Công Phượng sang Nhật: Khát khao vượt ngưỡng của lão thần đồng

Thứ 2, 26/12/2022 | 12:51
0
Công Phượng là một cầu thủ tài năng, nhưng tài năng của tiền đạo sinh năm 1995 đến đâu và liệu anh đã đạt đến giới hạn của bản thân hay chưa vẫn chưa có câu trả lời.

Ở tuổi 27, độ chín trong sự nghiệp của đa số các cầu thủ, Công Phượng đã có quyết định được xem là bước ngoặt lớn khi gia nhập Yokohama FC ở J.League 1. Đó là một canh bạc thật sự nhưng xứng đáng để Công Phượng quyết định dấn thân bởi nếu không có sự liều lĩnh, có lẽ mãi mãi sự nghiệp của anh cũng sẽ chỉ dừng lại ở mức độ hiện tại.

Bóng đá Việt Nam - Công Phượng sang Nhật: Khát khao vượt ngưỡng của lão thần đồng

“Thần đồng” không đột phá

Công Phượng có một khởi đầu mỹ mãn ngay khi vừa mới ra mắt. Những màn trình diễn chói sáng trong màu áo của U19 Việt Nam, đội bóng có nòng cốt là các cầu thủ tốt nghiệp khóa 1 lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG đã nhanh chóng “đẩy” tên tuổi của tiền đạo sinh năm 1995 lên hàng ngôi sao.

Không ai có thể phủ nhận những cảm xúc mà Công Phượng đem lại khi anh chưa bước qua tuổi 20. Ở chàng trai nhỏ con ấy có sự táo bạo, tự tin cùng nền tảng kỹ thuật hiếm có và khả năng tạo nên những khoảnh khắc bùng nổ. Những tình huống đi bóng lắt léo qua rất nhiều cầu thủ đối phương của Công Phượng là “của hiếm” của bóng đá Việt Nam từ trước tới nay. Rất nhiều người đã dự đoán một tương lai tươi sáng cho Phượng, thậm chí vượt qua cả hai người đàn anh đồng hương xứ Nghệ đã vươn lên tầm thần tượng quốc dân trong màu áo “Những chiến binh sao vàng” là Văn Quyến và Công Vinh.

Nhưng khởi đầu suôn sẻ của Phượng đã không mang đến cho anh những sự thăng tiến như mong muốn. Giống như nhiều “thần đồng” được tụng ca quá sớm của bóng đá thế giới, tiền đạo sinh năm 1995 phải đối mặt với mặt trái của hào quang khi anh còn chưa kịp trưởng thành về tâm lý. Rất nhiều rắc rối đã đến với Công Phượng trong giai đoạn anh cần tập trung cho sự nghiệp chớm nở của mình. Từ vụ ồn ào gian lận tuổi đến chuyện tình cảm riêng tư với một cô ca sỹ nổi tiếng của showbiz, rồi cả sự kỳ vọng và tâng bốc hơi quá đà của truyền thông đã khiến Công Phượng gặp phải những áp lực lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân anh.

Từ một cầu thủ trẻ tài năng đến một cầu thủ lớn luôn là một hành trình đầy trắc trở. Khả năng chuyên môn tất nhiên đóng vai trò quan trọng nhưng không phải là tất cả. Để thành công, những tài năng trẻ cần có được một chiến lược phát triển phù hợp và cả một chút may mắn. Công Phượng dường như thiếu cả hai điều đó. Không thể phủ nhận anh được Hoàng Anh Gia Lai tạo cho rất nhiều điều kiện kể cả việc xuất ngoại, nhưng phía sau những chuyến đi đó không phải là những bản kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ để giúp tiền đạo sinh năm 1995 có được những cú đột phá quan trọng.

Nói một cách khác, những lần xuất ngoại trước đây của Công Phượng không khác gì việc “ném đá dò đường”. 3 lần ra nước ngoài chơi bóng trước đây, tiền đạo này đều không để lại dấu ấn nào. Anh chơi 5 trận cho Mito Hollyhock, 8 trận cho Incheon United và 1 trận cho Sint-Truidense. Bàn thắng 0, kiến tạo 0!

Bóng đá Việt Nam - Công Phượng sang Nhật: Khát khao vượt ngưỡng của lão thần đồng (Hình 2).

Trong cả 3 lần đó, những thử thách mà Công Phượng phải đối mặt đều rất lớn. Chuyển tới Mito Hollyhock năm 2016, tiền đạo gốc Nghệ An mới 21 tuổi và còn non nớt về kinh nghiệm. Đến năm 2019, anh cũng không thích nghi được với bóng đá Hàn Quốc trong màu áo Incheon United. Còn chuyến sang châu Âu để khoác áo Sint-Truidense thì thật sự đáng quên với tiền đạo này, đó đơn giản là một trải nghiệm quá sức.

Trước và sau những lần xuất ngoại đó, Công Phượng vẫn thi đấu khá tốt khi trở về V.League. Anh có 38 lần ghi bàn cho Hoàng Anh Gia Lai trong 108 lần ra sân. Khi chuyển tới chơi cho CLB TP.HCM theo dạng cho mượn, tiền đạo này cũng để lại ấn tượng khi ghi 8 bàn sau 16 lần ra sân. Đó là một thành tích không hề tệ, nhưng rõ ràng nó chưa tương xứng với kỳ vọng đặt vào chân sút sinh năm 1995 khi anh có màn ra mắt trong màu áo U19 Việt Nam.

Công Phượng suốt thời gian qua cũng là một thành viên quen thuộc của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên vai trò của anh lại có xu hướng… giảm dần giá trị theo thời gian. Sau chiến công Thường Châu 2018, Quang Hải vươn lên trở thành ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam trong khi Công Phượng dần dần mất đi vị thế của mình. Anh chỉ còn là một kép phụ trong đội hình của thầy Park và hầu như không có khoảnh khắc đáng nhớ trong những chiến công mà đội tuyển giành được suốt thời gian qua.

Những người yêu mến Công Phượng đã chờ đợi rất lâu để chứng kiến một cú đột phá từ cầu thủ này, đẩy anh lên tầm cỡ “người hùng dân tộc” như Văn Quyến, Công Vinh. Nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có một dấu hiệu nào cho thấy khoảnh khắc như thế sẽ sớm đến. AFF Cup 2022, giải đấu cuối cùng của thầy Park trên cương vị người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, Công Phượng cũng vắng mặt.

Bóng đá Việt Nam - Công Phượng sang Nhật: Khát khao vượt ngưỡng của lão thần đồng (Hình 3).

Quyết định của một người đàn ông

Khi sự nghiệp đang có sự chững lại nhất định, Công Phượng cần có một cú hích táo bạo. Quyết định chuyển đến Yokohama FC được đưa ra trong bối cảnh đó. Lần thứ 4 xuất ngoại, tiền đạo này chắc chắn sẽ mang theo những hoài bão và khát khao lớn. Trong đó, vượt ngưỡng bản thân có lẽ chính là mục tiêu lớn nhất mà anh theo đuổi.

Sự quyết tâm của Công Phượng được thể hiện ở nhiều phương diện. Anh đã chuẩn bị cho chuyến đi này với một tâm thế rất khác. Nếu những lần xuất ngoại trước là được Hoàng Anh Gia Lai cho mượn, lần này Công Phượng ký hợp đồng dài hạn với Yokohama FC với thời hạn 3 năm. Sau 15 năm gắn bó với đội bóng phố núi từ khi còn là một cậu bé đi chân đất đá bóng, chàng tiền đạo sinh năm 1995 đã quyết định rời khỏi vùng an toàn để đón nhận những thử thách mới.

Nhưng Công Phượng sẽ không cô đơn trên đất Nhật Bản, bởi bên cạnh anh còn có gia đình nhỏ. Sau khi kết hôn cuối năm 2020 và có con đầu lòng tháng 8/2021, Công Phượng đã thay đổi rất nhiều, trầm tĩnh hơn và thực sự trở thành một người đàn ông của gia đình. Việc đưa vợ con sang Nhật định cư chắc chắn sẽ giúp Công Phượng rất nhiều trong quá trình hòa nhập với cuộc sống mới, đồng thời là nguồn động viên tinh thần lớn cho tiền đạo này.

Bên cạnh đó, tiền đạo sinh năm 1995 cũng đang ở độ chín trong sự nghiệp. Anh đã có nhiều năm chinh chiến ở V.League, tham dự nhiều trận đấu lớn của đội tuyển quốc gia và từ đó tích lũy được nhiều kinh nghiệm. 3 chuyến xuất ngoại không mấy thành công trước đó cũng là những bài học để tiền đạo này tránh đi vào những vết xe đổ từng khiến sự nghiệp của anh giậm chân tại chỗ.

Đó là những yếu tố để người hâm mộ Công Phượng tin rằng trong lần ra đi này, anh sẽ nhận được những kết quả tích cực hơn. Dĩ nhiên, cần nhìn nhận một cách lý trí rằng những thử thách trước mắt Phượng vẫn là rất lớn. Yokohama FC không phải là một đội bóng có truyền thống lâu đời (mới thành lập năm 1998), tuy nhiên đây vẫn là một môi trường có tính chuyên môn cao hơn mặt bằng chung V.League. Người bạn thân của Công Phượng là Tuấn Anh cũng từng có thời gian khoác áo đội bóng này năm 2016 nhưng không gặp may mắn khi thường xuyên dính chấn thương và không được ra sân lần nào.

Yokohama FC vừa mới thăng hạng J.League 1 nên mục tiêu lớn nhất của họ là trụ hạng thành công. Để đạt được mục tiêu khó khăn đó, HLV Shuhei Yomoda sẽ ưu tiên những cầu thủ tốt nhất trong mọi trận đấu. Cuộc cạnh tranh vị trí chắc chắn sẽ rất khốc liệt và mọi cầu thủ đều phải nỗ lực hết sức ngay từ lúc tập luyện để lọt vào mắt xanh của nhà cầm quân. Công Phượng có lẽ cũng đã chuẩn bị sẵn tâm thế cho điều đó. Không có thành công nào không phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Điều quan trọng nhất trên mỗi hành trình gian nan là luôn luôn phải nỗ lực vượt ngưỡng bản thân. Công Phượng đã có lựa chọn của một người đàn ông sẵn sàng đối mặt với tất cả, và hãy chúc anh may mắn trong chặng đường sắp tới!

Hoàng Giang

Xuất ngoại lần thứ 4, Công Phượng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

Chủ nhật, 25/12/2022 | 16:55
Tiền đạo Công Phượng đã tạo nên một loạt kỷ lục trong lịch sử bóng đá Việt Nam trong ngày ký hợp đồng với Yokohama
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.

U23 Uzbekistan bổ sung viện binh từ CSKA Moscow để đấu U23 Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:50
U23 Uzbekistan sẽ có sự phục vụ của 2 cầu thủ Abbosbek Fayzullaev và Abdukodir Khusanov ở cuộc đọ sức với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024.

Thắng đậm U23 Jordan để đi tiếp, HLV Shin Tae Yong 'nổ' vang trời

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:40
HLV Shin Tae Yong bày tỏ sự vui mừng sau khi các học trò giành chiến thắng đậm trước U23 Jordan trong buổi họp báo sau trận.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.