CSGT không có quyền truy hỏi, kiểm tra giấy tờ người quay phim

CSGT không có quyền truy hỏi, kiểm tra giấy tờ người quay phim

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:39
0
Đây là nội dung trong báo cáo nhanh của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp gửi Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vào sáng nay 22.8.

Trong văn bản báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra sơ bộ công văn số 1402/C67-P3 ngày 26.4 của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB) cho rằng văn bản của C67 có nhiều dấu hiệu trái luật.

Luật sư - CSGT không có quyền truy hỏi, kiểm tra giấy tờ người quay phim
Nếu thực thi công vụ đàng hoàng thì CSGT ngại gì quay phim, chụp ảnh 

Theo đó, Cục KTVB cho rằng chỉ đạo của công văn 1402 nêu hai nhóm hành vi "có lời nói đe đọa lăng mạ"; "chống đối CSGT" với hành vi "quay phim chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ", đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi với bản chất, mức độ khác nhau.

Theo Cục KTVB, việc đưa ra nội dung CSGT có quyền yêu cầu bất cứ người dân nào quay phim, chụp ảnh CSGT khi đang làm nhiệm vụ xuất trình giấy tờ để xác định "được phép" hay chưa và để "xác định đúng là nhà báo hay giả danh" là không phù hợp với quy định hiện hành về quyền của nhà báo, thậm chí là cả người dân khi quay phim, chụp ảnh. Bởi pháp luật hiện hành chỉ quy định những trường hợp bí mật nhà nước như an ninh quốc phòng mà có quy định hạn chế thì mới không được quay.

Qua rà soát các văn bản hiện hành, Cục KTVB cũng cho rằng chưa thấy có quy định nào của pháp luật cấm công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ công chức và chiến sĩ công an khi đang thực thi nhiệm vụ.

Như vậy, việc công dân quay phim chụp ảnh CSGT không phải là hành vi bị cấm. Hơn nữa CSGT cũng không có quyền truy hỏi người đang quay phim, chụp ảnh cũng như kiểm tra giấy tờ của họ.

Cục KTVB cũng cho rằng, việc công văn 1402 nêu nội dung “nếu đúng là nhà báo thì tập hợp báo cho cơ quan chủ quản” cũng không phù hợp với nhiệm vụ của CSGT khi đang tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Mặt khác, việc quay phim chụp ảnh CSGT khi đang tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm không phải là ghi hình ảnh riêng tư của một vài cá nhân cụ thể mà là ghi hình ảnh thi hành công vụ của cơ quan nhà nước tại nơi công cộng là việc làm bình thường nên không cần bất cứ cá nhân hay CSGT nào cho phép.

Đây là việc làm giám sát của người dân đối với CSGT, nhờ vào việc giám sát này còn phát hiện ra những hình ảnh đẹp cần được tôn vinh và những sai phạm cần kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Bên cạnh đó, Cục KTVB cũng cho rằng những nội dung đã nêu trong văn bản 1402 không thuộc thẩm quyền quy định của lãnh đạo C67.

Cùng với bản báo cáo nhanh này, Cục KTVB đã đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp với đại diện C67 để trao đổi thêm về những nội dung sai trái nói trên và đưa ra hướng xử lý.

Theo Thanh niên Online

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.

Quay phim, ghi hình CSGT: Lòng dân rất minh bạch

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:36
Đâu phải bất cứ hình ảnh nào liên quan đến CSGT được người dân quay và đưa lên mạng cũng gây hậu quả xấu nếu lực lượng này làm đúng quy định của pháp luật.

Chụp ảnh CSGT phải công khai để xây dựng hình ảnh đẹp

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:04
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết người dân và báo chí vẫn được quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng phải mang tính chất xây dựng và công khai.

CSGT nhận tiền mãi lộ còn xưng 'mày, tao' với lái xe

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:19
Đòi 200.000 đồng nhưng lái xe chỉ đưa 150.000 đồng, viên CSGT nhận tiền và bảo :"Tao sợ tụi mày lắm".

Tài xế 'tố' CSGT 'ăn bẩn cảm thấy cắn rứt

Thứ 2, 12/08/2013 | 21:07
Trên trang facebook cá nhân, người tài xế quay rồi tung clip lên facebook "tố" CSGT "ăn bẩn" đã bộc bạch rằng, cảm thấy lương tâm cắn rứt dù khẳng định mình làm đúng.

CSGT tự tử ngay sau khi cãi vã với vợ

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:01
Mặc dù rất yêu quý vợ con, nhưng một cảnh sát giao thông (CSGT) trong lúc cãi nhau với vợ đã quẫn trí nốc cạn chai thuốc trừ sâu để tự tử.