Cuối năm 2021 số lượng vắc-xin phòng Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập

Cuối năm 2021 số lượng vắc-xin phòng Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập

Thứ 3, 10/08/2021 | 17:49
0
Theo Bộ trưởng bộ Y tế, sắp tới vắc-xin phòng Covid-19 sẽ về số lượng lớn, tần suất nhiều do vậy công tác chuẩn bị luôn sẵn sàng, đặc biệt mùa đông ở miền Bắc.
Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắc-xin về Việt nam
 
Tại cuộc họp giao ban giữa Bộ Quốc phòng, Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc ngày 10/8, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: "Một tháng qua kể từ ngày khởi động Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc (10/7), chúng ta cần đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện Quyết định 3355/QĐ - BYT những việc đã làm, những việc cần tiếp tục hoàn thiện, công tác giám sát, những khó khăn và vướng mắc nhằm bảo đảm đúng tiến độ, mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra”. 
 
Về công tác tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc-xin thời gian qua được triển khai quyết liệt, các đơn vị của ngành y tế đã phối hợp với quân đội tiến hành khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vắc-xin tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô với công suất bảo quản lên đến 60 triệu liều vắc-xin. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các Quân khu để vận chuyển vắc-xin đi các địa phương, nhằm bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.
Sự kiện - Cuối năm 2021 số lượng vắc-xin phòng Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập

Toàn cảnh cuộc giao ban.

 
Đặc biệt, tới đây khi vắc-xin về số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại vắc-xin phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu cần phải có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế với quân đội, giữa trung ương với địa phương và các quân khu.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Cần phải hoàn thiện và phê duyệt ngay các quy trình vận chuyển, bảo quản vắc-xin, mỗi loại có nhiệt độ bảo quản khác nhau nên cần có những quy định cụ thể; các quy trình hoạt động, vận chuyển của xe lạnh đến các địa phương, đơn vị tiêm chủng, giao cục Quản lý Dược (bộ Y tế) sớm đánh giá, phê duyệt GSP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đối với các kho bảo quản vắc-xin tại các Quân khu và cho vận hành ngay”.
 
Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết thêm: “Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với các địa bàn trong toàn quốc phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, quân đội cũng đã huy động và được tập huấn đầy đủ, lực lượng quân đội sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vắc-xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắc-xin về Việt nam”.
 
Nhìn nhận về tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, Tiểu ban tiêm chủng cho biết, tính đến hôm nay đã có 18.122.000 liều từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam, trong đó để tiêm cho đối tượng ưu tiên là các lực lượng tuyến đầu và địa bàn dịch bùng phát như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội…
 
Công tác chuẩn bị luôn sẵn sàng
 
Trong 2 tuần lại đây, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400 nghìn mũi. Tổng số tiêm từ đầu đến nay hơn 10,5 triệu mũi (hiện nay trong các kho đang để lại 2,5 triệu liều Moderna và 250 nghìn liều Verocell để tiêm mũi thứ 2 cho những người đã tiêm mũi 1 loại vắc-xin này). Đặc biệt, Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vắc-xin từ nay đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm nhằm bảo đảm tiến độ, trong đó cần phải bảo đảm nguồn vắc-xin để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn, được tiêm mũi 2.
 
“Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất. Vừa qua chúng ta cũng đã rà soát và đã điều chỉnh các quy trình khám sàng lọc, đối tượng tiêm cũng như thời gian chờ đợi sau tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân được tiêm chủng. Tại các điểm tiêm chủng, cần có sự tham gia của các ngành đoàn thể, đặc biệt huy động lực lượng đoàn thanh niên giúp tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng, còn nhân viên y tế tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm”, Bộ trưởng bộ Y tế nhấn mạnh.
Sự kiện - Cuối năm 2021 số lượng vắc-xin phòng Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá, kết quả tiêm từ khi khởi động đến nay rất tốt.

 
Về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, thời gian qua phần mềm đăng ký tiêm chủng đã được đưa vào sử dụng, đến nay đã có 2,4 triệu người dân tải App sổ sức khoẻ điện tử; 63/63 tỉnh đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm. Đến thời điểm này, đã có dữ liệu 10,1 triệu đối tượng đăng ký tiêm trên PM và nhập trên hệ thống, trong đó có hơn 4,9 triệu mũi tiêm nhập trên hệ thống. Đã có 5,568 điểm tiêm chủng tại 63 Tỉnh/TP được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng. Công tác truyền thông về tiêm chủng cũng đã được các cơ quan báo chí đưa tin liên tục với nhiều hình thức khác nhau.
 
Đặc biệt, các hướng dẫn, khuyến cáo về chuyên môn đều được chuyển tải bằng các inforgraphic để người dân dễ hiểu, dễ sử dụng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu cần phải triển khai công nghệ thông tin, cập nhật thường xuyên, liên tục lên bản đồ với mục tiêu công khai, minh bạch về việc phân bổ vắc-xin và tiến độ tiêm chủng để người dân biết, người dân giám sát. Công tác truyền thông cần phản ánh những nỗ lực của các lực lượng tiêm chủng, những điểm sáng, cách làm hay của các địa phương.
 
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, các địa phương trong công tác triển khai Chiến dịch. Kết quả tiêm từ khi khởi động đến nay rất tốt. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh trong hai tuần trở lại đây như vừa chống dịch, vừa tổ chức tiêm chủng với số lượng người tham gia tiêm chủng rất cao.
 
Đến cuối năm 2021, số lượng vắc-xin sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị luôn sẵn sàng, đặc biệt mùa đông ở miền Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Để việc vận chuyển, bảo quản (nhanh nhất, an toàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn) đến các địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các Quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành Quân khu ngay từ lô vắc-xin sau; nơi nào khó khăn thì quân đội sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện. Công tác triển khai phải tổ chức bài bản, công khai tiến độ phân bổ và việc thực hiện tiêm chủng lên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia (tiemchungcovid19@moh.gov.vn). Đặc biệt, cần huy động các lực lượng để tổ chức nhiều điểm tiêm, huy động các lực lượng khác thực hiện các thủ tục hành chính, lực lượng y tế chỉ tập trung chuyên môn cho tiêm chủng”.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị bộ Thông tin và Truyền thông sớm khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm; quét QR code, nhất là các địa điểm công cộng, trong đó có các điểm tiêm chủng. Kết quả xét nghiệm cũng được liên thông và trả qua phần mềm. Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, trong đó chú trọng đến cách làm hay, làm tốt. Trong công tác tiêm chủng cần rà lại các quy trình, thống nhất để giảm áp lực hành chính, nhưng bảo đảm an toàn là trên hết.
 
Thanh Lam

Đề phòng hàng giả và nâng giá trong dịch Covid-19, sở Công Thương TP.HCM nói gì?

Thứ 3, 10/08/2021 | 16:26
Giữa thời điểm chống dịch bệnh căng thẳng, câu chuyện kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa đã được đặt ra với sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh.

Chính phủ ban hành Nghị quyết về phòng chống dịch Covid-19

Thứ 3, 10/08/2021 | 15:36
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”, đây là một trong nhiều nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 86.

Trưa 10/8: Hà Nội ghi nhận 42 ca mắc Covid-19

Thứ 3, 10/08/2021 | 15:36
Từ 6h ngày 10/8 đến 12h ngày 10/8, Hà Nội ghi nhận 42 ca mắc mới, trong đó 32 ca tại khu cách ly, 10 ca tại cộng đồng.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.