Cú lừa Nga phải nhận từ phương Tây sau chính sách mở cửa

Cú lừa Nga phải nhận từ phương Tây sau chính sách mở cửa

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 19/06/2018 | 18:35
0
Nga đã mở cửa toàn diện với các nước phương Tây nhưng đổi lại Nga luôn bị quay lưng, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố hôm nay.

“Chúng tôi đã mở cửa hoàn toàn với phương Tây, nhưng không phải bởi vì chúng tôi bị đánh bại. Chúng tôi tự nguyện làm điều đó, không có ai tạo sức ép với chúng tôi cả”, bà Zakharova cho hay.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người kiến tạo chương trình cải cách kinh tế và chính trị “chỉ muốn kết thúc chạy đua vũ trang”, người phát ngôn cho biết thêm.

“Ông ấy muốn kết thúc Chiến tranh Lạnh. Và vì vậy chúng tôi đã mở cửa và bị lừa dối. Các bạn đáp lại bằng cách bao quanh chúng tôi với hàng rào thép gai”, bà Zakharova cho biết thêm.

Cú lừa Nga phải nhận từ phương Tây sau chính sách mở cửa

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Tất cả những gì mà Nga muốn ở châu Âu là sự hợp tác “để phát triển mối quan hệ kinh tế, thương mại và văn hóa”, theo bà Zakharova.

“Chúng tôi muốn các nước tự do đến thăm nhau, chúng tôi muốn loại bỏ thị thực. Nhưng họ luôn luôn xúc phạm chúng tôi”, nhà ngoại giao Nga cho hay.

“Việc này giống như vụ việc tàu ngầm Nga tại Thụy Điển, tất cả mọi người (làm như) biết chúng ở đó, nhưng không ai nhìn thấy chúng. Một tháng sau khi khiến tất cả người Thụy Điển hoang mang, truyền thông mới viết một bài nhỏ nói rằng thứ họ tưởng là tàu ngầm thực ra là thứ khác”, bà Zakharova khẳng định.

Nga giữa vòng vây trừng phạt

Những năm gần đây, Nga liên tục hứng đòn trừng phạt từ phương Tây. Hôm 15/3, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga bao gồm các cá nhân đã bị buộc tội bởi công tố viên đặc biệt Robert Muller. Các lệnh trừng phạt này nhằm trả đũa việc Nga đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Chính phủ Mỹ cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhắm tới những người tham gia vào các cuộc tấn công mạng lớn khác. Danh sách trừng phạt có 5 thực thể và 19 cá nhân bao gồm cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, cơ quan được cho là đã đăng lên các thông tin gây chia rẽ chính trị trên các mạng xã hội Mỹ và Yevgeniy Viktorovich Prigozhin, người cung cấp tài chính cho cơ quan này và có quan hệ sâu sắc với Tổng thống Vladimir Putin.

Cú lừa Nga phải nhận từ phương Tây sau chính sách mở cửa (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin. 

Lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra cùng thời điểm với lệnh trừng phạt của Anh nhằm vào Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga và con gái nghi bị đầu độc ở Anh hôm 4/3. Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc này và tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga dù Nga phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Nước Nga cũng bị bủa vây bởi những đòn trừng phạt từ Liên minh châu Âu. Hôm 5/6 vừa qua, Tổng thống Putin đã phải ra lời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với nước này liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời khẳng định mong muốn cải thiện quan hệ với các nước Liên minh châu Âu.

Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine từ tháng 3/2014 và các biện pháp trừng phạt thường xuyên được gia hạn 6 tháng/lần.

Có điều thực tế cho thấy, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cũng không mấy hiệu quả, khi nước Nga dần dần vượt qua các khó khăn kinh tế, trong khi chính một số nước EU lại phải điêu đứng vì các biện pháp trừng phạt đáp trả của Nga.

Ông Putin nói: “Tất cả các hành động trừng phạt làm tổn hại đến tất cả các bên, từ những nước áp đặt đến những nước bị áp đặt. Do đó, tôi nghĩ rằng dỡ bỏ trừng phạt là điều tất cả các bên đều mong muốn”.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở?

Thứ 6, 15/06/2018 | 19:00
Bất chấp nguyện vọng từ Tổng thống Trump và Tổng thống Putin về một cuộc gặp mặt trực tiếp, vẫn còn đó những yếu tố cản trở cả hai tổ chức một hội nghị riêng sau hơn một năm qua.

Vụ "mất tích" bí hiểm và cuộc tái xuất bên cạnh ông Putin của Thái tử Ả Rập

Thứ 6, 15/06/2018 | 20:00
Sau hai tháng biến mất bí ẩn, Thái tử Mohammed Bin Salman bất ngờ xuất hiện ở lễ khai mạc World Cup 2018, đập tan mọi tin đồn của truyền thông nói rằng ông "đã chết" vì đảo chính.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.