Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có

Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam?

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 14/10/2019 | 12:11
0
Mấy ngày gần đây, khán giả xôn xao thông tin phim hoạt hình Everest Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện hình ảnh giống đường lưỡi bò vào khuôn hình rạp chiếu ở Việt Nam. Vậy cục Điện ảnh nói gì về sự kiểm duyệt phim lỏng lẻo này?

Theo đó, Everest Người tuyết bé nhỏ (Abominable) là phim hoạt hình do Hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với Công ty Pearl của Trung Quốc. Bộ phim kể về hành trình của cô bé gốc Hoa tên Yi cứu Người tuyết thoát khỏi sự giam cầm của một nhóm các nhà khoa học và đưa nó trở về quê hương trên đỉnh Everest.

Sự kiện - Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có 'đường lưỡi bò' vào rạp chiếu Việt Nam?

Phim Everest - người tuyết bé nhỏ có bản đồ giống “đường lưỡi bò” được CJ CGV giới thiệu là “phim hay tháng 10” và chiếu ở VN.

Sau 10 ngày ra rạp Việt, một số khán giả cho rằng hình ảnh trên tấm bản đồ của Yi nơi đánh dấu các danh thắng nổi tiếng cô vẫn hằng mong một ngày sẽ được tới du lịch, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò.

Everest Người tuyết bé nhỏ bắt đầu chiếu tại rạp Việt Nam vào ngày 4/10. Đêm 13/10, bộ phim Everest Người tuyết bé nhỏ đã bị gỡ khỏi lịch chiếu một cách đột ngột. Đại diện CGV nói rằng rút phim vì sau gần hai tuần phát hành, nhà sản xuất quyết định ngừng khai thác vì phim hoạt hình chiếu trong tuần ít khán giả.

Tuy nhiên, một số trường hợp dù đặt vé trước khi nhận được thông báo phim bị đình chỉ chiếu do phim có "đường lưỡi bò" thì nhà rạp không có bất cứ thông tin, thông báo hay lời xin lỗi nào tới khán giả. Tất cả thông tin về phim Người tuyết bé nhỏ trên trang web của CGV không hiển thị. 

Sáng 14/10, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh cho biết: "Cục Điện ảnh đã tiếp nhận thông tin này. Cục sẽ kiểm tra lại bản duyệt chương trình của đơn vị phát hành đã trình lên hội đồng duyệt phim.

Bởi vì có nhiều trường hợp, ví dụ như phim Vợ ba, trailer (đoạn giới thiệu) có những hình ảnh không phải là hình ảnh thực tế trong phim, có những bản phim khi phát hành ngoài rạp có những file khác đối với bản chương trình duyệt. Bản thân nhà sản xuất cũng như người làm phim có nhiều phiên bản khác nhau, phiên bản trình duyệt chỉ là một thôi.

Hiện tại công việc đầu tiên của chúng tôi sẽ kiểm tra lại bản chương trình duyệt, sau đó mới có các bước tiếp theo”.

Sự kiện - Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có 'đường lưỡi bò' vào rạp chiếu Việt Nam? (Hình 2).

Hiện tại, phim Everest Người tuyết bé nhỏ đã bị gỡ khỏi các cụm rạp của CGV.

Nhà viết kịch Lê Nam chia sẻ với  PV báo Người Đưa Tin: "Có thể, việc kiểm duyệt của bộ phim có vấn đề nên mới để lọt bộ phim có chi tiết nhạy cảm như vậy. Đây không phải là lần đầu mà việc kiểm duyệt phim gặp "sự cố". Theo tôi, cục Điện ảnh nên có ý kiến về vấn đề này, xem quy trình kiểm duyệt có lỗ hổng gì không? Nếu có cần xử lý và xem lại cách kiểm duyệt phim

Theo tôi biết, hội đồng duyệt phim ra rạp gồm nhiều người có chuyên môn. Vậy phải kiểm tra kỹ xem có hay không việc để lọt bộ phim này?".

Năm 2018, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ của Trung Quốc khi chiếu ở Việt Nam đã bị dư luận lên tiếng phản ứng vì cho rằng phim này có cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Khi vụ việc nóng trên mặt báo, cục Điện ảnh khẳng định đã làm đúng quy trình thẩm định phim, mặt khác cũng nói cục sẽ rút kinh nghiệm sau vụ việc cho phép công chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ gây bức xúc trong dư luận.

Cứ phim sắp ra rạp sẽ “phim giả tình thật”: Liệu có phải tình giả vớt phim thật

Thứ 7, 15/09/2018 | 09:00
Một mô-típ xưa như trái đất để PR cho phim chuẩn bị ra rạp, đó là cặp diễn viên chính trong phim dính nghi án hẹn hò. Đây là chiêu thức đã không còn lạ gì với khán giả Việt.

Hậu duệ mặt trời bị Cục Kiểm duyệt Hàn Quốc cảnh cáo

Thứ 5, 07/04/2016 | 08:12
Cảnh văng tục của Dae Young (Jin Goo thủ vai) trong tập 8 “Hậu Duệ Mặt Trời” vừa bị nhận quyết định cảnh cáo từ Cục Kiểm duyệt Hàn Quốc.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.