Cứ giữ 9 thói quen này bảo sao tóc rụng nhiều, nên sửa ngay kẻo bị hói

Cứ giữ 9 thói quen này bảo sao tóc rụng nhiều, nên sửa ngay kẻo bị hói

Thứ 7, 02/01/2021 | 09:00
0
Đôi khi chính những thói quen xấu hằng ngày là “thủ phạm” khiến mái tóc của bạn ngày càng yếu và dễ gãy rụng.

Thông thường mỗi sợi tóc có thể sống được khoảng từ 8 tháng đến 5 năm. Do đó, trong một chu kỳ sống, việc tóc sẽ yếu đi và rụng là điều bình thường. Sau khi tóc rụng một lượng tóc mới sẽ được mọc lên để thay thế, bù lại lượng tóc đã bị rụng để duy trì độ dày cho mái tóc. Trong trường hợp tóc không mọc lại sẽ dẫn đến hói hoặc mảng hói.

Cụ thể nếu mỗi ngày rụng từ 50 đến 100 sợi tóc là bình thường nhưng nếu rụng hơn 100 sợi/ ngày thì bạn cần phải đặc biệt lưu ý. Rụng tóc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sự mất cân bằng yếu tố nội tiết nam hay nữ, yếu tố di truyền, bệnh lý về tuyến giáp, bệnh lý viêm nhiễm da đầu, hội chứng buồng trứng đa nang… Tuy nhiên theo các chuyên gia, rất nhiều người bị rụng tóc còn là do thường xuyên làm những hành động này mỗi ngày.

Gãi đầu quá mạnh

Khi đầu bị ngứa chúng ta thường có thói quen vô thức là gãi mạnh để giảm bớt cơn ngứa. Chính hành động này làm cho lớp biểu bì bị tổn thương và sợi tóc dễ gãy rụng.
Trong trường hợp bị ngứa đầu bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng để giảm bớt cảm giác khó chịu. Nếu ngứa thường xuyên bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có bị mắc bệnh da liễu hay không.

Xối nước mạnh thẳng vào đầu

Nhiều người khi tắm gội thường đứng dưới vòi nước và để dòng nước mạnh xối trực tiếp từ đỉnh đầu xuống. Họ cho rằng làm như vậy vừa tiện lợi vừa giúp tóc sạch hơn nhưng thói quen này không hề tốt cho mái tóc.

Thường xuyên xối nước mạnh vào đầu sẽ khiến phần chân tóc trở nên yếu ớt, dễ gãy rụng, lâu dài gây nên hiện tượng rụng tóc, có thể trở thành hói đầu. Tốt nhất khi gội nên mở nước ra chậu và dùng gáo múc, giội nước nhẹ nhàng lên đầu. Nếu muốn dùng vòi hoa sen nên để chế độ nước nhỏ nhất có thể để làm ướt da đầu.

Gội đầu bằng nước nóng

Sức khỏe - Cứ giữ 9 thói quen này bảo sao tóc rụng nhiều, nên sửa ngay kẻo bị hói

Gội đầu bằng nước nóng làm da đầu bị căng ra và mất nước ở chân tóc, khiến tóc trở nên khô, dễ gãy hơn. (Ảnh minh họa)

Trời vào mùa đông, nếu muốn tắm gội thì hầu như ai cũng phải dùng nước nóng. Nhưng gội bằng nước nóng sẽ làm da đầu bị căng ra và mất nước ở chân tóc, khiến tóc trở nên khô giòn. Thói quen này còn làm lỗ chân tóc giãn ra, tóc cứ mọc lên là gãy rụng và không thể bám vào da đầu.

Giải pháp lúc này là nên giảm bớt thời gian gội đầu, tắm bằng nước ấm và cố gắng xả tóc với nước ở nhiệt độ mát vừa phải. Một tuần chỉ cần gội 2-3 lần là đủ cho tóc sạch và phát triển tốt.

Vò mạnh khi gội đầu

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao khi gội đầu tóc lại rụng thành từng mảng chưa? Ngoài lý do để nước xối thẳng vào đầu hay dùng nước nóng còn có nguyên nhân nữa là khi gội bạn dùng tay gãi hoặc vò tóc quá mạnh. Tóc ướt vốn đã mềm và dễ đứt gãy hơn bình thường do đó việc tác động mạnh như thế này càng khiến tóc dễ bị rụng.

Chải đầu khi tóc còn ướt

Tương tự lý do trên, việc cố chải hoặc gỡ rối khi tóc còn ướt là một trong những thói quen gây tổn thương tóc nhiều nhất. Thường xuyên lặp lại hành động này sẽ khiến lượng tóc rụng đi đáng kể.

Lau tóc không đúng cách

Sức khỏe - Cứ giữ 9 thói quen này bảo sao tóc rụng nhiều, nên sửa ngay kẻo bị hói (Hình 2).

Không nên chà xát mạnh để làm khô tóc mà chỉ nên dùng khăn mềm thấm nhẹ. (Ảnh minh họa)

Không ít người thường dùng khăn chà xát mạnh để lấy hết nước trên tóc, hoặc xoắn tóc với khăn rồi cố định chặt ở đỉnh đầu, tuy nhiên đây là thói quen cần thay đổi. Việc vò tóc bằng khăn hoặc cuộn tóc thật chặt sau khi gội khiến tóc bị kéo căng, chân tóc chịu nhiều áp lực, sợi tóc trở nên yếu mảnh hơn, lâu dài sẽ gây ra hiện tượng rụng tóc thành mảng. Nếu muốn làm khô tóc bạn có thể dùng một chiếc khăn mềm và thấm hút tốt, chấm lên tóc để lấy đi lượng nước thừa một cách nhẹ nhàng nhất có thể.

Sấy tóc không đúng cách

Sức khỏe - Cứ giữ 9 thói quen này bảo sao tóc rụng nhiều, nên sửa ngay kẻo bị hói (Hình 3).

Sấy tóc sai cách sẽ khiến tóc khô yếu, dễ gãy rụng. (Ảnh minh họa)

Nhiệt độ cao từ máy sấy sẽ ép tóc khô nhanh quá mức và bay hết hơi nước gây thiếu ẩm, dẫn đến tóc xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng sau đó. Khi sử dụng nên đặt máy sấy cách tóc 15 – 20cm, thời gian tuy lâu hơn một chút nhưng lại bảo đảm an toàn cho tóc. Nếu có điều kiện, hãy dùng các loại kem dưỡng tóc để bảo vệ tóc khỏi những tổn hại của nhiệt độ.

Buộc tóc quá chặt và dùng nhiều phụ kiện

Việc thường xuyên buộc tóc hoặc sử dụng phụ kiện trên tóc sẽ làm ảnh hưởng đến chân tóc và tuần hoàn máu dưới da đầu, lâu ngày gây gãy rụng, xơ khô. Vì thế bạn nên hạn chế sử dụng các loại ghim hay kẹp tóc. Khi buộc tóc cũng nên nới lỏng dây ra để mái tóc được thoải mái. Khi đi ngủ hãy xõa tóc để tóc được hồi phục sau một ngày gò bó.

Liên tục tác động hóa chất lên tóc

Ngày nay ai cũng muốn sở hữu ngoại hình nổi bật, thời thượng vì vậy nhiều người không ngại thay đổi kiểu tóc hay màu tóc liên tục. Tuy nhiên điều này khiến mái tóc phải tiếp xúc với rất nhiều loại hóa chất khác nhau cũng như nhiệt độ trong quá trình sấy hoặc uốn. Nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm mất đi tính đàn hồi tự nhiên của tóc và làm mái tóc tổn thương nghiêm trọng, rụng nhiều, rất khó phục hồi và có thể gây hói đầu.

Cách tốt nhất là nên hạn chế tác động hóa chất độc hại vào tóc, mỗi lần làm tóc nên cách nhau ít nhất 6 tháng. Ngoài ra bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc dưỡng tóc để tóc hồi phục và chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó cũng không nên lựa chọn loại dầu gội có chất tẩy mạnh. Thay vào đó có thể chọn loại dầu có độ PH phù hợp để vừa làm sạch da đầu nhưng không làm khô hay ảnh hưởng tới chân tóc. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu loại tóc và da đầu của mình để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Minh Hoa (t/h)

Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:31
Nếu một thành viên bị ung thư, xác suất những người khác trong nhà mắc bệnh cũng cao hơn.  

Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Chủ nhật, 08/11/2020 | 11:00
Hai vợ chồng không thể nghĩ được rằng, chính thói quen đi chợ hàng ngày đã khiến họ mắc bệnh ung thư gan.

10 thói quen xấu khiến lớp mỡ dưới da có cơ hội hồi sinh

Thứ 2, 21/09/2020 | 14:00
Bạn tốn rất nhiều công sức và thời gian cho việc luyện tập và ăn kiêng nhưng kết quả giảm cân lại không như ý muốn.

Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer

Chủ nhật, 20/09/2020 | 21:00
Alzheimer còn được gọi là "bệnh người già", nhưng những năm gần đây, căn bệnh này có xu hướng gia tăng ở cả những người còn rất trẻ.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.