyển dụng năm nay khó khăn hơn. Ngay cả sau khi tăng lương để thu hút nhiều ứng viên, khi một số chủ xưởng chào mời mức lương lên đến 600 nhân dân tệ (hơn 2 triệu đồng) một ngày, nhiều nhà máy chỉ thuê được một đến hai công nhân mỗi ngày - hoặc đôi khi không có.

Công nhân tháo chạy khỏi ngành may

Mặc dù mức lương nghe có vẻ khá hấp dẫn đối với người ngoài, nhưng những người trong cuộc vẫn tỏ ra thận trọng. Nói với CGTN, một người tìm việc cho biết, "thu nhập cao hơn có nghĩa là khối lượng công việc lớn hơn", công nhân có thể cần phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày để lĩnh số tiền lương đó.

Công việc sử dụng nhiều nhân công thường là các công việc lặp đi lặp lại ở cùng một vị trí, trong một số trường hợp sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, đi kèm với môi trường làm việc kém.

Hơn nữa, thu nhập không ổn định cũng là một trong những vấn đề đáng lo ngại. Những người tìm việc cho biết mức lương hiện tại có thể cao, nhưng chắc chắn sẽ giảm khi ngày càng có nhiều công nhân đến làm việc.

Vì hầu hết họ là công nhân tạm thời, và tiền lương dựa trên số lượng sản phẩm hoàn thành nên giá mỗi sản phẩm sẽ bị thả nổi. Họ có thể kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ cho tháng này, nhưng đôi khi ít hơn 5.000 nhân dân tệ.

Với mô hình làm việc thiếu lành mạnh và thu nhập không ổn định, nhiều người lao động đang cân nhắc lại lựa chọn ngành nghề của mình. Họ có nhiều lựa chọn như livestream bán hàng trên các trang thương mại điện tử, trở thành KOLs (người dẫn dắt ảnh hưởng), nhân viên giao hàng, cũng như tài xế xe công nghệ. Với nhiều lựa chọn hơn trên thị trường việc làm, người lao động đang quay lưng lại với công việc nhà máy vất vả.

“Chúng tôi đi tìm việc như ông chủ”

Tiêu dùng & Dư luận - Công nhân tìm việc 'oai hơn ông chủ', trả 2 triệu/ngày cũng không làm (Hình 2).

Li Kai từ ông chủ nay trở thành người đi tìm việc.

Li Kai (người được yêu cầu dùng tên giả) từng là chủ sở hữu của một xưởng may rộng 300 mét vuông và là một trong số nhiều người từng cầm bảng hiệu tuyển dụng và mẫu quần áo trên tay đi tìm công nhân.

Nhà máy của anh đóng cửa vào năm ngoái vì dịch Covid-19. Năm nay, anh và vợ đến "hội chợ việc làm" Quảng Châu với vai trò mới – đi tìm việc.

"Khoảng ba năm trước, nhà tuyển dụng đến đây cầm bảng hiệu tuyển người, nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. Là một người đi tìm việc nhưng chúng tôi giống như một ông chủ. Chúng tôi so sánh mức lương và công việc từ các nhà máy khác nhau, quyết định giờ làm việc và khi nào chúng tôi được trả lương”, Li cho biết.

Ngoài các nhà tuyển dụng cầm bảng hiệu, các tấm áp phích quảng cáo cũng được dán trên các bức tường dọc theo đường phố. Bên cạnh bức tường thông báo tuyển dụng thường là bức tường dán thông báo chuyển nhượng nhà máy.

Li nhớ lại, tình trạng thiếu công nhân là vấn đề nan giải đối với các xưởng may nhỏ thâm dụng lao động trong nhiều năm, đó cũng là một phần nguyên nhân khiến anh đóng cửa nhà máy.

“Đối với các xưởng may lớn, máy móc chắc chắn sẽ thay thế công việc của con người, chuyển từ bán tự động sang hoàn toàn tự động”, anh chia sẻ, “trong khi các xưởng nhỏ không đủ khả năng mua máy móc, cũng như không đủ sức để chống lại rủi ro”.

Tương lai ở đâu?

Theo một báo cáo trước đây do Bộ Nguồn Nhân lực và An sinh Xã hội của Trung Quốc công bố, trong số 100 ngành nghề đang thiếu hụt lao động trầm trọng trong quý IV năm 2020, "công nhân sản xuất và chế tạo" đứng hạng nhất.

Điều này không có gì ngạc nhiên trong thời đại "mọi thứ đều trở nên kỹ thuật số", khi người lao động có nhiều sự lựa chọn hơn. Họ linh hoạt trong chọn lựa công việc thay vì chỉ là công nhân trong nhà máy.

Hiện Li đang học cách sử dụng các công cụ internet và kinh doanh thương mại trực tuyến, cố gắng bắt kịp thế hệ trẻ. Vợ chồng anh đang muốn làm một số công việc lặt vặt để phụ giúp gia đình vào thời điểm này.

Và đối với ngành công nghiệp sản xuất, tương lai của ngành sẽ phụ thuộc vào việc phải nâng cấp hơn nữa, hoặc các công ty quy mô nhỏ sử dụng nhiều lao động sẽ chết chìm trong làn sóng phát triển mới.

Những công việc lương 80-100 triệu/ tháng vẫn khát nhân sự ở Việt Nam

Thứ 3, 16/03/2021 | 19:05
Với xu hướng chuyển đổi công nghệ số, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng có sự thay đổi rõ rệt, nhiều vị trí được săn đón với mức lương 100 triệu đồng/ tháng.

Tài xế Grab "cày" một ngày không bằng bán vé số: Nạn nhân của chiến lược "vỗ béo rồi vắt sữa"

Thứ 4, 10/03/2021 | 13:00
“Lái xe một ngày, tôi không kiếm được bằng người bán vé số”, tài xế Nghĩa cho biết. “Tôi chỉ kiếm được khoảng 200.000 đồng khi làm việc từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối".

Coca-Cola bị cáo buộc "lách thuế" 3,4 tỷ USD ở Mỹ như thế nào?

Thứ 5, 04/03/2021 | 13:00
Tháng 11/2020, Coca-Cola bị Tòa án Thuế Mỹ phán thua kiện trước Cơ quan Thuế vụ Mỹ và phải đóng khoản tiền thuế 3,4 tỷ USD.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.