Cử tri lo cao tốc Bắc – Nam vào tay nhà thầu không có năng lực, bộ GTVT nói gì?

Cử tri lo cao tốc Bắc – Nam vào tay nhà thầu không có năng lực, bộ GTVT nói gì?

Thứ 5, 10/09/2020 | 18:23
Bộ GTVT khẳng định luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu xây lắp, tư vấn,... có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8849/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Nội dung kiến nghị như sau: “Có ý kiến cử tri lo ngại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam rơi vào tay nhà thầu không có năng lực, uy tín để tránh đội vốn và kéo dài thời gian thi công ”.

Trả lời cử tri, bộ GTVT khẳng định luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu xây lắp, tư vấn,... có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông.

Vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành các Chỉ thị và văn bản chỉ đạo, quán triệt các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, quản lý dự án đầu tư xây dựng…, để lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và nguồn lực tài chính lành mạnh thi công các dự án công trình giao thông.

Các Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc trên tuyến Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công: Đối với 03 dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Bộ GTVT đã lựa chọn xong nhà thầu và đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng theo quy định của hợp đồng.

Hiện nay, 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đang được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong nước và dự kiến khởi công các dự án vào cuối tháng 9/2020.

Các Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông nói riêng luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và cử tri cả nước trong quá trình thực hiện.

Bộ GTVT xác định lựa chọn được các nhà thầu có năng lực thi công, uy tín triển khai dự án là một trong các yếu tố quyết định thành công của dự án, do đó luôn quán triệt và chỉ đạo Ban QLDA và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên rà soát cập nhật, nghiên cứu các quy định pháp lý có liên quan để kịp thời xây dựng và ban hành các quy định 2 trong công tác điều hành, quản lý dự án; hồ sơ mời thầu quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm, tài chính; cụ thể hóa các điều khoản trong hợp đồng về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, về xử lý vi phạm tiến độ, chất lượng và thưởng, phạt hợp đồng làm cơ sở kiểm tra, giám sát, quản lý hợp đồng; công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, đồng thời tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm các tồn tại, hạn chế.

Đối với các Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán theo quy định làm cơ sở tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan tham mưu căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu (nếu có), chất lượng, tiến độ của Nhà đầu tư theo quy định trong quá trình triển khai dự án.

Các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được tổ chức đấu thầu rộng rãi giữa các Nhà đầu tư, nhà thầu trong nước tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nên việc quản lý hợp đồng, xử lý vi phạm về chất lượng, tiến độ (nếu có) sẽ không bị ràng buộc bởi các quy định của Nhà tài trợ nước ngoài.

Ngoài ra, với trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước và là cơ quan trực tiếp được giao quản lý các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

H.M

Bỏ cơ chế chia sẻ rủi ro tại BOT cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư phải tính toán kỹ càng

Thứ 2, 17/08/2020 | 06:00
Khẳng định rằng, việc 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro đối với doanh thu sẽ khiến không ít nhà đầu tư phải tính kỹ bài toán đường xa.

Cao tốc Bắc – Nam vì sao “đốt đuốc” không thấy nhà đầu tư?

Thứ 6, 07/08/2020 | 14:23
Tháng 9/2020, ba dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Đây là 3 trong số 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội đồng ý cho chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công, sau hơn một năm “đỏ mắt” tìm không thấy nhà đầu tư đủ tiềm lực. Vấn đề đặt ra: Vì sao một đại dự án giao thông huyết mạch lại kém thu hút đầu tư?

Cao tốc Bắc – Nam kém thu hút nhà đầu tư: BOT có thật sự lỗ?

Chủ nhật, 24/05/2020 | 19:23
Lý giải về sự “vắng bóng” nhà đầu tư tại dự án cao tốc Bắc – Nam ở vòng sơ tuyển mới đây, bộ GTVT cho rằng, bên cạnh khó khăn về vay vốn tín dụng thì thực trạng làm ăn thua lỗ tại các trạm thu phí cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà tham gia.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu chính thức giảm sau chuỗi ngày tăng liên tiếp

Thứ 6, 01/07/2022 | 15:10
Từ 15h hôm nay (1/7), các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, trong đó giá xăng dầu chỉ giảm nhẹ.

Vì sao nhiều doanh nghiệp xi măng điều chỉnh giá tăng?

Thứ 6, 01/07/2022 | 07:00
Trước áp lực giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất xi măng tăng, các doanh nghiệp xi măng không thể không điều chỉnh giá.

Start-up giai đoạn đầu: Điều gì quan trọng hơn cả tiền?

Thứ 5, 30/06/2022 | 18:57
Muốn hướng đến một thị trường khởi nghiệp bền vững, thì không nên chỉ nhắm tới câu chuyện đầu tư tăng giá.

Lý do xe máy cũ tăng giá

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:28
Có một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam, đó là việc một số mẫu xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp.

Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:07
Kênh giá bán đến hàng chục triệu đồng, nhưng một số mẫu xe tay ga đều được đánh giá là “không có để mà bán!”
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu chính thức giảm sau chuỗi ngày tăng liên tiếp

Thứ 6, 01/07/2022 | 15:10
Từ 15h hôm nay (1/7), các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, trong đó giá xăng dầu chỉ giảm nhẹ.

Vì sao nhiều doanh nghiệp xi măng điều chỉnh giá tăng?

Thứ 6, 01/07/2022 | 07:00
Trước áp lực giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất xi măng tăng, các doanh nghiệp xi măng không thể không điều chỉnh giá.