Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản

Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản "có căn nhà Phật"

Thứ 4, 11/12/2019 | 07:30
0
Phất lên nhờ buôn gỗ, sa cơ vì cá tra, đại gia thuỷ sản miền Tây lừng lẫy một thời cũng phải đối mặt với tai tiếng, nợ nần, chiếc siêu xe Rolls-Royce Phantom biển tứ quý 3 là niềm tự hào một thời đang vất vưởng ở một góc chợ ô tô cũ.

“Phất” lên nhờ… buôn gỗ

Theo lời kể của một người họ hàng với bà Hiền: Bà Hiền sinh năm 1961, vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ và được bà nội đưa cho 1 người cô nuôi nấng. Người nuôi bà gọi là má Năm, sinh sống bằng nghề đi kiếm củi... và nay đây mai đó lênh đênh trên sông nước bằng 1 chiếc thuyền…

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật'

Đại gia Diệu Hiền nổi đình nổi đám một thời

Có câu chuyện kể rằng, khi bà Hiền mới sinh được ít ngày thì trong một trận địch càn, một nhà sư bế bà- khi đó còn đỏ hỏn, chui xuống hầm bí mật. Mọi người sợ đứa bé khóc và địch phát hiện. Nhà sư lầm rầm cầu nguyện như ru để đứa bé ngủ yên và suốt mấy giờ đồng hồ dưới hầm, đứa bé cứ ngủ li bì... Khi địch rút, nhà sư bế đứa bé chui lên khỏi hầm và nói: “Đứa trẻ này có căn nhà Phật. Sau này nên cho nó đi ở cửa chùa. Hôm nay, tôi đặt tên cho nó là Diệu Hiền”…

Sau này, gom góp được một ít vốn liếng, bà chuyển sang làm kinh tế, khởi nghiệp bằng 1 xưởng làm đồ gỗ xuất khẩu. Diệu Hiền nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình nhờ hàng làm ra có mẫu mã đẹp, chất lượng lại cao. Do làm ăn có uy tín cho nên xưởng gỗ của bà được Tổ chức UNICEF chọn đóng bàn ghế cho trường học ở Sóc Trăng.

Từ đó, tiếng tăm và uy tín của bà được giới kinh doanh đồ gỗ biết đến nhiều hơn. Sau này do vướng nợ nần, khó khăn nên gia đình bà phải lên tận núi rừng Tây Nguyên.

Khi đó, có được một số vốn trong tay, bà Hiền quyết định đi buôn gỗ, vừa gần giống nghề cũ, vừa như muốn tìm lại thời vàng son trước đó - khi còn là chủ xưởng gỗ. Và muốn gì được nấy. Bà lại thành công! Và chỉ 4 năm gắn bó với nghề buôn gỗ phế phẩm, Diệu Hiền thu về hàng chục tỷ đồng. Năm 1992, sau khi chấm dứt sự nghiệp buôn gỗ, Diệu Hiền thành lập công ty và kinh doanh nhiều ngành nghề như: Đầu tư bất động sản; kinh doanh du lịch; sản xuất đồ gỗ xuất khẩu; xây dựng... Công việc kinh doanh từ đó ngày một phất lên.

“Người đàn bà thờ cá”

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật' (Hình 2).

Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco)

Năm 1998, bà thành lập Công ty Diệu Hiền xây dựng Khu Văn hóa Du lịch Bình An tại Sóc Trăng. Năm 2003, công ty đầu tư Dự án Khu dân cư, thuộc Khu đô thị mới Nam Sông Cần Thơ.

Đến năm 2005, bà bén duyên với con cá tra khi thành lập Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) với lĩnh vực hoạt động chính là nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản. Cũng trong năm đó, Bianfishco khởi công xây dựng Nhà máy Chế biến thủy sản Bình An và khi khánh thành (tháng 11/2006), nhà máy đạt công suất 500 tấn cá/ngày.

Sau khi hoàn thành nhà máy, công việc làm ăn của bà Diệu Hiền phất lên nhanh chóng khi doanh thu liên tục tăng từ 100 tỷ đồng năm 2007 lên 1.000 tỷ đồng vào năm 2009 và đạt 1.163 tỷ đồng năm 2010. Đến năm 2011, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 48,86 triệu USD, Bianfishco lọt vào top 10 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và top 25 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam.

Bà Diệu Hiền cho rằng, con cá tra, cá basa là báu vật trời đã ban cho khu vực ĐBSCL, đem lại cuộc sống cho hàng chục vạn nông dân... Vì vậy, phải tri ân con cá. Từ đó, bà đã xây dựng miếu thờ cá ngay trong khuôn viên Nhà máy Chế biến thủy sản Bình An.

Đại gia sa cơ, siêu xe Rolls - Royce ra chợ ô tô cũ

Như bà từng chia sẻ với báo chí thì nữ đại gia Diệu Hiền nghe lời khuyên của một chính khách Mỹ nổi tiếng, bán hai ngôi nhà mua chiếc xe Rolls Royce để xây dựng thương hiệu cá tra, dùng đón đưa các triệu phú tận sân bay, những khi họ sang đàm phán làm ăn.

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật' (Hình 3).

Siêu xe Rolls-Royce biển tứ quý 3 của bà Diệu Hiền.

Cuối tháng 12/2015, chiếc Rolls-Royce Phantom mang biển tứ quý 3 của đại gia Diệu Hiền được chụp khi nằm trong garage của chợ ô tô cũ tại TP.HCM. Xe được đặt nằm cạnh hàng loạt model khác cũng đang chờ chủ nhân mới như: Porsche Cayenne, Audi Q5 và Acura MDX. 

Đám cưới cho con trai rước dâu bằng cả dàn siêu xe trăm tỷ rồi lòng vòng diễu hành trên đường phố Cần Thơ cho đến mối quan hệ thân thiết và sự xuất hiện dày đặc của Nữ đại gia này trong showbiz cũng đủ cho thấy độ chịu chơi của nữ đại gia này.

Ngoài ra nữ đại gia bất động sản một thời của miền Tây còn từng đầu tư tiền tỷ xây dựng khu "massage cá" hiện đại bậc nhất Việt Nam, phục vụ miễn phí hơn mấy nghìn công nhân; vung tiền đầu tư "công ty như resort", không tiếc tiền cho những đồ nội thất phong thủy để đem lại may mắn, từ sư tử đá trấn trước cửa, rồi chép hóa long, tứ mã, bắp cải phong thủy...

Nông dân “cắm trại”, nấu cơm trước biệt thự để đòi tiền

Thành công là vậy nhưng bà trùm thủy sản này cũng phải đối mặt với tai tiếng, nợ nần vì con cá tra. Bà nợ người nông dân nuôi cá tra, nợ ngân hàng không trả được. Vụ việc từng tốn vô vàn giấy mực của báo chí.

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật' (Hình 4).

Nông dân căng băng rôn và dùng loa đòi gia đình bà Diệu Hiền trả nợ

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật' (Hình 5).

Thậm chí hồi tháng 8/2012, hàng chục nông dân "cắm trại" cả tháng trời trước cổng biệt thự của đại gia Diệu Hiền trên đường 30/4, TP Cần Thơ. Nhiều người tố bị công ty thủy sản của gia đình bà Hiền “ngâm nợ” tới hàng chục tỷ đồng. Đất đai đã thế chấp ngân hàng, cầm cố cho công ty cung cấp thức ăn và mất hết chữ tín vì Công ty Bình An chậm trả nợ nên họ không có tiền trả đại lý thuốc thú y, lương công nhân...

Lâm vào đường cùng, hàng chục nông dân dọn cơm ra vỉa hè trước cổng biệt thự đại gia Diệu Hiền để ăn cơm. Cả tháng trời những nông dân tay lấm chân bùn này bỏ hết việc nhà để đi đòi nợ cho bằng được, thậm chí có chủ nợ đã nghĩ tới cái chết.

Ông Sáu Hớn, một chủ nợ của gia đình bà Diệu Hiền bức xúc chia sẻ với VnExpress:  "Nếu ông Trí tuyên bố không trả nợ, gia đình tôi sẽ uống hết chai thuốc trừ sâu trước cửa biệt thự bà Diệu Hiền vì về nhà bị xiết nợ thì cũng chết mà thôi".

Bị con dâu “tố” bạc bẽo, độc đoán

Nói về bà Diệu Hiền, người khen cũng nhiều mà kẻ chê cũng lắm. Những người từng tham gia tái cơ cấu Bianfishco cho biết, bà Diệu Hiền đã quản lý công ty theo kiểu gia đình. Mua rất nhiều ô tô, 5-7 chiếc xe sang, rồi đầu tư hàng trăm tỷ 200 tỷ tiền mua cây cảnh, rồi xây biệt thự, vào bên trong nhà máy mà cứ như đi vào resort.

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đời lên bổng xuống trầm của nữ đại gia thuỷ sản 'có căn nhà Phật' (Hình 6).

MC Quỳnh Chi bên chồng cũ là thiếu gia Văn Chương - con trai nữ đại gia Diệu Hiền.

Sau những lùm xùm về chuyện nợ nần, chuyện kêu hỗ trợ từ thiện mà không chuyển tiền hay câu chuyện dùng tiền vay chơi ngông, sắm xe sang, đập bỏ cả căn nhà chục tỷ để xây biệt thự mới hợp phong thủy... nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền lại bị con dâu hotgirl "tố" là sống bạc bẽo, độc đoán.

Ngày 5/5/2015,  Quỳnh Chi tuyên bố đơn phương ly hôn vì không có tiếng nói chung với cuộc sống gia đình chồng đại gia và "ba tháng rồi chưa được gặp con". Người đẹp chia sẻ rằng con trai của cô đã bị mang đi xa khỏi Việt Nam khiến cô không thể gặp mặt, và bé đang ở với bà nội - nữ đại gia thủy sản Cần Thơ Diệu Hiền.

Ngày 23/9/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng xác nhận, đã gửi bản án cuối cùng xác nhận vợ chồng Quỳnh Chi chính thức chấm dứt quan hệ hôn nhân. Việc chăm sóc bé Gia Phúc - con trai chung của hai người, được giao cho thiếu gia Trần Văn Chương.

Lê Lan (Tổng hợp)

Thực hư thông tin Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển đến nhà đại gia mời đầu tư 600 tỷ vào Cocobay

Thứ 7, 30/11/2019 | 14:59
Ông chủ dự án Cocobay khẳng định "không bao giờ có chuyện tôi và ông Hiển đến nhà ông Tân mời đầu tư".

"Chôn” gần 600 tỷ đồng ở Cocobay Đà Nẵng vì lời hứa của hai đại gia

Thứ 6, 29/11/2019 | 10:46
TS Mai Huy Tân - một trong những nhà đầu tư lớn tại Cocobay Đà Nẵng khẳng định mục đích chính của việc rót 600 tỷ vào dự án chỉ là yểm trợ hai người bạn là ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB và ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Đô.

Kháng cáo bất thành, đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" lĩnh y án 18 năm tù 

Thứ 3, 18/06/2019 | 19:58
Tòa cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù đối với đại gia thủy sản Phan Bá Tòng (còn gọi là Tòng "Thiên Mã").

[Infographic] Chủ tịch thuỷ sản Minh Phú: Hành trình từ đại gia miền Tây thành "vua tôm"

Thứ 2, 03/12/2018 | 05:00
Vợ của ông Lê Văn Quang là bà Chu Thị Bình - người vừa đòi lại được 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm suýt "mất oan" tại ngân hàng Eximbank.

MC Quỳnh Chi chấp nhận xa con, để bé được chăm sóc tốt

Thứ 5, 19/10/2017 | 19:00
Sau thất bại giành quyền nuôi con, MC Quỳnh Chi đã lấy lại tinh thần và bước tiếp với nhiều kế hoạch mới.

Rolls-Royce Phantom của đại gia Diệu Hiền lên báo nước ngoài

Thứ 6, 11/10/2013 | 10:52
Dù đã lui về ở ẩn, nhưng chiếc siêu xe biển tứ quý 3 của nữ đại gia Diệu Hiền vẫn gây choáng, thậm chí với cả giới truyền thông nước ngoài.

Mức độ “chịu chơi” của đại gia Diệu Hiền qua ảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Tuy mới nổi danh từ sau đám cưới siêu khủng của con trai và những món nợ khổng lồ. Nhưng mức độ “chịu chơi” của nữ đại gia Diệu Hiền thì đã được khẳng định từ lâu.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.