Cuộc chiến chống tin giả và biện pháp mạnh tay

Cuộc chiến chống tin giả và biện pháp mạnh tay

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 21/01/2021 | 19:45
0
Giữa thời đại chỉ một cú click chuột, kẻ tung tin đồn có thể đánh lạc hướng dư luận, gây hại xã hội. Một biện pháp mạnh tay trừng phạt là điều cần hơn bao giờ.

Dư luận và người hâm mộ mới đây đã vô cùng bất ngờ khi đọc được thông tin mà một số tổ chức, cá nhân đăng tải cho biết nhạc sĩ Trần Tiến qua đời vì ung thư vòm họng. Thông tin sai sự thực này khiến gia đình nhạc sĩ rất bất ngờ và bị làm phiền.

"Nhạc sĩ Trần Tiến có sức khỏe bình thường, tinh thần minh mẫn. Thông tin nhạc sĩ qua đời là không chính xác. Do đó, những tin đồn thất thiệt này rõ ràng nhằm mục đích loan tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần của gia đình chúng tôi, của riêng nhạc sĩ Trần Tiến cũng như người hâm mộ nhạc sĩ", con gái nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ về sự việc.

Gia đình nhạc sĩ dự tính đã làm việc với luật sư để gửi đơn trình báo, tố cáo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý về các hành vi trái pháp luật nêu trên.

Quan điểm - Cuộc chiến chống tin giả và biện pháp mạnh tay

Trong thời công nghệ, tin giả là một vấn nạn đáng ngại 

Những kẻ tung tin thất thiệt chắc chắn sẽ phải đối diện với bản án của luật pháp. Tuy nhiên, đáng buồn, dù đã có rất nhiều người bị phạt vì tung tin đồn, sai lệch sự thật nhưng tình trạng này vẫn xảy ra nhiều.

"Bóng ma" tin giả, tin đồn lan truyền nội dung thất thiệt gây ra những hệ lụy không lường. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của chính nạn nhân mà còn tác động xấu đến đời sống xã hội. 

Trước đó, hôm 13/1, Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12 triệu đồng đối với bà Đinh Thị Thu Yến (26 tuổi, quê Bình Phước, tạm trú tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát) về hành vi đăng tải thông tin thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Theo điều tra ban đầu, ngày 20/11/2019, bà Yến sử dụng trang Facebook cá nhân có tên Nguyễn Ngọc Nhã đăng tải thông tin với nội dung bịa đặt: "Sáng nay có 01 chiếc máy bay bị nổ và rớt tại Mỹ Phước nha m.n". Kèm thông tin trên là hình ảnh một chiếc máy bay rơi, nổ, bốc cháy. Tại cơ quan công an, bà Yến khai đăng bài viết trên với mục đích lôi kéo cộng đồng mạng vào trang cá nhân của mình để bán hàng online.

Giữa thời đại công nghệ, chỉ một cú click chuột, những kẻ tung tin đồn có thể đánh lạc hướng dư luận, gây tổn hại đến người bị hại và xã hội. Một biện pháp mạnh tay trừng phạt là điều cần hơn bao giờ. Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng cường hình phạt nặng với loại hình tội phạm này.

Một tài xế Singapore đã bị phạt tù 4 tháng do phát tán tin giả qua Facebook liên quan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo tờ Straits Times và kênh truyền hình ChannelNews Asia, tài xế Kenneth Lai Yong Hui, 40 tuổi, đã bị Tòa án nhà nước Singapore tuyên phạt 4 tháng tù vì đã gửi tin nhắn tới một nhóm riêng gồm khoảng 7.500 thành viên trên Facebook với nội dung cho rằng mọi người cần tích trữ lương thực vì chính phủ sẽ đóng cửa các cửa hàng thực phẩm, trong bối cảnh nước này áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Mặc dù Yong Hui đã xóa tin nhắn này 15 phút sau khi đăng tải, song Phó Công tố Deborah Lee, người đề nghị mức phạt 4 tháng tù, cho rằng mức phạt này là để răn đe những người khác. Tại Singapore, tội danh phát tán tin giả bị phạt tiền với mức phạt tối đa 10.000 đôla Singapore (7.000 USD) hoặc phạt tù tối đa 3 năm, hoặc cả hai hình phạt này. Singapore lâu nay đã mạnh tay phạt những đối tượng tung tin giả lên mạng.

Tin giả nhưng hậu quả thực và vô cùng nghiêm trọng. Một biện pháp mạnh đủ sức răn đe là điều không thể trì hoãn ở bất cứ nơi đâu.

Mối quan hệ bí ẩn giữa "cặp đôi tin đồn" Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm

Thứ 5, 21/01/2021 | 09:53
Sơn Tùng và Thiều Bảo Trâm được biết đến là một trong những "cặp đôi tin đồn" hot nhất nhì Vbiz. Đã không ít lần cả hai check in cùng một địa điểm.

Tin đồn nhạc sĩ Trần Tiến qua đời: Gia đình đề nghị xử lý kẻ tung tin

Thứ 4, 20/01/2021 | 07:16
Gia đình nhạc sĩ Trần Tiến cho biết sẽ làm việc với luật sư để gửi đơn trình báo, tố cáo những tổ chức, cá nhân đăng tin sai khi nói ông qua đời.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.