Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế xúc động và mong chờ vở diễn về Bác Hồ

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 15/02/2023 | 16:06
0
Bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH,TT&DL) có cảm xúc đặc biệt với vở diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh sắp công diễn tới đây.

Sáng 15/2, Nhà hát kịch Việt Nam phối hợp cùng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH,TT&DL) đã giới thiệu thông tin về vở diễn Người đi dép cao su, tác phẩm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Algeria. Kịch bản của tác giả nổi tiếng người Algeria - Kateb Yacine.

Tác giả Kateb Yacine đã đến Việt Nam năm 1967, ông đọc rất nhiều tài liệu tham khảo để bắt tay xây dựng vở kịch này. Nguyên bản tác phẩm này xuất bản lần đầu bằng tiếng Pháp năm 1970. Bốn mươi năm qua, vở kịch đã đến với nhiều thế hệ khán giả nước ngoài. Tới đây, lần đầu tiên công chúng Việt Nam sẽ được thưởng thức vở kịch này.

Văn hoá - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế xúc động và mong chờ vở diễn về Bác Hồ

 NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho hay, nhìn một cách tổng quan và sâu rộng, Người đi dép cao su của tác giả Kateb Yacine không đơn thuần chỉ là một tác phẩm kịch thơ ca ngợi hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mà nó như một một bản trường ca, khắc họa một cách vô cùng sống động về  đất nước và con người Việt Nam qua những thời kỳ lịch sử; cũng như ngợi ca tinh thần chiến đầu kiên cường, anh dũng để bảo vệ và giữ vững nền độc lập hôm qua, hôm nay và mai sau.

“Nhà hát Kịch Việt Nam luôn luôn sẵn sàng hòa nhịp với sự phát triển của xã hội và xu hướng nghệ thuật thế giới, trong đó việc giao lưu hợp tác quốc tế luôn được chú trọng. Sự kiện khởi công dàn dựng vở diễn Người đi dép cao su là cột mốc đánh dấu sự hợp tác tuyệt vời giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Đại sứ quán Algeria tại Việt Nam trong việc dàn dựng các tác phẩm sân khấu.

Sự kiện góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Algeria trên phương diện nghệ thuật, giúp gắn bó và nâng cao đời sống tinh thần, cũng như đưa kịch nói Việt Nam đến gần hơn với khán giả yêu mến nghệ thuật sân khấu trên toàn thế giới", Giám đốc – NSUT Xuân Bắc cho hay.

Văn hoá - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế xúc động và mong chờ vở diễn về Bác Hồ (Hình 2).

Bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH,TT&DL).

Nói về sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Algeria về vở kịch, bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH,TT&DL) cho hay: "Tôi xúc động và mong chờ để xem vở kịch Người đi dép cao su. Vở diễn là sự nỗ lực của các nghệ sĩ hai nước, sẽ nâng tầm quan hệ ngoài giao giữa Việt Nam và Algeria. Vở diễn này được dàn dưng ở nhiều quốc gia nhưng đây là lần đầu tiên được công diễn tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn, qua tác phẩm này, công chúng Việt Nam hiểu về tình cảm, cách nhìn của bạn bè quốc tế về Bác Hồ vĩ đại của chúng ta. Tôi tin rằng, các nghệ sĩ sẽ dành nhiều tâm huyết để hoàn thành vở kịch này".

Theo đó, tập kịch thơ Người đi dép cao su rất dài gồm 8 hồi, với khoảng 150 nhân vật có lời thoại. Nội dung vở kịch trải dài theo trật tự thời gian của tiến trình lịch sử đất nước Việt Nam, từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 – 43 Sau Công nguyên), trải qua các cuộc đấu tranh gìn giữ đất nước qua các thời kỳ đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời năm 1969. Đan kết vào trục chính ấy là các hành động kịch diễn ra các nước như Pháp, Mỹ, Trung Hoa... và nhiều nước khác trên thế giới.

Bản nguyên tác Người đi dép cao su có 1.800 lời thoại đã được TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng biên tập lại ngắn gọn và súc tích. Vở kịch biên tập vẫn giữ nguyên được không gian kịch đồ sộ, nhân vật chính là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh được xây dựng rất khéo léo, để mọi người cảm nhận như một nội dung xuyên suốt vở kịch chứ không cho nhân vật xuất hiện thường trực trên sân khấu.

Vở diễn Người đi dép cao su có 30 ngày dàn dựng, các nghệ sĩ đang gấp rút để học kịch bản, tập vở cùng nhau. Vở diễn có sự tham gia của trợ lý đạo diễn: NSƯT Bùi Phương Nga, hoạ sĩ: NSƯT Doãn Bằng, chọn nhạc NSƯT Hoàng Lâm Tùng, biên đạo múa: NSND Kiều Lê, hướng dẫn thanh nhạc: Huyền Nga, chỉ đạo nghệ thuật: NSƯT Xuân Bắc. Tác phẩm có sự góp mặt của dàn diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ 5, 15/12/2022 | 08:35
Tối 14/12 tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập. Đến nay Nhà hát có nhiều thế hệ diễn viên với 28 NSND, 61 NSƯT.

NSƯT Xuân Bắc: "Tôi là viên gạch nhỏ của Nhà hát kịch Việt Nam"

Thứ 2, 21/11/2022 | 18:23
Tại buổi họp báo chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc đã có những chia sẻ về cơ duyên và trách nhiệm với nghề.

Nhà hát Kịch Việt Nam diễn vở mới nhân kỷ niệm 29 năm Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ nhật, 19/12/2021 | 09:53
Nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa nhân kỷ niêm 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, Nhà hát Kịch Việt đã giới thiệu vở Cô gái và chiếc xe máy.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng trong 2 giờ

Thứ 7, 19/05/2018 | 08:05
Sau hơn 40 năm, bài hát Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã chia sẻ những ký ức về bài hát đặc biệt này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

NSND Thu Hiền: Giọng ca “huyền thoại” của nhạc đỏ, tuổi xế chiều cuộc sống bình yên

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:45
Là giọng ca hàng đầu ở Việt Nam, NSND Thu Hiền không đặt nặng vấn đề chạy show kiếm tiền. Sau thời gian cống hiến cho nghệ thuật, nữ nghệ sĩ có cuộc sống bình yên.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Vang mãi bản hùng ca

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:35
Ngày 6/5, theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Vương Trùng Dương cấm Chu Bá Thông luyện Cửu âm chân kinh

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Vương Trùng Dương lo sợ nếu để sự đệ Chu Bá Thông nắm giữ và tu luyện Cửu Âm chân kinh, sẽ bị các cao thủ khác tìm mọi cách làm hại chiếm đoạt bí kíp.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

“Đường Tăng" đẹp trai, nho nhã nhất Tây Du Ký-Từ Thiếu Hoa: Cuộc sống mưu sinh chật vật tuổi xế chiều

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:15
Để vào vai "Đường Tăng" trong Tây Du Ký, Từ Thiếu Hoa phải xuống tóc. Khuôn mặt đẹp như tạc tượng và phong thái nho nhã của ông để lại dấu ấn sâu sắc với khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.