Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng

Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng

Thứ 3, 08/10/2019 | 21:21
0
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thừa nhận việc khuyến khích xây dựng điểm dừng chân nhằm phát triển du lịch tại Mã Pí Lèng nhưng đã không sát sao giám sát quá trình thi công và thiết kế của nhà đầu tư dẫn đến sai phạm.
Văn hoá - Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng

Công trình 7 tầng trên đỉnh Mã Pí Lèng

Huyện Mèo Vạc khuyến khích xây trạm dừng chân

Sáng 8/10, trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc đưa ra quan điểm xung quanh công trình Panorama xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng.

Theo ông Cường, UNESCO từng đề nghị, tại vị trí hiện là nhà nghỉ Panorama cần xây dựng một điểm dừng chân để ngắm hẻm vực Tu Sản. 

Văn hoá - Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng (Hình 2).

Ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc (ảnh: Zing.vn).

Khu vực này lại đúng vào mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình bà Vũ Ngọc Ánh. Gia đình bà này đã mua từ rất lâu và mong muốn làm một điểm dừng chân, nên đã tiến hành xây dựng.

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc, vì địa phương không có tiền nên có nhà đầu tư làm được thì rất khuyến khích. Chủ trương của huyện cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân đến đầu tư để phát triển du lịch. Nhưng quan điểm là việc đầu tư phải trên cơ sở quy định pháp luật.

"Chúng tôi cũng yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Tuy nhiên, khi bà này thiết kế công trình thì chúng tôi không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý", ông Cường nói.

Theo Zing.vn, khi chính quyền phát hiện ra thì dự án đang thi công dở các tầng âm. Lãnh đạo huyện đã giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng lập biên bản, yêu cầu bà Ánh phải hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục. Tuy nhiên, bà Ánh không chấp hành.

Ông Cường cho biết nếu công trình được giữ lại, huyện sẽ yêu cầu bà Ánh cải tạo lại công trình theo hướng hòa nhập hơn với cảnh quan môi trường xung quanh.

Xem xét tháo dỡ một phần công trình

VnExpress thông tin, trước đó vào chiều 7/10, ông Hoàng A Chinh - Giám đốc sở Xây dựng Hà Giang cùng đoàn liên ngành đã đo đạc, kiểm tra sai phạm nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc). 

Văn hoá - Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng (Hình 3).

Ông Hoàng A Chinh - Giám đốc sở Xây dựng Hà Giang (ảnh: VnExpress).

Theo ông Chinh, công trình này nằm ở khu vực nông thôn, nơi chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết, nên không phải có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, nhà hàng thiếu ba loại giấy tờ là giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng; giấy chứng nhận đầu tư và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; hồ sơ thiết kế công trình để đánh giá mức độ an toàn, tác động môi trường.

Dù công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ II của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến cảnh quan, nên phải có ý kiến ngành văn hoá. "Trách nhiệm này trước hết thuộc về huyện Mèo Vạc", ông Chinh nói. 

Về phương án xử lý, ông Hoàng A Chinh khẳng định, nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các giấy tờ, thủ tục cần thiết thì chính quyền sẽ xem xét tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần nhà hàng.

"Những phần không ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng và cảnh quan thiên nhiên, môi trường xung quanh có thể được giữ lại.

"Phần ảnh hưởng lớn đến di sản, môi trường thì sẽ bị phá dỡ. Sau đó công trình sẽ được chỉnh trang lại chỉ là điểm để du khách nghỉ chân, phù hợp với danh thắng Mã Pì Lèng", ông Chinh nói.

Việc xử lý phải thấu tình đạt lý, xem xét đến cả nhu cầu tham quan, nghỉ chân của khách du lịch", ông nói.

Bá Di (T/h)

Bộ VH,TT&DL nói về công trình sai phạm ở Mã Pì Lèng: "Mang tính mạng con người ra gây áp lực với luật pháp là không được"

Thứ 3, 08/10/2019 | 11:30
Ngày 8/10, tại cuộc Họp báo thường kỳ Quý III-2019 của bộ VH,TT&DL, nhiều câu hỏi đã đề cập đến công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng và chuyện cà phê đường tàu cũng được đưa ra "mổ xẻ".

Dậy sóng tuần qua: “Chiếc răng sâu” khổng lồ trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 19:07
Khách sạn 7 tầng Panorama tọa lạc trên đèo Mã Pí Lèng đang là tâm điểm của dư luận khi nó được ví như vết chém ngang lưng hay "chiếc răng sâu" bằng bê tông cắm trên đỉnh Mã Pí Lèng đầy nhức nhối.

Bà chủ khách sạn 7 tầng xây trái phép trên đèo Mã Pí Lèng là ai?

Chủ nhật, 06/10/2019 | 06:15
Chủ đầu tư của công trình bê tông 7 tầng được ví như "cái răng sâu" hay "cái gai bê tông" trên Mã Pí Lèng này chính là một người phụ nữ có tên Vũ Thị Ánh, hộ khẩu thường trú tại TP Hà Giang.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.