"Cuộc chiến song song" Syria-Libya: Mạo phạm quân đội Syria ở Idlib, Nga "ngồi im thưởng trà" cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị trả đũa "chí mạng"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 09/04/2020 | 15:02
0
Khi Nga coi sự xâm phạm và cố chấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là điều không thể chấp nhận được, nước này có thể khuyến khích tướng Haftar trả đũa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya nếu như Ankara tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria.
Tiêu điểm - 'Cuộc chiến song song' Syria-Libya: Mạo phạm quân đội Syria ở Idlib, Nga 'ngồi im thưởng trà' cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị trả đũa 'chí mạng'?

Nga không hoàn toàn chỉ ủng hộ cho LNA của tướng Haftar.

Chiến lược của Nga

Đầu tháng 3/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh cam kết chung về lệnh ngừng bắn ở Libya trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Sự xác nhận của Nga về một giải pháp chính trị ở Libya đã tái khẳng định vị thế trung gian quan trọng của nước này. Tuy nhiên, sự ủng hộ của Nga trong việc dàn xếp hòa bình ở Libya đã khiến nhiều quốc gia tỏ ra nghi ngờ.

Tập đoàn Wagner - một tổ chức bán quân sự Nga - bị phương Tây cáo buộc đã triển khai từ 1.400 đến 2.000 lính đánh thuê đến hỗ trợ cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar trong cuộc tấn công chống lại Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở Tripoli.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, chiến lược của Moscow hoàn toàn không chỉ hướng đến sự ủng hộ LNA mà có sự cân bằng với cả GNA. Nga có thể đang ngầm ủng hộ cho tướng Haftar để tăng ảnh hưởng địa chính trị tại các khu vực do LNA kiểm soát, nhưng Nga cũng đang cố gắng thể hiện mình như một trọng tài ngoại giao trên bình diện khu vực và bảo đảm các hợp đồng tái thiết quốc gia sau này.

Hiện tại Nga đã cân bằng quan hệ tích cực với GNA và LNA. Không giống như UAE và Ai Cập, Nga không hoàn toàn ủng hộ tướng Haftar vì không tin rằng LNA đủ khả năng hợp nhất Libya dưới quyền lực của mình.

Thay vào đó, Nga chỉ ủng hộ cuộc tấn công của tướng Haftar để giúp LNA đạt được thành công quân sự ở mức vừa phải, đủ để củng cố tầm vóc trong các cuộc đàm phán ngoại giao.

Moscow hy vọng rằng việc hợp pháp hóa quyền kiểm soát của LNA đối với miền Đông và miền Nam Libya sẽ đảm bảo nước này có được sự ưu ái trong việc đầu tư vào các mỏ dầu mỏ do lực lượng của tướng Haftar nắm giữ và khôi phục các thỏa thuận từ thời chính quyền Gaddafi trên bờ biển Địa Trung Hải. 

Do sự ưu tiên của Nga đối với chiến dịch của LNA chỉ là hữu hạn và sự không chắc chắn về khả năng lãnh đạo của tướng Haftar, Moscow đã duy trì một kênh hậu thuẫn ngoại giao với GNA.

Khi cuộc tấn công của Haftar tiếp tục, Nga vẫn duy trì mối quan hệ tích cực với LNA và tăng cường vai trò trọng tài ở Libya.

Vào ngày 13/1, Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao về vấn đề Libya, nhưng các cuộc đàm phán này đã thất bại, khi tướng Haftar rời Moscow mà không ký thỏa thuận ngừng bắn. Mặc dù không thành công trong bước đầu tiên, Nga vẫn thường xuyên tham gia với các nhà lãnh đạo châu Âu về tiến trình hòa bình Libya.

Nga cũng hy vọng rằng những đóng góp của mình cho tiến trình hòa bình sẽ xoa dịu các quan chức GNA.

Bên cạnh việc tướng Haftar từ chối chấp nhận lệnh ngừng bắn đã làm suy yếu các nỗ lực ngoại giao của Nga, chiến lược của Điện Kremlin tại Libya cũng trở nên phức tạp hơn bởi những động thái mới nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Những lo ngại của Nga về sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya đã thành chủ đề nổi bật trong cuộc gặp của ông Putin với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 8/1.

Sau cuộc gặp đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã môi giới lệnh ngừng bắn tạm thời ở Libya vào ngày 12/1. Nhưng bất chấp sự hợp tác của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, căng thẳng leo thang giữa hai nước đã lan rộng từ Idlib tràn sang Libya.

Đối thủ cũ, người bạn mới

Tiêu điểm - 'Cuộc chiến song song' Syria-Libya: Mạo phạm quân đội Syria ở Idlib, Nga 'ngồi im thưởng trà' cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị trả đũa 'chí mạng'? (Hình 2).

Chỉ cần không có Mỹ can dự, Nga-Thổ hoàn toàn có thể sắp xếp bàn cờ Libya.

Sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ xoa dịu căng thẳng trên lãnh thổ Syria sau lệnh ngừng bắn ngày 5/3 ở Idlib, cuộc chiến ngầm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya cũng tạm dừng.

Nhưng bất chấp tình hình được kiểm soát, triển vọng hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya là rất xa vời, vì cả hai nước đều không đồng ý với vai trò của tướng Haftar trong tương lai chính trị ở Libya.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, nước này không coi chính quyền của tướng Haftar là hợp pháp và phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự bên ngoài. Trong khi phía Nga cho rằng việc tướng Haftar kiểm soát một phần quá lớn lãnh thổ Libya là lý do khiến lực lượng này không thể bị loại bỏ ra khỏi bàn cờ chính trị, trong khi GNA bị cáo buộc đã mất tính hợp pháp khi liên minh với các chiến binh cực đoan.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố tích cực có thể giúp đổi mới sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu Mỹ vẫn đứng ngoài cuộc xung đột Libya và các cường quốc châu Âu vẫn tiếp tục thúc đẩy các chương trình nghị sự xung đột ở Libya, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhìn thấy một cơ hội để làm cho phương Tây tổn thương thông qua một dàn xếp hòa bình tay đôi ở Libya. Tiến trình Astana ở Syria cung cấp một mô hình cho hình thức hợp tác ngoại giao này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn khi có làn sóng phản đối trong nước về việc triển khai lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đến Libya, trong khi Nga cũng đang bận rộn với những thách thức kinh tế xã hội khác. Do đó, cả hai nước sẽ có thiện chí tham gia vào nỗ lực giảm leo thang nói trên.

Quay trở lại Syria, cuộc đối đầu giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vẫn là trở ngại nghiêm trọng nhất khi nói đến hợp tác song phương ở Libya. Khi Nga coi sự xâm phạm và cố chấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là điều không thể chấp nhận được, nước này có thể khuyến khích tướng Haftar trả đũa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya nếu như Ankara tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria.

Việc LNA bắn hạ máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ và tấn công căn cứ không quân Mitiga của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tripoli vào ngày 3/3 giữa lúc Ankara mở chiến dịch quân sự mới ở Syria cho thấy Nga hoàn toàn có khả năng làm như vậy.

Tiếp tục hợp tác với Ankara sẽ thúc đẩy chiến lược của Nga ở Libya, nhưng cuộc đối đầu mới với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có thể miễn cưỡng kéo Nga vào một cuộc can thiệp quân sự kéo dài ở Libya.

Tự bước vào "ngõ cụt u tối" Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đừng hỏi vì sao Nga-Syria không "chia miếng bánh" hậu chiến tranh

Thứ 4, 08/04/2020 | 20:00
Lựa chọn ở Idlib khiến Thổ Nhĩ Kỳ tự đưa mình vào ngõ cụt về chính sách khu vực - khiến Syria và các đồng minh sau này có muốn Ankara là một phần trong bàn cờ hậu chiến tranh cũng sẽ khó mà làm được.

Tung "mồi nhử" ở Syria, Mỹ tìm cách đưa phòng không Nga ở Hmeimim vào "bẫy": Ngày S-400 bị vô hiệu hóa không còn xa?

Thứ 3, 07/04/2020 | 14:11
Mỹ đang liên tục sử dụng các cặp máy bay trinh sát và máy bay không người lái để tìm cách thu nhận tần số hoạt động S-400 của Nga ở Syria.

"Giờ G" đã điểm, Nga vẫn khó đoán ở Idlib: S-400 Thổ Nhĩ Kỳ "lên nòng khai hỏa", nỗ lực NATO "đổ sông đổ bể"?

Thứ 2, 06/04/2020 | 14:00
COVID-19 đã cản trở NATO nỗ lực can ngăn Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt hệ thống phòng không S-400. Trong khi đó, thái độ của Nga ở Idlib sẽ là điều quyết định xem Ankara có khai hỏa S-400 hay không.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.