Cuộc “vượt cạn” ngoạn mục

Cuộc “vượt cạn” ngoạn mục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cả Vườn thú Đại Nam ôm nhau ăn mừng vì ca sinh nở thành công.

Để PV được mục sở thị cặp hà mã này, anh Nguyễn Văn Diễn, cán bộ thú y trực tiếp chăm sóc động vật tại Vườn thú Đại Nam dẫn chúng tôi xuống chuồng.

Xã hội - Cuộc “vượt cạn” ngoạn mục

Chú hà mã con được sinh ra trong sự hổi hộp của của nhiều người

Anh Diễn cho biết, khoảng hơn tám tháng trở lại đây, cặp hà mã đã giao phối với nhau dưới nước trong khoảng hai tiếng đồng hồ. Từ đó các cán bộ thú ý theo dõi sát sao chúng hơn. Một thời gian sau, họ thấy con cái không cho con đực giao phối nữa nên hi vọng tỷ lệ đậu thai cao vì hà mã chỉ giao phối duy nhất một lần trong năm. “Ba tháng sau, chúng tôi biết chắc con cái đã mang thai. Vì mừng quá nên tôi thường cho con cái ăn nhiều hơn con đực để nó có sức nuôi con. Trong tám tháng, hà mã cái mang thai, chúng tôi luôn phải canh chừng vì sợ con đực tranh ăn sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Cũng một phần sợ du khách cho chúng ăn những thứ linh tinh”, anh Diễn nói.

Điều khác lạ ở đây chính là nơi sinh sản của hà mã trong vườn thú. Ai cũng biết loại động vật này chỉ sinh sản ở dưới nước nhưng “cô” hà mã này lại sinh nở ở trên bờ. Khoảng ba tiếng đồng hồ sau thì hà mã mẹ mới đẩy con xuống nước để “cắn nhau” theo đúng bản năng của chúng. Lần đầu tiên họ thấy một loài động vật vừa sinh ra với thân hình “tròn trùng trục” đã bơi được ngay.

Sau đó, để đảm bảo an toàn cho hà mã con, các nhân viên vườn thú cho xả hết nước trong bể. Ngay ngày hôm sau dây rốn của hà mã con tự rụng. Hiện tại hà mã con đang sinh trưởng rất tốt vì đã được tách biệt với hà mã bố. Sau khi sinh, hà mã mẹ cũng khỏe mạnh và ăn rất nhiều. Giải thích nguyên nhân này, ông Phi cho biết thêm: “Chúng tôi không dám nhốt con đực chung với con cái vì thông thường con đực sẽ tấn công hà mã con. Trong thời gian một tháng nữa Vườn thú mới mở cửa cho du khách tham quan ở khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho hà mã con”.

Hàng trăm người nín thở chờ hà mã sinh

Được biết, chiều 1/7, hà mã mẹ bỏ ăn nên các nhân viên thú y dự đoán con vật này sẽ sinh. Đến sáng 2/7, con vật này nằm “vật vã” trên nền của khu nuôi dưỡng và có dấu hiệu trở dạ. Nó nằm bất động có vẻ rất đau đớn. Sau nhiều giờ lăn lộn, bỏ ăn, bỏ uống, hà mã cái nặng 1,5 tấn đã sinh một hà mã con nặng 24kg vào đúng 1h ngày 3/7. “Tất cả nhân viên trong vườn thú ôm nhau ăn mừng nhưng không dám la hét vì sợ hà mã mẹ bị “đánh động” mà đè lên con. Bởi tập tính của chúng là như thế”, anh Diễn vui mừng thuật lại sự việc.

V.T