Nhiều nước ráo riết săn lùng vắc-xin và thuốc chữa đậu mùa khỉ

Nhiều nước ráo riết săn lùng vắc-xin và thuốc chữa đậu mùa khỉ

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:16
0
Bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia khiến các nước châu Âu chạy đua tiêm phòng bệnh và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Cuộc đua vắc-xin và thuốc điều trị đậu mùa khỉ ở Mỹ và châu Âu

Hiện ở châu Âu chỉ có một loại vắc-xin để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ và các quốc gia đang tranh giành nhau để mua dự trữ. Theo Reuters, Đức đã đặt hàng 40.000 liều vaccine Bavaria Nordic để tiêm ngay cho những người tiếp xúc virus đậu mùa khỉ nếu dịch bệnh này nghiêm trọng hơn. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/5, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết quốc gia đang khuyến cáo cách ly ít nhất 21 ngày với những người mắc bệnh.

“Nếu dịch lây nhiễm rộng hơn nữa, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng vắc-xin - phương án chưa được khuyến cáo ở thời điểm này nhưng có thể sẽ cần thiết,” ông Lauterbach nói. Theo đại diện y tế Đức, làn sóng bệnh đậu mùa khỉ có thể được kiểm soát và không bùng phát thành đại dịch mới. Việc can thiệp sớm có thể ngăn mầm bệnh lan sâu vào cộng đồng.

Thông tin trên Vnexpress, Anh đã tiêm 1.000 liều vắc-xin cho những trường hợp tiếp xúc gần ca nhiễm, người có nguy cơ cao và nhân viên y tế chăm sóc cho người bệnh. Giới chức nước này dự kiến tiêm thêm khoảng 3.500 liều trong thời gian tới.

Trong khi đó, Pháp thông báo đang tiêm chủng cho những nhóm dân số cụ thể như người tiếp xúc gần, y bác sĩ... để ngăn chặn đợt bùng phát.

Đời sống - Nhiều nước ráo riết săn lùng vắc-xin và thuốc chữa đậu mùa khỉ

Hình ảnh hiển vi virus đậu mùa khỉ trên một mẫu da người trong đợt bùng phát ở Mỹ năm 2003. Ảnh: CDC.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng Cơ quan Chuẩn bị và Ứng phó với Tình trạng Y tế Khẩn cấp của Ủy ban Châu Âu (HERA) cũng đang đàm phán với công ty này. HERA chịu trách nhiệm mua sắm vật tư y tế cho EU trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát, truy vết tiếp xúc và quản lý các ca nhiễm. Bên cạnh đó tổ chức này cảnh báo việc mua sắm thuốc và vắc-xin một cách ồ ạt, bừa bãi khi ca nhiễm còn tương đối thấp sẽ để lại tác động tiêu cực.

Theo Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, hiện đã có loại vắc-xin và phương pháp điều trị bệnh đậu khỉ đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tin xấu là "số lượng cực kỳ hạn chế và một số chưa được cấp phép đầy đủ để đưa ra thị trường”.

Theo báo Tin Tức, bà Briand cũng kêu gọi các quốc gia "phối hợp cùng nhau” để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng đối với vắc-xin, phương pháp điều trị và chẩn đoán, dựa trên nhu cầu sức khỏe cộng đồng.

Các nhà khoa học hiện đang lạc quan rằng các quốc gia sẽ không cần đến các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt mà họ đã thực hiện như trong đại dịch Covid-19, bởi vì các loại virus rất khác nhau.

"Đây là một tình huống khác với Covid-19", Stathis Giotis, giảng viên về virus học tại Đại học Essex và nghiên cứu sinh cao cấp về virus học tại Đại học Imperial ởLondon cho biết, lưu ý rằng không giống như Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ không lây lan bởi những bệnh nhân không có triệu chứng, nên"giúp việc kiểm soát bệnh dễ dàng hơn”.

Nhiều quốc gia từng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang khuyến cáo người dân nên cách ly trong 21 ngày; Anh cũng khuyên rằng nên cách ly những người tiếp xúc gần có nguy cơ cao trong cùng một khoảng thời gian.

Đánh giá về việc một số nước châu Âu tăng cường tiêm chủng dịch đậu mùa khỉ, Hugh Adler, thành viên nghiên cứu danh dự tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool, cho biết "đây không phải là sự hoảng sợ, mà là phản ứng tiêu chuẩn về sức khỏe cộng đồng đối với bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào, đó là một điều rất hợp lý".

Việt Nam vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc đậu mùa khỉ

Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nào. Ngày 24/5, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tăng giám sát, phát hiện ca nghi đậu mùa khỉ, phối hợp với các viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán, xác định người mắc bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ gồm: Tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn.

Người có triệu chứng nghi mắc cần nhanh chóng khám bệnh, chủ động tự cách ly đến khi khỏi. Trong khi đó, người đến các nước có dịch đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với các động vật mắc bệnh như: nhóm gặm nhấm, thú có túi, không ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, thịt động vật chưa chín kỹ hoặc thịt từ động vật nhiễm bệnh.

Bộ Y tế lưu ý các quốc gia đang có dịch bệnh gồm Benin, Cameroon, Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone và Nam Sudan.

Trúc Chi (t/h)

Giám sát, phát hiện ca nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu

Thứ 5, 26/05/2022 | 19:03
Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn…

Tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã cao gấp 5 lần so thời điểm bắt đầu thống kê

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:18
Trên thế giới đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm cả ca nghi ngờ. Nhiều bệnh nhân là nam giới quan hệ tình dục đồng giới.

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 5, 26/05/2022 | 10:26
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch đậu mùa khỉ trên thế giới, Bộ Y tế vừa đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh.

Lo ngại nguy cơ dịch đậu mùa khỉ bùng phát toàn châu Âu

Thứ 4, 25/05/2022 | 19:30
Sự gia tăng về số ca bệnh ở nhiều nước châu Âu khiến giới y tế lo ngại có thể bùng phát dịch đậu mùa khỉ sau hơn 40 năm kết thúc tiêm phòng đậu mùa trên toàn cầu.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.