Cựu binh Lực lượng Đặc biệt của Mỹ tử vong trong loạt pháo nã vào Bakhmut

Thứ 4, 17/05/2023 | 17:30
0
Theo nhà sáng lập của một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại Ukraine, một cựu chiến binh Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Mỹ đã tử vong trong loạt pháo mà Nga bắn vào thành phố Bakhmut trong tuần này.

Xác nhận cựu binh Mỹ tử vong

Theo một người bạn, đồng thời là nhà sáng lập của một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại Ukraine, một cựu chiến binh Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Mỹ được xác minh nhân thân là công dân Mỹ đã thiệt mạng trong loạt pháo mà Nga bắn vào thành phố Bakhmut trong tuần này.

Theo cựu Trung Tá Perry Blackburn, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận AFG Free hoạt động tại Ukraine, cựu Trung Sĩ Nicholas Maimer đã có mặt tại một tòa nhà tại Bakhmut trước khi tòa nhà này bị phá hủy trong một loạt pháo.

Theo ông Blackburn, những người Ukraine đi cùng ông Maimer cho rằng ông đã bị kẹt trong tòa nhà bị sập hoặc đã thiệt mạng trong loạt pháo từ quân đội nga.

Một người bạn gốc Mỹ của ông Maimer cũng đã chia sẻ với CNN: “Họ đã vào vị trí trước khi loạt pháo bắt đầu được bắn về phía họ và tòa nhà bắt đầu sụp đổ. Vào lúc đó phần lớn người Mỹ và Ukraine đã trốn thoát thành công. Rất không may, Nick đã không kịp thoát khỏi nguy hiểm”.

Xác nhận tử vong của ông Maimer được đưa ra sau khi giám đốc tổ chức quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, xuất hiện trong một video trên kênh Telegram của Wagner vào ngày thứ Ba cho thấy thi thể của một người mà ông khẳng định là người Mỹ.

Thế giới - Cựu binh Lực lượng Đặc biệt của Mỹ tử vong trong loạt pháo nã vào Bakhmut

Ông Prigozhin trong video. Ảnh: brussinf/Telegram.

Một blogger quân sự ủng hộ điện Kremlin, Alexander Simonov, đã đăng tải video này với bình luận “chúng tôi đang tiến về vị trí tiền tuyến của tổ chức Wagner tại khu vực phía Đông Artyomovsk (tên tiếng Nga của Bakhmut)”.

Trong video, ông Prigozhin kiểm tra một thi thể và các tài liệu trên thi thể này mà ông tin là các giấy tờ tùy thân của Mỹ.

Ông Prigozhin đã nói trong video: “Chúng ta sẽ gửi thi thể của ông ấy về Mỹ, chúng ta sẽ đưa thi thể này vào một quan tài, tôn trọng phủ cờ Mỹ lên quan tài vì ông ấy đã không thiệt mạng vì tuổi già mà đã thiệt mạng tại vùng chiến sự và đã hi sinh anh dũng, phải không?”

Một binh lính cho biết ông đã bắn trả trước khi thiệt mạng. Ông Prigozhin trả lời: “Ông ấy đã bắn trả, ông ấy đã tử vong trên chiến trường, vậy nên chúng ta sẽ trao trả hồ sơ của ông ấy vào sáng mai”.
Ông Prigozhin và tổ chức Wagner thường xuyên đăng tải các video nhằm mục tiêu tuyên truyền.

CNN hiện chưa thể xác minh nội dung của video, và gia đình ông Maimer chưa thể trả lời các bình luận.

Tuy nhiên, ông Paul, chú của ông Maimer đã xác nhận trước tờ Idaho Statesman rằng thi thể trên video là ông Maimer. 

Những thập kỷ trong quân đội của ông Maimer

Theo hồ sơ của ông Maimer được cung cấp cho CNN, người đàn ông này đã phục vụ hơn 20 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

Ông hoạt động hơn hai năm trong quân đội tại ngũ, rời khỏi quân đội vào năm 1998, trước khi gia nhập Vệ binh Quốc gia Mỹ vào tháng 11/2000, và phục vụ trong ba đơn vị Vệ binh Quốc gia trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

Trong những năm cống hiến, ông đã nhận được những huân chương bao gồm Huân chương Đặc nhiệm, Huân chương Quân công và bốn Huy chương Thành tích Quân đội.

Ông Paul Maimer cho biết trước tờ Idaho Statesman rằng người cháu của ông đã có mặt tại Ukraine “nhằm tham gia hoạt động nhân đạo làm điều tốt cho thế giới” và gia đình ông muốn đưa thi hài ông Maimer về nhà để “chôn cất đàng hoàng”.

“Tôi tin rằng nó xứng đáng được yên nghỉ tại nghĩa trang cựu binh. Có thể nó đã không chiến đấu vì tổ quốc, nhưng nó đã chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp”.

Ông Blackburn cũng cho biết video của Wagner đã khiến ông “nổi cáu”, và chia sẻ với CNN: “Tôi không bất ngờ họ đã đăng tải những thứ như thế, nhưng nó vẫn làm tôi cáu”.

Ông Maimer có mặt tại Ukraine vào mùa xuân năm 2022, một video mà ông đăng tải trên Facebook vào ngày 25 tháng 5 năm 2022 cho thấy ông đã có mặt tại quốc gia này trong 3 tuần. Trong video này, ông Maimer cho biết ông đã liên lạc với Tổ chức Mozart - một tổ chức tình nguyện viên phương Tây tại Ukraine - nhưng đã cắt đứt liên lạc vì họ “rất thiếu chuyên nghiệp” và không “để ý vào an ninh căn bản và những thứ tương tự”.

Ông sau đó cho biết ông đã liên lạc với tổ chức AFG Free của ông Blackburn. AFG Free là “một nhóm các tình nguyện viên cựu chiến binh Đặc nhiệm Mỹ và các công dân thực hiện các hoạt động sơ tán và các dịch vụ hỗ trợ nhân đạo”.

Ông Blackburn nói với CNN rằng ông Maimer và các tình nguyện viên khác của AFG Free tập trung chủ yếu vào cung cấp hỗ trợ nhân đạo tại Ukraine thay vì tham gia chiến sự. Các hoạt động này bao gồm sơ tán nhân dân khỏi các khu vực chiến sự, và đưa lương thực, thuốc thang và đồng phục cho các binh lính đang chiến đấu.

Nhưng ông Blackburn cũng cho biết ông Maimer đã được yêu cầu thực hiện “đánh giá” quá trình huấn luyện của Lực lượng Bảo vệ Lãnh thổ.

Trong một video đăng tải trên Facebook vào tháng 5 năm 2022, ông Blackburn đã cho biết ông đang soạn thảo một chương trình huấn luyện cho Lực lượng Bảo vệ Lãnh thổ, thành phần dự bị của quân đội Ukraine, cho phép ông “cứu mạng một số người bằng cách mang lại cho họ một chương trình huấn luyện tốt”.

Ông đã cho biết trong video: “Perry và tôi và một số người khác đang truyền đạt lại kinh nghiệm của mình, và rõ ràng đó là điều tốt, rằng Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Mỹ sẵn sàng hướng dẫn và soạn thảo chương trình huấn luyện nhằm giúp họ gia tăng khả năng chiến đấu bảo vệ bản thân. Đó là điều mà chúng tôi đang làm ở đây”.

Người bạn của ông Maimer cho biết ông đã “làm việc bằng tâm lý của Lực lượng Đặc biệt: huấn luyện, hướng dẫn, hỗ trợ và giải phóng những người bị áp bức”.

Ông Blackburn xác nhận đã có những đối thoại về việc đưa thi thể ông Maimer về lực lượng Ukraine trước khi trao trả lại cho gia đình ông tại Mỹ.

Người bạn của ông Maimer cho biết trước CNN rằng họ đang “đảm bảo rằng mặc dù Nick đã hy sinh trong một cuộc xung đột tại Ukraine mà Mỹ không trực tiếp liên quan, chúng tôi muốn đảm bảo rằng những hoạt động đặc nhiệm của ông sẽ được tôn trọng và được xử lý một cách hợp lý”.

Blackburn cho biết trước CNN rằng ông Maimer đã làm việc tại Ukraine vì ông “thực sự tin rằng đây là điều đáng làm”. Ông Maimer “có một trái tim lớn, và là một người tuyệt vời”, ông Blackburn cho biết, và ông muốn giúp đỡ Ukraine sau khi chứng kiến “những hành động sát hại thường dân bừa bãi và những nhu cầu cần giúp đỡ từ một quốc gia bất ngờ bị kéo vào cuộc chiến này”.

“Nick không tới đó để làm lính đánh thuê. Ông ấy tới đó để giúp mọi người. Chúng tôi đã nói về việc này hàng trăm lần, chúng tôi đã nói rằng chúng tôi không cần phải tham gia chiến đấu, chúng tôi cần phải giúp mọi người ở đó sống sót. Và ông ấy đã tham gia vì lý tưởng đó”.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ “đã biết về các báo cáo” về việc một công dân Mỹ tử vong và đang “tìm kiếm thêm thông tin”.

Phát ngôn viên này đã cho biết: “Khả năng xác minh việc thiệt mạng của công dân Mỹ tại Ukraine là vô cùng hạn chế”.

Phát ngôn viên này cũng đã “chia buồn với các gia đình của những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến vô cớ và không chính đáng của Nga với Ukraine” và nhắc lại rằng các công dân Mỹ không nên tới Ukraine.

“Chúng tôi nhắc lại thông điệp rằng các công dân Mỹ không nên tới Ukraine vì cuộc xung đột vũ trang và các hành vi hướng tới công dân Mỹ tại Ukraine của các quan chức Nga, và các công dân Mỹ tại Ukraine nên rời khỏi đó ngay lập tức nếu có thể một cách an toàn thông qua các phương pháp di chuyển đường bộ thương mại hoặc tư nhân”.

Nguyễn Quang Minh (Theo CNN)

Tag: Nga

Nước Mỹ có tránh được vỡ nợ?

Thứ 4, 17/05/2023 | 13:57
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp gỡ các quan chức Quốc hội hôm 16/5, một ngày sau khi Bộ Tài chính cảnh báo chính phủ nước này có thể cạn tiền trước ngày 1/6.

Mỹ bất ngờ công khai thông tin về kho vũ khí hạt nhân

Thứ 3, 16/05/2023 | 19:38
Mỹ mới đây có động thái được cho là gây sức ép với Nga về vấn đề hạt nhân.
Cùng chuyên mục

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.