Cuộc đua vào Nhà Trắng: Ông Joe Biden thắng cử sẽ là

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Ông Joe Biden thắng cử sẽ là "món quà" cho Iran?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 28/09/2020 | 20:00
0
Theo các nhà phân tích, nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng, đó sẽ không phải là tin vui cho các quốc gia như Saudi Arabia hay Israel. Cuộc đua vào Nhà Trắng dự báo sẽ vô cùng khốc liệt...
Tiêu điểm - Cuộc đua vào Nhà Trắng: Ông Joe Biden thắng cử sẽ là 'món quà' cho Iran?

Tổng thống Trump đang bước vào cuộc đua tái cử cam go.

Với cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang giữ vững vị trí dẫn trước trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo một cuộc thăm dò của CBS News, ông Biden hiện đang nắm lợi thế so với Tổng thống Donald Trump và các cuộc khảo sát dự đoán ông nhiều khả năng sẽ duy trì khoảng cách này cho đến ngày bầu cử.

Tuy nhiên, khoảng cách ngày càng gia tăng giữa ông Biden và ông Trump không phải tín hiệu tốt với các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh.

Theo nhà phân tích chính trị Ahmed Al Ibrahim, điều này xuất phát từ việc chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump luôn phù hợp với hướng đi của Saudi Arabia và một số quốc gia vùng Vịnh khác.

"Ông ấy có thể là một nhân vật gây tranh cãi, người luôn nói ra suy nghĩ của mình, nhưng ông ấy đáng tin cậy và tuân thủ cam kết. Thêm vào đó, ông ấy hiểu rất rõ về khu vực. Chúng tôi có sự tin tưởng lẫn nhau và một số lợi ích chung", chuyên gia Ibrahim nhận định với Sputnik.

Lợi ích chung

Những "lợi ích chung" này chủ yếu tập trung vào mối đe dọa được cho là đến từ Iran.

Sự thù địch lâu đời giữa Iran và Saudi Arabia, xoay quanh sự khác biệt tôn giáo, đã phát triển thành một cuộc đối đầu địa chính trị, với mỗi bên cố gắng định vị mình là lãnh đạo của thế giới Hồi giáo và là cường quốc hàng đầu trong khu vực.

Chương trình hạt nhân Iran mà theo đuổi nhiều năm qua đã càng làm trầm trọng thêm những căng thẳng này. Riyadh nhấn mạnh, dự án hạt nhân của Tehran là hướng tới phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt mà cuối cùng sẽ được sử dụng để chống lại kẻ thù, bao gồm cả chính Saudi Arabia.

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump cũng có những lo ngại tương tự. Đó là lý do tại sao, ngay sau khi nhậm chức, tân tổng thống đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt một loạt lệnh trừng phạt nhằm làm suy yếu kinh tế Tehran cũng như kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này - những hành động đã được hưởng ứng nhiệt tình ở Riyadh.

Tuy nhiên, giờ đây, với viễn cảnh ông Trump rời đi và ứng viên đảng Dân chủ Biden lên nắm quyền, chính sách này có thể gặp rủi ro.

"Nếu Biden lên nắm quyền, ông ấy sẽ trao quyền cho kẻ thù của chúng tôi là Iran và sẽ đưa chúng tôi trở lại thời điểm vài năm trước", chuyên gia Al Ibrahim nói về ý định ngồi lại đàm phán với Iran của cựu phó tổng thống dưới thời Barack Obama.

Theo các nhà phân tích, ông Joe Biden thắng cử sẽ là "món quà" cho Iran.

Tiêu điểm - Cuộc đua vào Nhà Trắng: Ông Joe Biden thắng cử sẽ là 'món quà' cho Iran? (Hình 2).

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tiềm năng ông Biden chuyển sang một mối quan hệ thiện chí hơn với Iran không phải là mối lo ngại duy nhất của các quốc gia vùng Vịnh.

Là một ứng cử viên của đảng Dân chủ, ông Biden được cho là có lập trường rất giống với cựu Tổng thống Barack Obama, người có chính sách không phải lúc nào cũng theo ý muốn của một số nhà lãnh đạo Ả Rập.

Thứ nhất, các quốc gia vùng Vịnh không thích cách ông Obama xử lý cuộc chiến Syria và coi ông là nhà lãnh đạo quá mềm yếu trong việc đương đầu với khủng hoảng. Tiếp theo đó, vùng Vịnh "cau mày" trước cách nước Mỹ hạ bệ chính phủ Bahrain về vấn đề nhân quyền và cuối cùng là quan điểm về phong trào Mùa xuân Ả Rập, bên cạnh sự ủng hộ mà ông Obama thể hiện với phong trào Anh em Hồi giáo của Ai Cập, vốn bị đặt ngoài vòng pháp luật ở một số quốc gia Ả Rập.

Al Ibrahim nói, sự trở lại của hướng đi đối ngoại nói trên dưới thời Biden có thể gây ra "nhiều vấn đề ở các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh".

Tiến gần đến Israel

Ngoài các vấn đề trên, chuyên gia Al Ibrahim tin rằng sự lên ngôi của ông Biden sẽ làm đình trệ tiến trình bình thường hóa của Vùng Vịnh với Israel.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chuẩn bị đưa ra một thỏa thuận lịch sử với Israel vào cuối tháng và nước láng giềng Bahrain dự kiến ​​sẽ đi theo, với các báo cáo cho thấy, nước này sẽ thông báo thiết lập quan hệ chính thức với nhà nước Do Thái trong những tuần tới.

Tuy nhiên, chuyên gia Al Ibrahim phân tích mặc dù quá trình đó là không thể ngăn cản, nhưng nó sẽ bị dừng lại cho đến khi xác định rõ "ai là người phụ trách mới trong Nhà Trắng".

"Nếu ông Trump thắng, tôi hy vọng tiến trình hòa bình sẽ tiếp tục. Các quốc gia vùng Vịnh đã nhận ra rằng chúng tôi có thể cùng tồn tại với Israel, đặc biệt là khi chúng tôi có một mối đe dọa chung - đó là Iran".

Theo chuyên gia Al Ibrahim, đến ngày bầu cử, công chúng Mỹ sẽ xác định ai là người đảm nhận công việc hàng đầu của nước Mỹ và mặc dù các cuộc thăm dò dự đoán về sự tàn lụi và ảm đạm cho Trump, ông vẫn tỏ ra lạc quan về việc tổng thống Mỹ hiện tại sẽ nắm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa.

"Tổng thống Trump rất mạnh về vấn đề an ninh và ông ấy hiểu điều gì tốt cho nền kinh tế của đất nước. Ngày càng có nhiều người Mỹ nhận ra điều này. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu ông ấy thắng cuộc đua đó", chuyên gia người Saudi kết luận.

Không nương tay như Tổng thống Trump, Joe Biden sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ "ôm hận" vì S-400?

Thứ 7, 26/09/2020 | 20:00
Đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới là cựu Phó Tổng thống Joe Biden có thể sẽ mang đến cách tiếp cận chính sách rất khác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến sự Syria: Đi ngược với tuyên bố của TT Trump, Mỹ tăng lực lượng ở Syria?

Thứ 6, 18/09/2020 | 20:00
Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, hàng chục xe tải chở theo nhiều vật liệu và thiết bị được lính Mỹ hộ tống từ Iraq vào Syria mặc tuyên bố trước đây của ông Trump rằng Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông.

Ông Trump từ chối sáng kiến của Tổng thống Putin liên quan đến vấn đề Iran

Chủ nhật, 16/08/2020 | 13:00
Đề xuất của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ chối thông qua nghị quyết của Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm vận đối với Tehran, dẫn đến sự phản ứng từ chính quyền Trump.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.