Cuộc đua năng lượng xanh của hai tỷ phú giàu nhất châu Á

Cuộc đua năng lượng xanh của hai tỷ phú giàu nhất châu Á

Chủ nhật, 26/09/2021 | 08:46
0
Cuộc đua trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa hai ông trùm công nghiệp Ấn Độ đang nóng dần lên, hứa hẹn tương lai xanh hơn cho quốc gia tỷ dân.

Ấn Độ, mặc dù là một nguồn phát thải khí nhà kính lớn trên thế giới, vẫn chưa công bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ chốt của nước này đang đi đầu với kế hoạch xây dựng một ngành công nghiệp khử carbon với vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ USD.

Tập đoàn Adani hôm 21/9 cho biết sẽ đầu tư 20 tỷ USD trong 10 năm vào năng lượng tái tạo.

Adani Group là tập đoàn công nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, từ khai thác, kinh doanh cảng biển đến sản xuất điện, được điều hành bởi người giàu thứ hai ở châu Á Gautam Adani.

Trước đó, hồi tháng 6, tỷ phú Mukesh Ambani - người giàu nhất châu Á, ông chủ tập đoàn lọc dầu và hóa dầu khổng lồ Reliance Industries, cho biết sẽ chi 10 tỷ USD cho năng lượng xanh trong vòng 3 năm.

Chỉ còn vài tuần nữa là Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 sẽ diễn ra tại Glasgow, Scotland.

Và Ấn Độ đang chịu áp lực từ các nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thế giới - Cuộc đua năng lượng xanh của hai tỷ phú giàu nhất châu Á

Tỷ phú Gautam Adani (trái), Chủ tịch Tập đoàn Adani và tỷ phú Mukesh Ambani (phải), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries. Ảnh Times Now

Trong khi các nhà lãnh đạo chính trị của nước này đã xem xét đặt ra mục tiêu trung lập carbon, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã lập luận rằng, Ấn Độ là một quốc gia đang phát triển, nơi mức tiêu thụ điện bình quân đầu người thấp hơn một nửa mức trung bình thế giới, nước này cần năng lượng, và các nước phát triển phải gánh vác gánh nặng cắt giảm lượng phát thải.

Động cơ đằng sau là gì?

Mặc dù Ấn Độ không đưa ra mục tiêu chính thức về phát thải ròng bằng 0, nhưng chưa chắc hai tỷ phú Ambani và Adani sẽ phải thực hiện những kế hoạch họ đã đặt ra mà không có sự hỗ trợ của Chính phủ nước này, theo Bloomberg.

Và nguồn vốn tư nhân từ các tài phiệt có thể thúc đẩy Ấn Độ tiến nhanh hơn đến mục tiêu một quốc gia xanh hơn, đồng thời giúp thỏa mãn “cơn khát” điện đang gia tăng khi nền kinh tế của nước này đạt mức tăng trưởng hai con số.

“Dòng vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư lớn sẽ tạo ra một hệ sinh thái sản xuất mạnh mẽ và khuyến khích nhiều người tham gia phong trào này”, Debasish Mishra, một đối tác tại Mumbai của Deloitte Touche Tohmatsu (Anh), cho biết.

“Điều đó sẽ làm cho câu chuyện về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững của Ấn Độ trở nên thực tế hơn nhiều”.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang thực hiện các bước hướng tới năng lượng xanh hơn với kế hoạch tăng gấp 4 lần công suất điện từ năng lượng tái tạo lên 450 GW vào cuối thập kỷ này.

Mục tiêu này đòi hỏi gần 650 tỷ USD đầu tư vào ngành điện, theo BloombergNEF.

Cả 2 công ty của 2 tỷ phú đều đang đấu thầu giành các ưu đãi của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời trong nước.

"Mục tiêu năng lượng tái tạo 450GW được dự đoán là do nhu cầu điện năng của Ấn Độ tăng mạnh trong 8-10 năm tới", Gagan Sidhu, Giám đốc Trung tâm Tài chính Năng lượng tại tổ chức nghiên cứu CEEW có trụ sở tại New Delhi, cho biết.

Thế giới - Cuộc đua năng lượng xanh của hai tỷ phú giàu nhất châu Á (Hình 2).

Công suất điện từ năng lượng tái tạo của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần mức hiện tại vào cuối thập kỷ này. Ảnh: Smart Energy International

Mục tiêu đó dự kiến sẽ được thỏa mãn bởi hydro xanh, và có lẽ các công ty như Adani và Reliance đã nhận ra rằng đã đến lúc phải hành động, Sidhu cho biết.

Minh Đức

EU cam kết thêm 4 tỷ euro ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 4, 15/09/2021 | 19:00
Liên minh châu Âu hôm 15/9 đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa.

Tương lai nào cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch?

Thứ 6, 03/09/2021 | 07:30
Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh khi các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần dần không được chấp nhận nữa.

Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng sau "cú sốc" Covid-19

Thứ 5, 02/09/2021 | 19:31
Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ kỷ lục nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng, dữ liệu trên không thể đánh giá tổng thể bức tranh tăng trưởng của đất nước này.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.