Cục Hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 - 12/2023

Cục Hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 - 12/2023

Chủ nhật, 20/03/2022 | 10:52
0
Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất việc đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4/2023 - 12/2023.

Theo Giao Thông, trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, hiện tiến độ triển khai đang bám sát kế hoạch.

Ban quản lý dự án Thăng Long đã trình Cục Hàng không đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như thẩm tra báo cáo này.

Theo ông Hảo, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường băng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay CHK Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng.

Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.

Khu vực xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Khu đất dự kiến xây dựng nhà ga là đất trống và đất nông nghiệp. Khu vực dự kiến xây dựng sân đỗ và các hạng mục phụ trợ phần lớn là đất thuộc sân bay hiện tại.

“Phạm vi đầu tư xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu. Vì vậy khi xây dựng đường lăn song song sẽ phải: Đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình của Binh đoàn 18; đồng thời phải bố trí đất bổ sung theo quy hoạch cho Binh đoàn 18 để di dời các công trình này; Đền bù, giải phóng mặt bằng công trình sân đỗ tàu bay của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)”, ông Hảo cho hay.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do ACV có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Hảo cho biết ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại Cảng hàng không Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025...

“Việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai Dự án do Cục Hàng không làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ CHK Côn Đảo nói chung”, ông Hảo nhấn mạnh.

Thông tin thêm, ông Hảo cho hay: Theo chủ trương đầu tư Dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.

“Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện Dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.

Từ đây, lãnh đạo Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đề nghị ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay đã được pháp luật quy định.

Theo VietNamNet, Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục hàng không triển khai.

Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023; Đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ một số nội dung liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu...

Theo quy hoạch vừa được Bộ trưởng GTVT phê duyệt, Sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Minh Hoa (t/h)

 

Cục Hàng không đề nghị dừng các chuyến bay đến từ 10 nước châu Phi

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:14
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi.

Cục Hàng không Mỹ cảnh báo sóng 5G có thể ảnh hưởng đến an toàn bay

Thứ 4, 03/11/2021 | 13:01
Mới đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ra cảnh báo về việc sóng 5G có khả năng can thiệp tín hiệu của cao độ kế máy bay và một số thiết bị an toàn bay thiết yếu.

Cục Hàng không lên tiếng về công ty quảng cáo sai phép

Thứ 6, 17/09/2021 | 13:55
Công ty Venture Aviation chưa được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là Trung tâm Huấn luyện lý thuyết ATP như thông tin đã quảng cáo.

Cục Hàng không: Dừng tất cả đường bay chở khách đi, đến phía Nam

Chủ nhật, 18/07/2021 | 17:26
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu dừng tất cả các chuyến bay chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 17/4/2024: Thời tiết hôm nay nắng hay mưa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.