'Cuộc chiến' giữa bảo hiểm Manulife và khách hàng

'Cuộc chiến' giữa bảo hiểm Manulife và khách hàng

Thứ 5, 01/08/2013 | 12:04
2
Sau khi báo Người đưa tin đăng bài phản ánh của bà Trần Thị Phương về việc con trai bà mua bảo hiểm Manulife 10 năm nhưng khi tử vong lại không được đền bù rủi ro, số tiền bà nhận được khi con tử vong (do chính bà Phương mua hàng năm) không bằng tiền đáo hạn hợp đồng, phía Manulife và khách hàng có những phản ứng trái ngược nhau.

Trong khi gia đình bà Phương đợi văn bản trả lời khiếu nại của bảo hiểm Manulife ra sao thì ngày 29.7.2013, đại diện truyền thông của Manulife (chị Phan Nguyệt Trì) đã gửi thư điện tử tới báo Người đưa tin cho hay bài báo đó "không chính xác tới khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của Công ty cũng như ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam”. Theo email của Manulife, "đến nay (ngày 29/7), khách hàng đã hoàn toàn hiểu bản chất sản phẩm bảo hiểm và đồng ý với phương án đền bù và những hỗ trợ từ phía công ty” và kiến nghị báo Người đưa tin gỡ bỏ bài báo đó.

Ngày 30.7, bà Trần Thị Phương mang văn bản trả lời của Manulile tới toà soạn báo Người đưa tin cho hay văn bản ngày 29.7.2013 do giám đốc Chi nhánh Manulife tại Hà Nội Trịnh Bích Ngọc ký, trong đó "Manulife không chấp nhận quyền đáo hạn mà chỉ chấp nhận quyền tử vọng của cháu Nguyễn Hoàng Linh và gửi thêm 3 triệu là thành ý của Công ty trong việc bù đắp một phần mất mát về người thân”. 

Theo bà Phương, trong khi giám đốc Hà Nội của Manulife bác bỏ quyền lợi của bà thì trước đó, chính nhân viên dịch vụ khách hàng Manulife tại Hà Nội là chị Nguyễn Thị Nga và anh Đặng Trần Nguyên Huy đã yêu cầu bà Trần Thị Phương phải làm đơn xin rút quyền lợi tử vong để hưởng quyền đáo hạn vì số tiền đáo hạn cao hơn tử vong. 

Bà Trần Thị Phương cho biết: Gia đình bà kiên quyết không nhận số tiền tử vong (thực chất là bà Phương đóng) cùng 3 triệu của Manulife vì số tiền đó không đáng gì so với chi phí nằm bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cùng mai táng của cháu Nguyễn Hoàng Linh. Bà Phương yêu cầu Manulife phải thực hiện đúng bản chất của bảo hiểm nhân thọ là đền bù rủi ro cao nhất cho khách hàng bị tử vong như các công ty bảo hiểm nhân thọ khác. 

"Người tử vong không thể hưởng bảo hiểm như người không tử vong nên nếu Manulife không giải quyết thỏa đáng, cố tình lấp liếm trách nhiệm, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan có trách nhiệm", bà Phương nói với Người đưa tin.

Trong quá trình xác minh thông tin, báo Người đưa tin đã nhận được sự đồng ý của một số khách hàng của Manulife Hà Nội phản ánh về chất lượng dịch vụ của gói bảo hiểm này.

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin trên các bản tin tiếp theo.

Phản hồi của bảo hiểm Manulife:

Chị Trần Thị Phương mua hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp 10 năm cho con là Nguyễn Hoàng Linh với mệnh giá hợp đồng là 17,300,000 đồng. Sản phẩm bảo hiểm này có 2 quyền lợi là Quyền lợi tử vong hoặc Quyền lợi đáo hạn. Theo quy định tại điều khoản hợp đồng (đã được các bên thống nhất và đồng ý vào thời điểm ký kết) thì:

- Quyền lợi tử vong (khi người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn hiệu lực hợp đồng) = Mệnh giá hợp đồng bảo hiểm + lãi và bảo tức của hợp đồng tại thời điểm tử vong.

- Quyền lợi đáo hạn (khi không có sự kiện bảo hiểm xảy ra và hợp đồng đáo hạn) = Mệnh giá hợp đồng bảo hiểm + lãi và bảo tức của hợp đồng tại thời điểm đáo hạn.

Trong trường hợp của chị Phương, vì cháu Hoàng Linh không may tử vong trong thời hạn hiệu lực hợp đồng nên Công ty chi trả Quyền lợi tử vong cho chị Phương là  20,407,000 VND bao gồm 17,300,000 đồng (mệnh giá hợp đồng) + lãi và bảo tức tại thời điểm tử vong.

Tuy nhiên, gia đình chị Phương không đồng ý với số tiền chi trả Quyền lợi tử vong như trên mà yêu cầu được nhận Quyền lợi đáo hạn (21,154, 000 đồng) cộng thêm 20,000,000 đồng khác. Vì hợp đồng này có thời điểm đáo hạn là 3 tháng sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra nên việc yêu cầu này là không đúng với điều khoản hợp đồng cũng như luật kinh doanh bảo hiểm.

Trong lúc công ty đang giải thích để khách hàng hiểu rõ hơn về đặc tính của sản phẩm cũng như tìm cách để hỗ trợ gia đình chị Phương thì bài báo với nội dung không chính xác như "cháu Nguyễn Hoàng Linh được hưởng bảo hiểm nhân thọ Manulife 10 năm và tử vong vào năm thứ 10 nhưng lại không được đền bù rủi ro khi tử vong mà chỉ được hưởng quyền lợi như người không tử vong", "Như vậy, Manulife khuyên khách hàng muốn được hưởng quyền lợi rủi ro thì phải tử vong vào những năm đầu khi mua bảo hiểm. Như vậy có gọi là bảo hiểm nhân thọ hay không?", người mua bảo hiểm đặt câu hỏi."... được đăng tải cung cấp những thông tin không chính xác tới khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của Công ty cũng như ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Đến nay (ngày 29/7), khách hàng đã hoàn toàn hiểu bản chất sản phẩm bảo hiểm và đồng ý với phương án đền bù và những hỗ trợ từ phía công ty.

Nam Dương 

'Mua bảo hiểm Manulife như gửi tiết kiệm nhà băng'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:23
Nhiều thủ tục lằng nhằng, bảo tức phức tạp và rắc rối, một bà mẹ mua bảo hiểm cho con trai uất ức 'kể tội' Manulife.
Cùng chuyên mục

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.