Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị án chung thân

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị án chung thân

Thứ 2, 19/12/2022 | 13:52
0
Sáng ngày 19/12, TAND Tp.HCM tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty Alibaba) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Đề nghị án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện

Ngày 19/12, sau 10 ngày xét hỏi, phiên tòa bước vào phần tranh luận. Trước khi tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 16-18 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị đề nghị 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10-12 về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 30 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị án chung thân

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (bìa phải) và các đồng phạm.

Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) bị đề nghị 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12-14 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị đề nghị 5 năm tù về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, các bị cáo khác bị đề nghị từ 12-13 năm và 20 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa tuyên buộc bị cáo Luyện và Mai liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho hơn 4.000 bị hại số tiền gần 2.400 tỷ đồng. Riêng bị cáo Mai phải trả lại 13 tỷ đồng bất chính của Công ty Alibaba.

Dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt hơn 2400 tỷ đồng

Nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Tp.HCM khẳng định, đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý, chỉ Nhà nước mới có quyền quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa.

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng chính sách đầu tư đất đai để tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để lừa dối, bán đất chưa đủ điều kiện cho các khách hàng. Trong đó, vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba là một điển hình.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị án chung thân (Hình 2).

Đại diện Viện kiểm sát luận tội.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện được xác định có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Alibaba và 22 công ty con.

Các công ty con do Luyện thành lập được giao cho người thân và nhân viên đứng tên. Các công ty này mua số lượng lớn đất nông nghiệp tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Sau đó tự vẽ và bán ra 58 dự án không có thật.

Kết quả xác minh, cơ quan chức năng tại các địa phương này đều xác định không có doanh nghiệp nào làm thủ tục xin phép đầu tư ở tất cả 58 dự án này.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã sử dụng chiêu thức bán giá rẻ, có những lô đất chỉ có giá hơn 100 triệu đồng, bán trả góp mỗi tháng 2-3 triệu.

Đồng thời, hứa mua lại đất nền giá cao hơn với lợi nhuận 30% chỉ sau một năm, hoặc có lãi ngay sau khi mua và tăng dần theo thời gian để lừa đảo khách hàng.

Qua đó, Luyện và đồng phạm chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng của 4.550 khách hàng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng VKSND truy tố bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ.

VKS cho rằng, bị cáo Luyện là người hiểu biết về pháp luật trong lĩnh vực đất đai và kinh doanh bất động sản. Một dự án được huy động vốn, được phép giao dịch thì phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tuy nhiên đến nay, chưa có dự án nào được cấp phép, chưa có pháp nhân nào thực hiện nghĩa vụ với cơ quan nhà nước trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, bị cáo Luyện cũng cho rằng mình không chiếm đoạt tài sản nhưng tại phiên tòa nhiều khách hàng khai đã hết hạn hợp đồng nhưng không được Công ty Alibaba trả gốc và lãi.

VKS cũng cho biết trong vụ án này Luyện đã dùng những thủ đoạn rất tinh vi để phạm tội. Bên cạnh đó, Luyện cũng tận dụng sự nhiệt huyết, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của những người còn rất trẻ (nhiều bị cáo chỉ từ 20-30 tuổi) để phục vụ mục đích của mình, đưa họ vi phạm pháp luật.

Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tội danh Rửa tiền 13 tỷ đồng đối với 3 bị cáo trong vụ án, VKS nêu nguồn tiền này hình thành từ hành vi phạm tội lừa đảo của Luyện và đồng phạm.

Quá trình điều tra xác định, sau khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã chỉ đạo bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển vào tài khoản của Mai.

Sau đó, Mai chỉ đạo bị cáo Lực rút 13 tỷ đồng về cho mình. Đến nay, CQĐT chưa thu hồi được số tiền này.

Quá trình điều tra, Mai cho rằng số tiền này đã dùng để trả nợ. Tuy nhiên, VKS cho rằng lời khai của bị cáo là không có căn cứ. Bị cáo có mục đích thu lợi đến cùng nguồn tiền này. Do đó, cáo trạng truy tố 3 bị cáo phạm tội Rửa tiền là đúng.

An Bình

Xét xử vụ Công ty Alibaba: Tòa ngưng nhận đơn của bị hại

Thứ 6, 16/12/2022 | 15:40
Hội đồng xét xử thông báo ngưng nhận đơn của bị hại bị Công ty Alibaba lừa đảo và sẽ kết thúc phần xét hỏi vào ngày 17/12.

Xét xử vụ Alibaba: Vợ Nguyễn Thái Luyện nói mình không rửa tiền

Thứ 6, 09/12/2022 | 19:11
Thừa nhận hành vi đồng phạm lừa đảo, nhưng bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) khẳng định mình không rửa tiền, càng không phải là chủ mưu của tội này như bị cáo buộc.

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lấy tiền từ đâu để kinh doanh?

Thứ 6, 09/12/2022 | 14:55
Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của Công ty Alibaba, nhưng khẳng định không lừa đảo ai cả (?!).
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.