Cụ ông 80 tuổi bị đánh tử vong khi về quê xây mộ cho chính mình

Cụ ông 80 tuổi bị đánh tử vong khi về quê xây mộ cho chính mình

Đoàn Minh Sơn
Thứ 6, 11/12/2020 | 16:36
0
Về quê để lo chuyện hậu sự, mồ mả sau này cho bản thân mình sau này, cụ ông 80 tuổi đã bị một đối tượng hành hung dẫn đến tử vong.

Hoang tưởng nạn nhân dùng bùa ngải với mình

Ngày 11/12, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu, quận Kiến An, TP.Hải Phòng cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ án mạng.

Trước đó, vào sáng 9/12, chính quyền địa phương được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cụ ông đã tử vong tại sân một gia đình trên đường Trần Nhội, phường Văn Đẩu, quận Kiến An. Tại hiện trường, phần đầu, mặt, ngực của nạn nhân có nhiều vết thương, có ngoại lực tác động; xung quanh nạn nhân có nhiều vết máu.

Danh tính nạn nhân được xác định là ông Trần Thành K. (80 tuổi, quê quán phường Văn Đẩu, quận Kiến An, trú tại phường Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội).

“Ông K là người địa phương, hiện tại đang trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, thông tin anh em báo lại thì cụ về xây dựng lăng mộ để chuẩn bị hậu sự cho mình về sau. Tuy nhiên, sự việc đau lòng đã xảy ra. Khi người dân báo tin, cơ quan chức năng xuống hiện trường thì ông K đã tử vong” – ông Tuấn Anh cho biết.

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã có mặt, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc. Sau đó, trưa cùng ngày đã có 1 đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú. Nghi phạm được xác định là Vũ Văn Phong (SN 1983, trú tại thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Đối tượng ở nhà vợ tại phường Phù Liễn, quận Kiến An.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, một cán bộ đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Kiến An cho biết, nghi phạm Vũ Văn Phong có biểu hiện tâm thần từ nhỏ nhưng không có sổ điều trị tại bệnh viện.

An ninh - Hình sự - Cụ ông 80 tuổi bị đánh tử vong khi về quê xây mộ cho chính mình

Ảnh minh họa.

“Tại cơ quan công an, Phong khai nhận trước ngày gây án, trong đầu hắn văng vẳng câu nói ông K. dùng bùa ngải để hại mình. Cho nên sáng 9/12, Phong đã tìm đến nhà người quen của ông K..

Khi ông K. đang ở đó, Phong dùng gạch hành hung ông K., khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, nghi phạm đi xe máy đến cơ quan công an đầu thú. Hiện tại, cơ quan công an đã đưa Vũ Văn Phong đến bệnh viện để điều trị, sau đó sẽ làm căn cứ để giám định nghi phạm có thực sự mắc bệnh tâm thần hay không để làm căn cứ xử lý”, vị cán bộ này thông tin thêm.

Vụ việc đang được Công an quận Kiến An phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ.

Vẫn có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự

Liên quan đến vụ án kể trên, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (đoàn Luật sư TP.HCM) bày tỏ quan điểm: Luật hình sự Việt Nam có quy định về trường hợp không có năng lực chịu trách nhiệm hình sự là một trường hợp đặc biệt. Theo đó, để xác định một người bị bệnh tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không còn phụ thuộc vào các điều kiện khác và cả thời điểm thực hiện hành vi. Do đó, không phải mọi trường hợp bị bệnh tâm thần thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, mắc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Để xác định chính xác người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội có mắc bệnh tâm thần hay không, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 yêu cầu đây là một trong những trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định (tại khoản 1 Điều 206).

An ninh - Hình sự - Cụ ông 80 tuổi bị đánh tử vong khi về quê xây mộ cho chính mình (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật.

Nếu kết quả giám định cho thấy người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh tâm thần thì viện Kiểm sát hoặc tòa án căn cứ vào kết quả này đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình đã thực hiện.

Như vậy, người bị bệnh tâm thần chỉ được miễn trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh. Đồng thời, tình trạng bệnh ở mức làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi.

Còn nếu người đó thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái hoàn toàn bình thường mà trước khi bị kết án mới lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi thì có thể vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự (theo khoản 2 Điều 49 Bộ luật Hình sự 2015).

Trong trường hợp này, tòa án sẽ căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần để ra quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi người đó khỏi bệnh thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Giả sử trong trường hợp khi thực hiện hành vi phạm tội mà nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì trong trường hợp này sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 123 tội Giết người Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Điều tra vụ người đàn ông mù tử vong trong tư thế treo cổ

Thứ 5, 10/12/2020 | 12:05
Công an tỉnh Bình Phước đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ người đàn ông mù tử vong trong tư thế treo cổ trong nhà xảy ra trên địa bàn.

Sập giàn giáo nhà 2 tầng khiến 3 thợ xây ở Thái Bình tử vong

Thứ 4, 09/12/2020 | 19:01
Trong lúc đang thi công, hoàn thiện phần tường của ngôi nhà 2 tầng, giàn giáo bất ngờ sụp đổ khiến nhóm 3 thợ xây tử vong.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng Facebook "ảo" đăng thông tin bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:57
Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Bắt "nữ quái" bị truy nã đặc biệt vì cướp tài sản

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:01
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vừa bắt được một đối tượng truy nã đặc biệt, khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Khởi tố người đàn ông làm nữ sinh 15 tuổi mang thai

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:45
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bắt tạm giam Ngô Minh Đức về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.