Cựu cán bộ tài chính lừa đảo gần 37 tỷ đồng như thế nào?

Cựu cán bộ tài chính lừa đảo gần 37 tỷ đồng như thế nào?

Võ Công Thư
Thứ 5, 22/10/2020 | 06:55
0
Dù đã nghỉ việc nhưng cựu cán bộ tài chính huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận “nổ” mình là người có chức quyền, có thể thuê đất làm du lịch để lừa đảo gần 38 tỷ đồng.

Thủ đoạn của cựu cán bộ tài chính 

Phạm Thanh Liêm (SN 1982, ngụ thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình), nguyên là chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Tháng 1/2017, Liêm quen biết anh Trần Kính Thiên thông qua việc mua bán đất tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Lúc này, Liêm đã nghỉ việc nhưng vẫn nói mình đang giữ chức Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bắc Bình, có nhiều mối quan hệ có thể làm thủ tục thuê đất ven biển ở khu vực Bắc Bình.

Tưởng thật nên anh Trần Kính Thiên và Nguyễn Tấn Duy (ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cùng một số người khác tin tưởng nhờ làm thủ tục thuê đất ven biển để làm dự án du lịch. Liêm đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối như: thuê người làm giả các con dấu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), trực tiếp làm giả các tài liệu, con dấu của cơ quan, sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu giả, thuê người vẽ bản đồ vị trí các thửa đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Tấn Duy và 7 người khác với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Cựu cán bộ tài chính lừa đảo gần 37 tỷ đồng như thế nào?

Cựu cán bộ tài chính làm giả hàng loạt tài liệu, con dấu của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo.

Cụ thể: Liêm nhờ Trần Huỳnh Phú vẽ các bản đồ vị trí, Liêm tự làm hồ sơ xin thuê năm thửa đất, thuê Lâm Thanh Tùng (chưa rõ địa chỉ cư trú) làm giả năm giấy chứng nhận QSDĐ giả rồi giao cho anh Duy, làm anh Duy tưởng đã thuê được đất nên chuyển tiền cho Liêm tổng cộng hơn 21,5 tỷ đồng và bị Liêm chiếm đoạt.

Cũng với thủ đoạn như nêu trên Liêm thuê Lâm Thanh Tùng làm giả 29 giấy chứng nhận QSDĐ, 16 con dấu của các cơ quan Nhà nước. Liêm còn trực tiếp làm giả năm bảng biểu tính thuế nộp tiền thuê đất, một biên bản giao nhận sổ hồng sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu này rồi sử dụng các tài liệu giả này để lừa đảo, chiếm đoạt của anh Nguyễn Minh Hoàng hơn 992 triệu đồng; chiếm đoạt của anh Nguyễn Minh Nhựt gần 3,2 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Trịnh Vĩnh Dương 500 triệu đồng; chiếm đoạt của chị Trần Xuân Mai 5,3 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Trần Kính Thiên 1,3 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Đinh Ô Phăng 3,5 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Đặng Văn Bình 1,5 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận xác định, Ông Trần Huỳnh Phú, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Vũ Đông Phương, cán bộ phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Bình có hành vi sử dụng máy móc của cơ quan để xác định tọa độ và vẽ bản đồ theo yêu cầu của Liêm; Lê Minh Truyền (công chức địa chính thuộc UBND thị trấn Chợ Lầu) có hành vi giao giấy chứng nhận QSDĐ giả cho các bị hại theo yêu cầu của Liêm.

Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng xét thấy cả ba người này đều không biết Liêm sử dụng các bản đồ mà mình cung cấp để làm giấy chứng nhận QSDĐ giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi giao giấy chứng nhận QSDĐ, Truyền không biết đó là các GCNQSDĐ giả nên không đồng phạm với Liêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cả ba người có tên nêu trên đã thực hiện các hoạt động trên vào thứ Bảy và Chủ nhật, không phải đang thực hiện công vụ, nhiệm vụ được phân công. Do đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận không xử lý họ về hình sự. 

Dù vậy, hành vi sử dụng tài sản công trái quy định của Phú, Phương và Truyền sẽ bị xử lý kỷ luật theo luật Cán bộ, công chức. Do đó, sau khi kết thúc điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi UBND huyện Bắc Bình và sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đề nghị xem xét kỷ luật đối với các cán bộ nêu trên. 

Sau khi vụ án xảy ra, 3 cán bộ này đã nộp lại hơn 160 triệu đồng là số tiền mà Liêm đã chiếm đoạt của các bị hại rồi "cho" họ.

Làm giả con dấu, tài liệu để tạo uy tín, khi làm ăn có tiền sẽ đổi sổ thật?

Với hành vi phạm tội nói trên, Liêm bị khởi tố, truy tố, xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Bị cáo Liêm bị TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử về các tội danh này, ở khung hình phạt có mức án lên đến tù chung thân.

Cơ quan công tố xác định hành vi của Liêm là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Liêm cũng ý thức được hành vi phạm tội của mình sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc, do đó Liên thành khẩn khai báo, nhận tội và ăn năn hối hận để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Riêng hành vi làm giả hàng chục Giấy chứng nhận QSDĐ, Liêm nói chỉ làm tạm thời nhằm tạo uy tín, niềm tin với khách hàng chứ hoàn toàn không có ý lừa đảo.

“Bị cáo vì muốn giữ uy tín nên làm sổ giả, khi làm ăn có tiền sẽ làm lại sổ thật để đổi cho khách hàng chứ hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt”, bị cáo Liêm biện minh.

Hồ sơ điều tra - Cựu cán bộ tài chính lừa đảo gần 37 tỷ đồng như thế nào? (Hình 2).

Bị cáo Liêm phải trả giá đắt...

Tuy nhiên, lời biện minh này của Liêm không được cơ quan công tố và tòa chấp nhận. Sau 1 ngày xét xử và nghị án, HĐXX TAND tỉnh Bình Thuận đã nhận định, hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, bản thân bị cáo biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác mà mỗi lần đều cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, tòa cũng xem xét một số tình tiết như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, được bị hại làm đơn bãi nại…làm căn cứ giảm cho Liêm một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Liêm 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, Liêm phải chấp hành là 20 năm tù.

Ngoài bản án hình sự, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại là ông Nguyễn Tấn Duy số tiền 31 tỷ đồng.

 

Quá trình điều tra. Phạm Thanh Liêm có khai việc bị can đã đưa tiền cho 1 Trung tá tại Đội nghiệp vụ 3 thuộc PC03, Công an tỉnh Bình Thuận để "bỏ qua" việc Liêm làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt của 1 bị hại 3,5 tỷ đồng. Về lời khai này, VKSND tỉnh Bình Thuận đang xác minh, làm rõ để xử lý...

Đối với Lâm Thanh Tùng (trú ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) và Phạm Văn Công (trú ấp 6, xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn, TP.HCM) là những người được Liêm thuê làm giả các giấy tờ nhà đất, con dấu và nhận tiền do Liêm chuyển khoản do không có mặt tại địa phương, chưa thể lấy lời khai đối chất nên cơ quan điều tra đã tách vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

 

Khởi tố kẻ giả danh cán bộ cục Công nghệ cao lừa đảo hơn nửa tỷ đồng

Thứ 6, 25/09/2020 | 12:24
Từ năm 2019-2020, Thứ giả danh cán bộ công tác tại cục Công nghệ cao thuộc bộ Công an, nói có khả năng làm thủ tục chuyển đổi đất để lừa đảo chiếm đoạt của các hộ dân trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương hơn 500 triệu đồng.

Truy bắt cặp vợ chồng mượn "mác" cán bộ ngân hàng, lừa đảo 150 tỷ đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:52
Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai vợ chồng là cán bộ ngân hàng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 150 tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi của kẻ giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/09/2020 | 20:00
Có vẻ bề ngoài bảnh trai và có tài ăn nói, Thắng “nổ” mình là cán bộ ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Thủ đoạn của đối tượng hết sức tinh vi và ma mãnh. CQĐT đã lập chuyên án và phải mất thời gian khá dài mới có đủ tài liệu chứng cứ để buộc tội Thắng.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.