Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng năm 2021

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 24/12/2021 | 10:50
0
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết tổng thu NSNN địa bàn Tp.Hà Nội do ngành thuế quản lý ước thực hiện 237.179 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán pháp lệnh.

Sáng ngày 24/12, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị "Tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022" với 64 điểm cầu trong cả nước.

Tại hội nghị Cục Trưởng Cục Thuế Tp.Hà Nội Mai Sơn đã trình bày tham luận "Kết quả thu ngân sách năm 2021 và nhiệm vụ giải pháp năm 2022".

Tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 109% dự toán pháp lệnh

Theo ông Mai Sơn, Cục Thuế Tp.Hà Nội thời gian vừa qua đã bám sát nội dung kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế tại hội nghị làm việc với Cục Thuế Hà Nội vào tháng 10/2021, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức Cục Thuế và việc tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế... "Tổng thu NSNN trên địa bàn Tp.Hà Nội do ngành thuế quản lý ước thực hiện 237.179 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán pháp lệnh" - ông nói.

"Cục Thuế Tp.Hà Nội luôn chú trọng nắm bất các phương thức sản xuất kinh doanh mới, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất về chính sách và phương pháp quản lý hiệu quả, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế" - Cục Trưởng Mai Sơn cho biết thêm.

Tiêu điểm - Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng năm 2021

Cục Trưởng Cục Thuế Tp.Hà Nội Mai Sơn trình bày tham luận tại hội nghị.

Theo đó, thời gian qua, Cục Thuế Tp.Hà Nội đã xây dựng, hoạch định các chương trình, kế hoạch triển khai chi tiết tại Cục Thuế trên cơ sở các Kế hoạch của Tổng cục Thuế về kế hoạch triển khai Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và UBND Thành phố về kế hoạch phát triển thương mai điện tử trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Bên cạnh đó, nhận diện mô hình hoạt động, dòng tiền của các hoạt động thương mai điện tử để thực hiện phân loại các nhóm đối tượng quản lý và xác định biện pháp cụ thể đối với từng nhóm. Ngoài ra, triển khai đồng bộ các phương án xây dựng cơ sở dữ liệu, phối hợp với các Ngân hàng, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển để thu thập cơ sở dữ liệu, thực hiện phân tích, phân loại người nộp thuế vào từng nhóm đối tượng để áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.

Cục Thuế Tp.Hà Nội cũng triển khai các biện pháp tuyên truyền về chính sách thuế, thủ tục đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế; hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình theo quy định.

Đặc biệt, Cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với một số trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trọng điểm lớn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành như Sở công thương, Phòng cảnh sát kinh tế Hà Nội, Thanh tra giám sát ngân hàng để triển khai các công tác quản lý thuế trên địa bàn. 

Mảng kinh doanh trên nền tảng số góp 14.000 tỷ đồng

Cục Trưởng Cục Thuế Tp.Hà Nội Mai Sơn cũng cho biết các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số đã đóng góp cho thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 khoảng 14.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6% tổng thu và 10% thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Bên cạnh đó, với những giải pháp được triển khai đồng bộ nêu trên đã giúp Cục Thuế TP Hà Nội quản lý chặt chẽ, đầy đủ đối tượng nộp thuế và góp phần tăng thu ngân sách (khoảng 110 tỷ) với kết quả tích cực ở 5 nhóm hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số" - ông Mai Sơn nói.

Theo đó, Cục Thuế đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước ngoài với số thuế đã nộp năm 2021 là 56 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai rà soát 503 người nộp thuế có doanh thu 498 tỷ đồng với dự kiến số thu 35 tỷ đồng.

Cục Thuế cũng đang quản lý dữ liệu của 32.085 địa chỉ bán hàng online qua thu thập thông tin từ trung gian vận chuyển, trong đó 3.388 cơ sở có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Cục thuế đã tiến hành rà soát đưa vào quản lý 1.332 người nộp thuế với số nộp 12 tỷ đồng. Ông Sơn cho biết Cục Thuế đang tiếp tục triển khai rà soát 2.056 cơ sở bán hàng online còn lại.

Ngoài ra, cục Thuế đang quản lý dữ liệu của 756 chủ cơ sở với 2.307 địa chỉ cho thuê nhà qua ứng dụng thu thập từ trung gian cho thuê nhà, trong đó có 49 chủ cơ sở có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, doanh thu ước tính 10 tỷ đồng, dự kiến số thu 1 tỷ đồng.

Cục Thuế cũng đã thu thập và quản lý dữ liệu phát sinh chi trả cho các nhà thầu nước ngoài của 1.447 cá nhân, tổ chức với số tiền chi trả khoảng 46 tỷ đồng, dự kiến số thuế phải nộp là 4,6 tỷ đồng.

"Về nhóm doanh nghiệp điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe..) điều hành các App trung gian thanh toán, App trung gian vận chuyển, Cục Thuế Tp.Hà Nội đã hoàn thành thanh kiểm tra tại 6 doanh nghiệp, với tổng số tiền truy thu, phạt 1,9 tỷ đồng; giảm lỗ: 66 tỷ đồng" - ông Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Triển khai nhiều nhiệm vụ cốt lõi

Về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 trong nước nói chung, Thủ đô nói riêng, ông Mai Sơn cho rằng nền kinh tế sẽ dần phục hồi, thích ứng với điều kiện mới. "Tuy nhiên, vẫn còn không ít những thách thức, khó khăn đan xen, đặc biệt là tình hình dịch bệnh với những biến thể mới" - ông nói.

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất dự toán thu ngân sách năm 2022, Cục Thuế Tp.Hà Nội xác định những nhiệm vụ cốt lõi sẽ triển khai năm 2022, từ đó đề ra một số giải pháp căn bản phải tiếp tục thực hiện.

Cụ thể, triển khai có hiệu quả chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ tài chính, Tổng cục Thuế và Thành phố gồm các gói hỗ trợ và giải pháp điều hành, trong đó bài học quan trọng là phải triển khai truyền tải thông tin tới từng doanh nghiệp, người nộp thuế thông qua các biện pháp tuyên truyền, gửi email, điện thoại hướng dẫn các thủ tục để nhận hỗ trợ từ Cục Thuế. "Năm 2021, Cục Thuế Tp.Hà Nội đã triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ với tổng số tiền thực hiện các chính sách hỗ trợ tới người nộp thuế ước tính là 27.537 tỷ đồng" - ông Sơn nói.

Tiêu điểm - Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng năm 2021 (Hình 2).

Quang cảnh hội nghị "Tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022".

Bên cạnh đó, tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả. "Kinh nghiệm của Cục Thuế Tp.Hà Nội là bên cạnh các phương thức truyền thống thì việc ứng dụng các hình thức trực tuyến dựa trên nền tảng số có tác dụng lan tỏa, có khả năng tiếp cận với số lượng lớn người nộp thuế và mang lại hiệu quả rất cao, kịp thời truyền tải các chính sách, thủ tục hành chính mới cũng như tháo gỡ vướng mắc của người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế" - ông Sơn nói.

Ông nêu ví dụ, trong năm 2021, khi triển khai hóa đơn điện tử và các thủ tục hành chính trực tuyến khác, thông qua hội nghị đối thoại trực tuyến, Cục Thuế đã kịp thời truyền tải hướng dẫn tới người nộp thuế và xử lý các vướng mắc về hóa đơn điện tử với gần 100 câu hỏi, chiếm 50% số vướng mắc đã được gửi tới và giải đáp tại Hội nghị nên đã thu về kết quả đáng ghi nhận.

Ngoài ra, Cục Thuế Tp.Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các chức năng quản lý thuế trong công tác quản lý nợ, công tác thanh tra kiểm tra, công tác kê khai kế toán thuế...

Cuối cùng, tiếp tục rà soát các quy trình quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế, trong giải quyết thủ tục hành chính thuế và quản lý nội ngành và quản lý chặt chẽ, đánh giá kỹ lưỡng đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất xây dựng chính sách phù hợp; không ngừng cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đối với hoạt động này

Chơi golf giữa mùa dịch, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định bị miễn nhiệm

Thứ 3, 21/09/2021 | 20:37
Ngày 21/9, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã thông tin về việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định.

Tổng cục Thuế: Thu ngân sách 4 tháng cuối năm tiềm ẩn nhiều khó khăn

Thứ 4, 08/09/2021 | 12:27
Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới công tác thu của ngành thuế trong tháng Tám, dự kiến công tác thu ngân sách những tháng cuối năm còn nhiều thách thức.

Tạm đình chỉ công tác Phó Cục trưởng cục Thuế đi đánh golf tiếp xúc F0 trong thời gian giãn cách

Thứ 5, 05/08/2021 | 09:19
Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét kiểm điểm trách nhiệm.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.